Vacxin bại liệt mới có an toàn với trẻ?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người tỏ ra băn khoăn về độ an toàn của vacxin bại liệt mới và thắc mắc: Vì sao VN đã thanh toán bệnh bại liệt năm 2000 mà trẻ vẫn phải uống vacxin?

Như Kiến Thức đã đưa tin, bắt đầu từ ngày 6/6, Việt Nam thay thế vacxin bại liệt mới. Đồng nghĩa với việc sẽ có hàng triệu trẻ em được sử dụng miễn phí vacxin này trong chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia.
Vacxin bại liệt cũ OPV chứa 3 tuýp là 1, 2 và 3 được thay thế bằng vacxin bại liệt mới vẫn là vacxin dạng uống, chứa 2 tuýp bại liệt 1 và 3.
TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung Ương khẳng định: “Vacxin phòng bệnh bại liệt là một trong những loại vacxin lành tính, ít khi gây ra các phản ứng phụ. Xét về mặt lý thuyết thì vacxin bại liệt mới này còn an toàn hơn vacxin đã sử dụng trước đây vì đã loại bỏ tuýp 2, là tuýp có tỉ lệ gây phản ứng phụ nhiều hơn 2 tuýp còn lại”.
Vacxin bai liet moi co an toan voi tre?
 Vacxin phòng bệnh bại liệt mới đã loại bỏ tuýp 2 nên rất an toàn.
Thực tế, trước đây, vacxin bại liệt cũ OPV chứa 3 tuýp đã phát huy được tác dụng của nó khi được sử dụng rộng rãi hàng chục năm qua ở hầu hết các nước và là một biện pháp hiệu quả trong phòng, chống bệnh bại liệt. Tuy nhiên, trong bối cảnh sự xâm nhập của virus bại liệt hoang dại và nguy cơ bùng phát dịch tại một số nước đã từng thanh toán bại liệt cho thấy nguy cơ vi rút bại liệt hoang dại xâm nhập vào Việt Nam là rất lớn.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Ông Trần Đắc Phu Cục Trưởng Cục y tế dự phòng Bộ y tế cho biết: “Tháng 9 năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới WHO công bố thanh toán virus bại liệt hoang dại tuýp 2 trên toàn cầu. Nếu tiếp tục sử dụng vacxin bại liệt uống có chứa týp 2, sẽ có thể có nguy cơ bị bệnh bại liệt do virus tuýp 2 biến đổi di truyền.”
Do vậy, việc sử dụng vacxin bại liệt mới này là phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế và thực hiện Chiến lược “Kết thúc và thanh toán bệnh bại liệt trong giai đoạn 2013 - 2018” của Tổ chức Y tế thế giới, duy trì thành quả thanh toán bệnh bại liệt của Việt Nam”.
Vacxin bai liet moi co an toan voi tre?-Hinh-2
Các bà mẹ có thể yên âm cho con sử dụng vắc xin bại liệt mới, miễn phí trong chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia. 
Bại liệt là bệnh nhiễm virus cấp tính lây truyền theo đường tiêu hóa do virus bại liệt gây ra. Bệnh gây tử vong cho trẻ em hoặc để lại di chứng liệt ở chi, không hồi phục làm bệnh nhân khó vận động hoặc mất vận động dẫn tới tàn tật suốt đời tạo nên gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội. Việc sử dụng vacxin bại liệt sẽ tiếp tục được duy trì cho đến khi bệnh bại liệt được thanh toán hoàn toàn trên quy mô toàn cầu.
Hồng Nhung

Bình luận(0)