Ung thư cậu nhỏ có bắt buộc phải cắt “của quý”?

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư cậu nhỏ là căn bệnh hiếm gặp nhưng khiến rất nhiều đấng mày râu phải lo lắng. Tùy thuộc vào sự lan truyền của bệnh mà bác sĩ quyết định bệnh nhân có phải cắt bỏ “của quý” hay không.

Ung thư cậu nhỏ, 100% phải cắt bỏ “của quý”
Tại BV Da liễu Trung ương, trung bình mỗi năm tiếp nhận khoảng hơn 50 ca bị ung thư dương vật (vào điều trị, 100% số bệnh nhân này phải cắt bỏ hoàn toàn “của quý”.
Ung thu cau nho co bat buoc phai cat “cua quy”?
Ảnh minh họa. 
Bệnh viện Da liễu Trung ương từng tiếp nhận bệnh nhân N.V.T (40 tuổi, Hà Nội) trong tình trạng loét và hoại tử "của quý". Sau đó, ông T tiếp tục được đưa đến Bệnh viện Da liễu Trung ương thăm khám. Với kết quả khối u chưa di căn nên bác sĩ quyết định cắt bỏ toàn bộ vùng kín của bệnh nhân sau đó tạo hình lại. Đến nay, ông T vẫn bảo đảm chức năng tiểu tiện và chức năng quan hệ tình dục.
Hay như trường hợp anh Q.V.H (40 tuổi, ở Sơn La) bị ung thư cậu nhỏ nhưng do ngại đi khám, anh tự đi tìm đến các thầy lang để lấy thuốc nam không rõ nguồn gốc về đắp. Không ngờ, sau khi đắp tình trạng bệnh không thuyên giảm mà vết loét ngày càng ăn sâu vào "của quý" khiến anh đau đớn, bứt rứt.
Khi đến bệnh viện, các bác sĩ phát hiện hạch đã lan ra ngoài da, ăn vào mạch máu, gây chảy máu. Bệnh nhân buộc phải chỉ định cắt bỏ toàn bộ cậu nhỏ để hạn chế nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.
Phát hiện và điều trị sớm giảm nguy cơ mất “của quý”
Theo các bác sĩ bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh ung thư dương vật chiếm tỉ lệ 2,1/100.000 người. Nguyên nhân gây bệnh không rõ ràng nhưng có trên 90% bệnh nhân ung thư cậu nhỏ có liên quan đến tiền sử hẹp bao quy đầu.
TS Nguyễn Sỹ Hóa, Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương chia sẻ trên An ninh thủ đô: Có nhiều nguyên nhân gây ung thư “cậu nhỏ”, trong đó phần lớn là do chít hẹp bao quy đầu, còn lại là do bệnh sùi mào gà đường sinh dục, bệnh lây qua đường tình dục.
Các bác sĩ chủ yếu điều trị ung thư cậu nhỏ bằng phẫu thuật triệt căn, cắt hết u và vét hạch khu vực. Việc chỉ định và lựa chọn phương pháp phẫu thuật sẽ được các bác sĩ thực hiện hợp lý ngay từ đầu, bảo đảm không sót ung thư tại diện cắt dương vật và tại hạch khu vực.
Khi phát hiện ở giai đoạn sớm, các tế bào ung thư mới chỉ xuất hiện ở diện tích nhỏ, chủ yếu ở bao quy đầu thì các bác sĩ có thể tiến hành cắt bỏ ở diện rộng hơn vùng mang bệnh, bảo tồn được cậu nhỏ mà chi phí điều trị ung thư khá thấp.
Ung thu cau nho co bat buoc phai cat “cua quy”?-Hinh-2
Ung thư “của quý” có thể chữa khỏi hoàn toàn khi được phát hiện và điều trị sớm. Ảnh minh họa.  
Nếu bệnh nhân được phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, tình trạng bệnh đã có di căn hạch bẹn thì chi phí chữa trị tăng cao hơn rất nhiều, không chỉ vậy còn ảnh hưởng đến việc duy trì khả năng sinh sản và ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng.
Các chuyên gia cho biết, ung thư “của quý” có thể chữa khỏi hoàn toàn khi được phát hiện và điều trị sớm, mang lại tỷ lệ sống cao cho người bệnh. Ung thư cậu nhỏ là bệnh có tiến triển chậm, nếu được điều trị sớm với phương thức hiệu quả thì không những bảo tồn được bộ phận sinh sản cho các quý ông mà còn đảm bảo được chất lượng cuộc sống.
Tuy nhiên, do đây là căn bệnh ở khu vực khó nói, nhiều bệnh nhân thường chủ quan với những biểu hiện bệnh nên không đi khám kịp thời. Theo thống kê, có đến 92,9% bệnh nhân ung thư “vùng kín” đã điều trị không đúng bệnh trước khi đến bệnh viện, điều này khiến cho công tác điều trị khó khăn và bệnh di căn nguy hiểm đến tính mạng.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)