Tuyệt đối không ăn những thứ này khi uống trà nếu không muốn hại thận

Google News

Trà là một thức uống thân thuộc đối với người Việt nói riêng và người dân Châu Á nói chung. Tuy nhiên khi uống trà cũng có nhiều điều bạn cần lưu ý.

Trà mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng có nhiều cấm kỵ cần lưu ý khi uống trà, đặc biệt là những thứ không được sử dụng cùng với trà. Và những thông tin dưới đây chắc chắn sẽ bảo vệ sức khỏe của bạn cũng như những người thân trong gia đình.
Đường
Tuyet doi khong an nhung thu nay khi uong tra neu khong muon hai than
Ảnh minh họa. 
Trà đắng và có tính hàn, chính vì vậy người uống trà với mục đích là để tận dụng vị đắng để kích thích tiêu hóa, thúc đẩy sự bài tiết tiêu hóa cũng như tăng cường chức năng tiêu hóa. Ngoài ra, tính hàn của trà có tác dụng làm mát gan, giải độc.
Nhưng nếu sử dụng trà chung với đường thì rất không tốt bởi đường sẽ làm tất cả những công dụng đó gần như biến mất bởi đường sẽ ức chế những công dụng này.
Thuốc tây
Tuyet doi khong an nhung thu nay khi uong tra neu khong muon hai than-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Nếu sử dụng thuốc tây cùng với trà thì phản ứng hóa học giữa thuốc và trà sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ thuốc của cơ thể. Nếu dùng thuốc an thần (như phenobarbital và valium) với trà thì caffeine và theophylline trong trà và các chất kích thích khác sẽ chống lại tác dụng an thần của thuốc, làm thuốc mất tác dụng.
Vì vậy, để đảm bảo những tác dụng quan trọng của thuốc cũng như sức khỏe thì tốt nhất bạn không nên sử dụng thuốc tây trong lúc uống trà.
Rượu vang
Có rất nhiều người thích uống trà sau khi uống rượu vì nghĩ rằng uống trà có thể giúp giải rượu, kích thích tiêu hóa thức ăn, lợi tiểu. Tuy nhiên kỳ thực không phải vậy.
Theophylline có trong lá trà có tác dụng lợi tiểu, còn chất acetaldehyde trong rượu lúc này chưa hoàn toàn được phân hủy, nếu uống trà sau khi uống rượu sẽ làm cho chất acetaladehyde đi vào trong thận, dẫn tới sự kích thích lớn trong thận, từ đó gây ra tổn thương tới các chức năng của thận. Cùng kéo theo đó có thể sinh ra một loạt các triệu chứng khác như lạnh thận, tiểu dắt, đau tinh hoàn…
Thịt cừu
Thịt cừu là loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng bởi sự thơm ngon cũng như bổ dưỡng của nó. Tuy nhiên khi ăn thịt cừu xong không nên uống trà. Nguyên nhân là vì trong thịt cừu có nhiều protein, trong khi trà xanh có chứa axit tannic, chúng phản ứng với nhau tạo thành hợp chất không tiêu hóa được, vừa mất chất dinh dưỡng, vừa gây ra táo bón. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, chất độc sẽ nằm lâu trong ruột, thấm ngược trở lại cơ thể, gây hại đến sức khỏe.
Tốt hơn hết, hãy uống trà sau khi ăn thịt cừu từ 2 - 3 giờ để đảm bảo sức khỏe.
Theo Hạ Tú/GĐVN

>> xem thêm

Bình luận(0)