Tưởng là thuốc, mướp đắng cũng có nhiều tác hại khôn lường

Google News

Tuy có nhiều công dụng nhưng nếu dùng quá nhiều, mướp đắng có thể gây ra một số tác động tiêu cực cho sức khỏe.

Mướp đắng được xem là món ăn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có công dụng làm đẹp tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều, mướp đắng có thể gây ra một số tác động tiêu cực cho sức khỏe.
Mướp đắng (hay khổ qua) là một loại quả rất giàu vitamin và khoáng chất như protein, lipit, cacbon hydrat, canxi, kali, magie, sắt…
Theo Đông y, mướp đắng vị đắng, lạnh; vào tỳ vị tâm can có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Mướp đắng dùng cho các trường hợp nhiệt bệnh sốt nóng mất nước, hội chứng lỵ, viêm cấp tính đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu, mụn nhọt, viêm kết mạc mắt cấp tính (đau mắt đỏ), bệnh tiểu đường.
Tuy nhiên, thực phẩm dù tốt đến mấy thì ăn nhiều cũng có hại. Hơn nữa lại dùng không đúng bệnh, đúng đối tượng thì cái hại càng tăng lên.
Tuong la thuoc, muop dang cung co nhieu tac hai khon luong
 Sử dụng nhiều mướp đắng có thể gây hại cho sức khỏe. Ảnh: Juicing for Health.
Nếu bạn lạm dụng mướp đắng một cách vô tội vạ, bạn có thể gặp phải những vấn đề sau:
Làm tăng men gan
Ăn quá nhiều mướp đắng sẽ khiến các enzyme gan tăng cao, làm thay đổi hình dáng của tế bào gan. Bên cạnh đó mướp đắng còn chứa chất độc có tên là vicine gây ra hiện tượng nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê.
Nếu bạn ăn phải mướp đắng được trồng tại những vùng bị nhiễm kim loại nặng thì có thể sẽ bị ngộ độc, gây tổn hại cho gan.
Nguy cơ hạ đường huyết
Thành phần tạo ra tính hạ đường trong mướp đắng gồm charantin, Polypeptid-P và Vicine. Các chất này có thể khiến cơ thể hạ đường huyết và cải thiện dung nạp glucose.
Thực ra, tính năng này của mướp đắng thì rất tốt đối với những bệnh nhân tiểu đường vì nó giúp làm ổn định đường huyết và làm chậm quá trình biến chứng ở võng mạc của người bị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, người có huyết áp thấp thì không nên sử dụng.
Không có lợi cho sự phát triển của trẻ
Nếp nhăn, bọng mắt và quầng thâm sẽ biến mất trong vòng 20 phút!Nếp nhăn, bọng mắt và quầng thâm sẽ biến mất trong vòng 20 phút! Công thức tại gia: 100% hiệu quả điều trị vẩy nến trong 3 ngày. Xem tại đâyCông thức tại gia: 100% hiệu quả điều trị vẩy nến trong 3 ngày. Xem tại đây Hôi miệng là do kí sinh trùng! Chúng sẽ biến mất với cách này!Hôi miệng là do kí sinh trùng! Chúng sẽ biến mất với cách này!
Tuong la thuoc, muop dang cung co nhieu tac hai khon luong-Hinh-2
 Mướp đắng không tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Ảnh: Cooking Channel
Ngoài những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe thì mướp đắng cũng có chứa một số hợp chất không tốt cho cơ thể. Nếu cho trẻ ăn mướp đắng quá sớm thì hệ tiêu hóa của trẻ sẽ không đủ khả năng hấp thụ dinh dưỡng và đào thải độc tố từ mướp đắng. Do đó, các mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn những món được chế biến từ mướp đắng.
Đây cũng là một trong những ảnh hưởng tiêu cực mà mướp đắng có thể gây ra. Những triệu chứng thường gặp của bệnh này bao gồm hôn mê, đau bụng, đau đầu và sốt.
Bệnh thiếu máu tan huyết là kết quả của việc thiếu hụt máu do các enzyme không hoạt động được như bình thường. Khi bạn tiêu thụ quá nhiều mướp đắng, lượng độc tố trong loại rau này sẽ tác động đến chức năng của các enzyme, gây hại cho sức khỏe.
Mướp đắng chống thụ thai
Các nhà khoa học đã phát hiện ra một protein trong cây mướp đắng có hoạt tính chống sinh sản ở chuột đực. Uống cao quả mướp đắng 1,7 gam/ngày làm tinh hoàn chó đực bị thương tổn và giảm khả năng sinh tinh trùng.
Ở chuột cái, tác dụng chống khả năng thụ thai thuận nghịch. Chuột và thỏ có thai bị xuất huyết tử cung khi uống nước mướp đắng.
Không tốt cho người mắc bệnh tiêu hóa
Mướp đắng có tác dụng tăng tiết men tiêu hóa, giúp hệ tiêu hóa tốt hơn nhưng nếu những người mắc bệnh đường tiêu hóa, hệ tiêu hóa yếu thì các hoạt chất trong mướp đắng kết hợp vào sẽ tạo nên sự “quá đà” và gây nên hiện tượng tiêu chảy, lỵ, gây các bệnh ở dạ dày.
Theo Ánh Ngân/VietQ

>> xem thêm

Bình luận(0)