Tưởng béo bụng, hóa ra đang mang 20 u mỡ

Google News

Bệnh nhân thấy bụng to như bầu 8 tháng mới đến viện khám và phát hiện ra 20 khối u mỡ, tổng cộng nặng 6,5kg trong ổ bụng.

Ngày 26/7, PGS.TS Kim Văn Vụ, Trưởng khoa ngoại C (cở sở 1, Bệnh viện K Trung ương) cho biết, BV vừa thực hiện hiện thành công ca phẫu thuật cho bệnh nhân Nguyễn Thị H. (35 tuổi, ở Quảng Ninh). Theo đó, các bác sĩ đã cắt bỏ tổng cộng 20 khối u mỡ, nặng tổng cộng 6,5kg trong ổ bụng bệnh nhân.
Bệnh nhân cho biết, cách đây mấy tháng tự dưng thấy bụng to nhưng không đau. Bệnh nhân tưởng do béo bụng nên không để ý. Gần đây, bụng bệnh nhân ngày càng to, như bà bầu 8 tháng nên đến BV thăm khám. Tại đây, các bác sĩ cho biết, chị H. bị u mạc treo ruột to, kích thước 15x20cm nên đã chỉ định phẫu thuật.
Tuong beo bung, hoa ra dang mang 20 u mo
Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật. 
Theo bác sĩ Vụ, khi mở ổ bụng, kíp mổ phát hiện không phải 1 u mà gồm rất nhiều u xếp tầng tầng, lớp lớp lên nhau thành 1t khối khổng lồ chiếm toàn bộ ổ bụng. Khối u gồm rất nhiều thùy múi to nên các bác sĩ vừa phải lấy tối đa các khối u, vừa phải bảo tồn mạch. Bởi nếu mất mạch thì bệnh nhân có thể bị tắc ruột, tắc thận phải cắt ruột, nguy hại cho sức khỏe, thậm chí có thể tử vong.
Sau hơn 5 giờ bóc tách, các bác sĩ đã bảo tổn được toàn bộ mạch và lấy 20 khối u ra khỏi bụng bệnh nhân. Theo đó, các khối u mỡ có kích thước từ 2-3cm đến 18 x20cm, tất cả nặng 6,5kg.
Theo PGS.TS Kim Văn Vụ, người dân thường coi u mỡ là lành tính nên chủ quan. Tuy nhiên, u mỡ cũng rất nguy hiểm dù ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, bởi có người mang u mỡ nặng từ vài kg đến cả chục kg.
Nếu như các khối u to, nhất là ở cổ, vai, gáy... thì có thể chèn ép các dây thần kinh gây liệt hoặc làm rò ống bạch huyết (mạch máu lớn) gây tử vong. Đặc biệt, có những trường hợp u mỡ phát triển trong các nội tạng: Gan, thận, tim, ổ bụng… sẽ dẫn đến những rối loạn chức năng của nhiều cơ quan, thậm chí có thể tử vong.
Tuong beo bung, hoa ra dang mang 20 u mo-Hinh-2
Các khối u mỡ được bác sĩ lấy ra ngoài. 
Cũng theo bác sĩ Vụ, mọi người khi phát hiện khối u thì nên đi khám chuyên khoa để xác định u lành hay ác tính. Bệnh nhân không nên chủ quan nghĩ u lành tính đến khi đi điều trị thì lại là u ác tính đã di căn. Hơn nữa, u lành tính cũng nên điều trị khi u còn nhỏ, bóc tách dễ dàng, để u to sẽ gây chèn ép, vừa khó khăn trong phẫu thuật, lại ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác của cơ thể.
Đặc biệt lưu ý, u mỡ bên ngoài có thể nhìn thấy và điều trị được nhưng các u mỡ bên trong, đặc biệt là trong ổ bụng, khoang ngực rất khó phát hiện. Vì thế, khi thấy đau, tức bụng, bụng to, rối loạn tiêu hóa thì cần đi khám để được xử lý kịp thời.
Theo

>> xem thêm

Bình luận(0)