Trưởng tàu đỡ đẻ trên đèo Hải Vân

Google News

Hành khách và cán bộ trên chuyến tàu Thống Nhất SE8 như vỡ òa trong niềm vui, hạnh phúc khi người lái tàu đỡ đẻ cho một phụ nữ.

Trên chuyến tàu ấy, trưởng tàu Nguyễn Tấn Tài đã trở thành bà đỡ bất đắc dĩ. Ca đỡ đẻ thành công trong niềm hạnh phúc của người mẹ là nữ công nhân trên đường về quê Thanh Hóa. Ít ai biết rằng, trong cuộc đời là người lái tàu của mình, ông Tài đã trực tiếp đỡ đẻ thành công 3 ca trên tàu.
Truong tau do de tren deo Hai Van
Cháu bé sơ sinh trong vòng tay của nhân viên ngành đường sắt trong khi con tàu vẫn đang chạy theo lịch trình từ TPHCM ra Hà Nội. 
Phút nguy cấp trên đèo Hải Vân
Trong khi đoàn tàu Thống nhất SE8 đang leo đèo Hải Vân, thì tại toa số 10, nữ hành khách Bùi Thị Thứ bỗng lên cơn đau bụng dữ dội, cô kêu gào thảm thiết, mồ hôi toát ra đầm đìa… khiến hành khách cùng toa lo lắng, cấp báo nhân viên trên tàu.
Là nhân viên trên tàu tiếp xúc đầu tiên với sản phụ, chị Trần Thị Sinh cho biết, chị Bùi Thị Thứ (28 tuổi, quê tại xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) là công nhân làm việc tại TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), được chồng đưa ra ga và lên tàu từ ga Biên Hòa để về quê Thanh Hóa. Lúc lên tàu, chị Thứ bụng to vượt mặt, do mang thai đến tháng thứ 9 lại đi một mình, không người chăm sóc, nên nhân viên trên tàu rất quan tâm, chú ý.
Khoảng 0h30 ngày 14/12, khi tàu đang leo đèo Hải Vân, chị Sinh thông báo cho Trưởng tàu Nguyễn Tấn Tài trên toa tàu số 10, có một phụ nữ kêu đau bụng, mồ hôi toát đầm đìa.
“Ngay lập tức, tôi xuống toa 10. Điều đầu tiên tôi hỏi sản phụ những thông tin cơ bản như thời gian mang thai, con “so” hay con “dạ”, đã vỡ ối chưa…? Lúc này chị Thứ mặt trắng bệch, miệng thều thào trả lời. Sau khi nắm được thông tin, chị Thứ mang thai lần 2, nước ối bắt đầu ra và lúc này tàu gần tới Ga Huế … thì tôi đã phần nào yên tâm” - ông Tài kể lại.
Truong tau do de tren deo Hai Van-Hinh-2
“Kíp đỡ đẻ” trên tàu Thống Nhất SE8 do ông Nguyễn Tấn Tài trực tiếp thực hiện. Ảnh: TẤN TÀI - Đ.K. 
Vừa lấy thông tin từ hành khách, ông Tài huy động nhân viên trên tàu chuẩn bị các dụng cụ như banh, kéo, găng tay, kẹp, cồn, ga trải giường… để sẵn sàng hộ sinh và thông báo trên hệ thống loa phát thanh để kêu gọi sự hỗ trợ của những hành khách có kinh nghiệm chuyên môn về hộ sản. Nhưng trên tàu không có ai như thế.
1h13 phút, hành khách tiếp tục kêu đau bụng quằn quại, ông Tài liền bảo chị Thứ thay trang phục rộng để thuận tiện cho việc sinh nở.
Ông Tài kể tiếp: “Khi chỉ còn cách ga Huế khoảng 20 phút. Trong lúc thăm hỏi chị Thứ, bất ngờ đầu của đứa trẻ đã ra khỏi cửa mình của mẹ. Tôi liền gọi các nhân viên: Trần Thị Sinh, Thân Đức Khái, Lê Xuân Tố lập tức hỗ trợ. Còn tay tôi liền đỡ đầu, gáy, lưng đứa bé - đây là thao tác rất quan trọng để đảm bảo cháu bé an toàn! Khi đứa bé vừa thoát ra, nó đã khóc ré lên - điều này chứng tỏ đứa bé hoàn toàn khỏe mạnh. Cùng với đó, tôi yêu cầu nhân viên điện thoại cho mẹ tôi (80 tuổi) - vốn là bác sĩ sản khoa để nhờ tư vấn trực tiếp về các công đoạn chăm sóc cháu bé và sản phụ sau sinh”. Ông Tài nói vui: “Đây là ca đỡ đẻ trên tàu nhàn nhất trong 3 ca tôi đã thực hiện. Một phần là do may mắn, sản phụ có sức khỏe, không gặp các trường hợp bất thường như ngược ngôi, tràng hoa quấn cổ… và có lẽ cộng với việc tàu “lắc” nên sản phụ sinh con dễ dàng!”.
Khi chúng tôi hỏi, ông có mất bình tĩnh không, khi bất đắc dĩ phải thực hiện nhiệm vụ của một bác sĩ khoa sản, ông Tài từ tốn trả lời: “Khi gặp sự cố thì phải bình tĩnh suy nghĩ để tìm giải pháp tháo gỡ và tôi đã có kinh nghiệm khi học “lỏm” được việc hộ sinh từ lúc còn thanh niên khi soi đèn cho mẹ đỡ đẻ trong rừng, tại khu kháng chiến”.
Lời cảm ơn chưa đủ với bà đỡ mát tay
Tại BV GTVT Thừa Thiên - Huế, nơi sản phụ Nguyễn Thị Thứ và bé gái mới sinh được chăm sóc, câu chuyện “bác tài” đỡ đẻ được nhắc đi nhắc lại trong sự thán phục của mọi người. Đến chiều 14/12, sức khỏe của mẹ con chị Thứ đã ổn định sau ca vượt cạn hy hữu trên chuyến tàu SE8 từ Sài Gòn đi Hà Nội. Chị Thứ kể, cuộc sống ở quê khó khăn nên chị và chồng vào Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) làm công nhân Cty Dong Jin (Hàn Quốc). Với đồng lương công nhân ít ỏi, hai vợ chồng phải thuê trọ, cô con gái đầu (7 tuổi) phải gửi ở quê cho ông bà ngoại cho đi học.
Truong tau do de tren deo Hai Van-Hinh-3
Chị Bùi Thị Thứ mẹ tròn con vuông sau khi được các nhân viên Đường sắt VN giúp vượt cạn trên tàu. Ảnh: TẤN TÀI - Đ.K 
Mang thai đứa con thứ 2, ở tháng thứ 9, chị Thứ đi siêu âm nhiều nơi, kết quả dự sinh ngày 25/12. “Chồng em bảo xin nghỉ sinh sớm, nhưng em cứ nán lại làm, nghỉ sớm quá phải đi làm sớm, tội con không ai chăm sóc. Lần này em cũng phải về quê sinh, bởi ở trong này cảnh nhà trọ chật chội, chồng đi làm suốt ngày không có người chăm. Mấy hôm trước, ông bà ngoại bảo vào đưa em về, em can là vì ông bà tuổi đã cao, xe tàu tốn kém lắm. Hơn nữa sức khỏe tốt, ngồi tàu hơn một ngày đêm cũng chẳng sao” - chị Thứ kể.
Chị Thứ nhớ lại khi bắt đầu chuyển dạ, cơn đau đẻ khiến chị gào thét từng cơn. Hành khách trên chuyến tàu chỉ biết... xoa dầu vào trán và bảo chị “nín” đến tới ga Huế. “Em bị vỡ ối, đau không thể chịu đựng được nữa. Mấy chị khách đập cửa hết toa này đến toa khác hỏi, nhưng không có bác sĩ, y tá nào đi tàu cả. Cách cuối cùng là đi báo với nhà tàu xem có cách gì không. Lúc đó bác Tài trưởng tàu cùng một anh nhân viên nữa đến xem và trực tiếp đưa con em ra. Nhìn con cất tiếng khóc chào đời, em mừng khôn tả, anh ạ”, chị Thứ xúc động kể.
Bà Ngô Thị Dịu (ở huyện Quảng Điền) kể: “Tui đang chăm con gái chuẩn bị đẻ. Lúc nớ là hơn 1h sáng, nghe tiếng xì xầm chạy ra coi thì thấy mấy người làm ở đường sắt đưa hai mẹ con vô đây. Họ chạy đi mua áo, mua tã cho mẹ, cho đứa bé. Hỏi mới biết là đẻ trên tàu, may phước mẹ tròn con vuông. Cả ngày ni, người thân chưa vô tới nên tui cũng giúp một tay chăm sóc cho hai mẹ con”. Hôm nay, chị Thứ nhận được nhiều cuộc điện thoại hỏi thăm, động viên từ bác Tài - trưởng tàu SE8, chị xúc động nói: “Thật lòng em rất biết ơn bác Tài và những người đã giúp em lần vượt cạn nhớ đời. Chỉ nói lời cám ơn là chưa đủ”.
Chiều 14/12, ông Mai Thành Phương - Ủy viên BCH Tổng LĐLĐVN, Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch CĐ ĐSVN, cho biết, CĐ đã đề nghị TCty có hình thức khen thưởng với ông Nguyễn Tấn Tài cùng toàn thể nhân viên trực tiếp tham gia hỗ trợ sản phụ.Việc làm của tập thể tàu SE8 rất ý nghĩa cho đơn vị và ngành, được xã hội ghi nhận và tạo hiệu ứng, sức lan tỏa ứng lớn… Ông Phương cũng cho biết thêm, đêm ngày 19/7, trên đoàn tàu SE6 chạy qua khu gian Bồng Sơn - Tam Quan, hành khách Nguyễn Thị Thu Huyền (sinh năm 1985, địa chỉ phường 5, thị xã Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), đi từ Sài Gòn đến Nam Định có vé tại toa số 5 cũng đã chuyển dạ và được tổ tàu Thống Nhất TN2, Đoàn tiếp viên Hà Nội thực hiện phương án đỡ đẻ an toàn.
Theo Trưởng tàu SE8 Nguyễn Tấn Tài, khi xảy ra sự việc các sản phụ trở dạ trên tàu, cán bộ, nhân viên trên tàu luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ hết lòng, hết sức. Nhưng để đảm bảo an toàn tính mạng của mẹ con sản phụ, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, ông Tài đề nghị ngành đường sắt nên có quy định như ngành hàng không là hành khách mang thai đến tháng bao nhiêu thì không được đi tàu. Do đặc thù ở trên tàu hỏa là không có bác sỹ sản khoa cũng như đầy đủ các phương tiện y tế; hơn nữa, việc dừng đỗ không thể chủ động như các phương tiện đường bộ khác.
Theo Lao Động

Bình luận(0)