Trớ trêu chuyện gái ngoan dính sùi mào gà ở mắt

Google News

Ngay năm thứ nhất đại học, H. đã dính sùi mào gà ở mắt. Cô sinh viên Hà Nội mắc bệnh này trong một tình huống khá trở trêu. 


D.T.H, sinh viên năm cuối một trường đại học ở Hà Nội, không khỏi rùng mình khi nhớ lại căn bệnh xã hội mà mình vô tình mắc phải cách đây 2 năm trước. H. không phải là người có lối sống buông thả đến nỗi bị mắc bệnh xã hội. Cô mắc bệnh này trong một tình hướng khá trớ trêu, đó là lây sùi mào gà ở mắt từ người bạn cùng phòng trọ.
N.L. bạn cùng phòng với H. là một cô gái xinh đẹp, sành điệu, có nhiều người theo đuổi. Tự cho mình là người phụ nữ hiện đại, phóng khoáng nên L. khá thoáng trong các mối quan hệ, kể cả việc quan hệ tình dục.
Mối quan hệ và lối sống của cô bạn cùng phòng này H. không để ý can thiệp vì cô vốn tôn trọng tự do cá nhân của người khác.
Chỉ có điều, thỉnh thoảng cô vẫn cảnh báo bạn mình thận trọng trong quan hệ tình dục bởi nguy cơ mắc các căn bệnh này khi quan hệ với hơn một bạn tình là hoàn toàn có thể.
Tuy nhiên, H cũng không ngờ sự lo xa của mình lại thành hiện thực và choáng váng hơn nữa, nó lại liên lụy đến bản thân cô - một người không có liên quan gì đến các mối quan hệ chồng chéo đó.
Một ngày, cô chợt thấy mắt mình có hiện tượng đau nhẹ, thị lực có triệu chứng giảm, trên mi mắt mọc mọn nhỏ màu hồng tươi, cảm giác mềm và động nhẹ vào có thể chảy máu.
Cô nghĩ rằng đó chỉ là mụn thịt bình thường nên đi khám chuyên khoa mắt. Tuy nhiên, sau khi khám bệnh, bác sĩ chỉ định H. đi khám da liễu.
Tại phòng khám da liễu, bác sĩ cho cô làm xét nghiệm thì thấy kết quả dương tính với virus HPV. Bác sĩ cho biết cô đã mắc bệnh sùi mào gà.
Nghe đến căn bệnh sùi mào gà, H choáng váng đến nỗi bật khóc ngay tại phòng khám. Cô không thể hiểu rằng mình đã mắc căn bệnh này từ đâu. Nghe lời bác sĩ phân tích, H. về khuyên L. đi khám. Kết quả của L. cũng dương tính với virus HPV.
L. không biết rằng mình đã lây bệnh sùi mào gà từ ai trong số những người bạn tình của mình. Chỉ biết rằng cô đã lây bệnh cho H. một cách rất "oan uổng" bởi 2 cô có thói quen thỉnh thoảng tiện tay dùng chung khăn mặt của nhau.
Tró treu chuyẹn gái ngoan dính sùi mào gà ỏ mát
Dùng chung đồ dùng cá nhân có thể khiến bạn lây bệnh sùi mào gà (Ảnh minh họa) 
Sùi mào gà - căn bệnh dễ lây lan
Theo bác sĩ Phạm Hữu Huân, phòng khám đa khoa 3 tháng 2, sùi mào gà là căn bệnh rất dễ lây lan. Con đường lây nhiễm trực tiếp và của căn bệnh này là thông qua quan hệ tình dục.
Theo thống kê của các cơ quan y tế, 80% số người bị lây nhiễm sùi mào gà đều là do quan hệ tình dục với người mang bệnh.
Tuy nhiên, sùi mào gà cũng có thể lây lan thông tiếp xúc gián tiếp do dùng chung đồ dùng sinh hoạt với người mắc bệnh như dùng chung quần áo, khăn mặt, khăn tắm... như trường hợp của 2 cô sinh viên ở trên.
Bệnh sùi mào gà thường gặp nhất ở cơ quan sinh dục của người nhiễm bệnh, với phụ nữ thì ở âm đạo. Bệnh thường phát triển ở 1/3 nửa trên hay 1/3 nửa dưới âm đạo, gây ra những tổn thương lớn, lồi lên hình thành những mảng bám phân bố mạch máu.
Ngoài ra, bệnh sùi mào gà có thể gặp ở mắt, miệng, tay thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp gây nên viêm niêm mạc mắt và viêm mạc khoang miệng.
Khi bị sùi mào gà ở mắt, người bệnh thường thấy ở khu vực mắt xuất hiện những u nhú màu hồng, ẩm ướt, có cuống hoặc không có cuống, dễ gây chảy máu. Bệnh ảnh hưởng đến hoạt động của mắt, thị lực và thẩm mỹ gây tâm lý e ngại xấu hổ cho người mắc bệnh.
Khi bị bệnh sùi mào gà ở mắt, người bệnh cần đến cơ sơ y tế chuyên khoa để có biện pháp điều trị phù hợp. Tuy nhiên, việc điều trị chỉ có thể làm mất những hình ảnh lâm sàng còn virus HPV vẫn tồn tại trong người, khi có điều kiện sẽ phát triển lại.
Các bác sĩ cũng khuyến cáo, khi bị sùi mào gà không nên dùng chung đồ dùng cá nhân, dùng chung chậu rửa, máy giặt với cả gia đình vì rất dễ lây bệnh cho người thân.
Theo Tri thức trẻ

Bình luận(0)