Trẻ tử vong sau 4 giờ nhập viện, gia đình phản đối BV

Google News

(Kiến Thức) - Sau 4 giờ nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM vì đau bụng, bé gái 3 tuổi bắt đầu biến sắc da, bụng phình to, người lịm dần và tử vong không lâu sau đó.

Cấp cứu đau bụng, tử vong do viêm cơ tim?
Ngày 17/7, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết đã có báo cáo gửi Sở Y tế TP HCM về trường hợp tử vong của bệnh nhi N.H.T.T., 3 tuổi ở TP HCM sau khi nhập viện điều trị tại bệnh viện này.
Theo đó, bé N.T.T.T được đưa vào phòng cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 2 vào lúc 1 giờ 45 phút ngày 3/7. Tại đây, bé T. được bác sĩ Nguyễn Trung Bạo khám sàng lọc và không ghi nhận có tình trạng cần phải cấp cứu nên hướng dẫn người nhà sang khu phòng khám ngoại chẩn.
Tre tu vong sau 4 gio nhap vien, gia dinh phan doi BV
 
"Tại phòng khám ngoại chẩn, bác sĩ Nguyễn Thị Thùy Trang chẩn đoán: Rối loạn tiêu hóa - theo dõi nhiễm trùng tiêu hóa, và cho bệnh nhân nhập vào phòng lưu của Khoa Điều trị trong ngày.
Ngoài ra, tình trạng bệnh nhân khi vào Khoa Điều trị trong ngày lúc 2 giờ 55 phút: tỉnh, môi hồng, chi ấm, mạch rõ, huyết áp bình thường, nhiệt độ 37°C, nhịp thở 28 lần/phút, Sp02 97%, cân nặng 15 kg. Tại đây, bác sĩ Khưu Bạch Linh chẩn đoán bé bị viêm họng, rối loạn tiêu hóa và cho thuốc kháng sinh, ho, chống cho thắt dạ dày”, báo cáo ghi rõ.
Tuy nhiên, vào lúc 5 giờ 30 phút, người nhà đưa bé đến phòng hành chính đề nghị bác sĩ xem lại vì bé trong tình trạng mệt, da xanh, bứt rứt, môi hồng, tim đều, phổi trong, bụng mềm, gan, lách không to, bác sĩ chẩn đoán sốc chưa rõ nguyên nhân. Bé được chuyển Khoa Cấp cứu.
Lúc 5 giờ 40 phút, bé nhập cấp cứu, tím toàn thân, chi mát, mạch không bắt dược, tim rời rạc 50 - 60 lần/phút, thở hước, đồng tử 2 bên 2 mm, không phản xạ ánh sáng…Sau 50 phút tích cực hồi sức nhưng thất bại, bệnh nhi đã tử vong.
Sau khi xảy ra sự việc bé 3 tuổi tử vong sau 4 tiếng nhập viện, lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết đơn vị đã tổ chức kiểm thảo tử vong và họp hội đồng chuyên môn. Các bác sĩ nghĩ nhiều đến nguyên nhân bé đột tử do viêm cơ tim tối cấp hoặc xoắn ruột, xoắn dạ dày.
Bệnh viện trả lời không rõ ràng?
Theo lời của người nhà bé T, khi gia đình phản ứng vì cái chết của bé T, các bác sĩ nhận định rằng có thể bé tử vong do viêm cơ tim tối cấp. “Lúc đầu các bác sĩ nói cháu tôi không có tình trạng phải cấp cứu rồi chẩn đoán viêm họng, nhiễm trùng tiêu hóa. Nhưng khi cháu tôi tử vong thì họ lại trả lời là do bị viêm cơ tim cấp. Tôi không đồng ý với kết luận này. Bé T là con đầu lòng của con gái tôi. Đây thật sự là một cú sốc lớn đối với gia đình”, ông Lan nói.
Chiều ngày 16/7, gia đình bệnh nhi cũng có cuộc tiếp xúc với bệnh viện để làm rõ nguyên nhân cái chết của bé T. tuy nhiên, vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức vì sao bệnh nhi tử vong. Bệnh viện chỉ đưa ra 2 khả năng: một là bé bị nhiễm trùng cấp đường tiêu hóa và hai là là khả năng bé bị viêm cơ tim cấp.
Trong khi đó người nhà bé T cho rằng nhận định bé bệnh tim là không có căn cứ, vì từ nhỏ bé khỏe mạnh không hề bị dị tật ở tim. Gia đình yêu cầu bệnh viện tóm tắt hồ sơ bệnh án và được chấp nhận, ngoài ra phải làm rõ nguyên nhân vì sao cấp cứu được 4 giờ lại chết tức tưởi đến vậy. Đồng thời, bệnh viện đang xem xét lại quy trình cấp cứu, tiếp nhận bệnh nhi để không còn xảy ra những sự cố đau lòng khác.
Theo ông Lan, sau cuộc gặp giữa gia đình và BV Nhi Đồng 2, gia đình hai bên của cháu bé quá bất ngờ và không đồng tình với nhận định bé đột tử có thể là do viêm cơ tim tối cấp hoặc xoắn ruột, xoắn dạ dày. "BV Nhi Đồng 2 cần phải xác định rõ, nguyên nhân bé T. dẫn đến tử vong là do đâu, chứ gia đình hai bên nội ngoại của cháu tôi không chấp nhận cách trả lời không rõ ràng như thế này của bệnh viện", - ông Lan bức xúc cho biết.
"Quy trình tiếp nhận ở Khoa cấp cứu và tiếp nhận bệnh nhi bằng BHYT, không mất tiền tại sao phải đóng tiền trước, người nhà bệnh nhi phải chạy lòng vòng đóng tiền, chờ đợi rất tốn thời gian… Chưa kể bệnh nhi cần khám lâm sàng sơ bộ mà chuyển đi nơi khác là không hợp lý. Trường hợp bệnh nhi biểu hiện bên ngoài thì không nói, nếu bệnh biểu hiện bệnh trong như trường hợp cháu tôi thì cần phải cấp cứu sớm và nhanh chóng. Nhưng BV lại rất chậm và hời hợt…" - ông Lan lại tiếp tục nói trong bức xúc
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)