Trẻ thế này sau khi ăn bố mẹ cần cho con đi viện ngay

Google News

Mong chuyên mục tư vấn những thực phẩm nào dễ gây dị ứng và những dấu hiệu như thế nào là nguy hiểm khi trẻ bị dị ứng thực phẩm.

Chồng tôi có cơ địa dị ứng nên tôi sợ con tôi cũng sẽ ảnh hưởng từ bố. Mong chuyên mục tư vấn những thực phẩm nào dễ gây dị ứng và những dấu hiệu như thế nào là nguy hiểm khi trẻ bị dị ứng thực phẩm.
Dương Thu Hà (Hà Nội)
Tre the nay sau khi an bo me can cho con di vien ngay
Ảnh minh họa. 
Tình trạng dị ứng thức ăn ở trẻ liên quan nhiều đến yếu tố di truyền. Nếu chồng bạn có cơ địa dị ứng hay mắc những bệnh dị ứng thì con bạn có nguy cơ cao mắc một hoặc nhiều các bệnh liên quan đến dị ứng như viêm mũi dị ứng, hen dị ứng, eczema và dị ứng thức ăn.
Những thực phẩm dễ gây dị ứng gồm: Tôm, cá, sữa bò, trứng, lạc, đậu nành. Nếu như ở người lớn, thường gặp là dị ứng với tôm, cá thì với trẻ em phần nhiều là dị ứng với sữa bò, trứng và đậu nành.
Dị ứng thức ăn là dị ứng với thực phẩm đưa vào đường tiêu hóa nhưng các biểu hiện chủ yếu lại ở da và những yếu tố gây nặng bệnh lại nằm ở đường hô hấp. Có đến 80% trẻ bị dị ứng có biểu hiện ở da, 20% có biểu hiện triệu chứng đường hô hấp (thở co kéo, khò khè…), 20% có biểu hiện ở hệ tiêu hoá, các triệu chứng khác chỉ chiếm vài phần trăm. Dị ứng thức ăn nếu không được xử lý tốt có thể dẫn đến những hệ lụy khó có thể khắc phục được. Vì vậy, tuyệt đối tránh những thức ăn mà trẻ bị dị ứng, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi, lứa tuổi bị dị ứng thức ăn cao nhất. Sự kết hợp ăn kiêng với một chế độ bù dưỡng chất từ thực phẩm bổ sung là một giải pháp an toàn.
Biểu hiện của dị ứng thức ăn ở trẻ khá nhanh. Chỉ từ vài phút đến khoảng 2 giờ sau khi cho trẻ ăn thực phẩm có chứa các dị nguyên gây dị ứng. Chúng là những biểu hiện nổi ở bề mặt cơ thể, dễ thấy, dễ quan sát.
Ở mức độ nhẹ, trẻ có biểu hiện sưng môi, ngứa miệng lưỡi, ngứa hầu họng. Ở mức độ vừa, trẻ sẽ bị ngứa khắp mình mẩy, nổi nốt đỏ kích thước lấm tấm hoặc có thể nổi thành những ban đỏ kích thước lớn, mắt có thể sưng đỏ, chảy nhiều nước mắt. Ở mức độ nặng, trẻ có biểu hiện buồn nôn, nôn, đau bụng, tiêu chảy, khó thở và sốc dị ứng. Khi rơi vào trường hợp nặng cần nhanh chóng gây nôn và đưa trẻ tới viện kịp thời, nếu không có thể dẫn tới tử vong.
Theo Chuyên gia tư vấn Kim Mai/Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)