Trẻ sơ sinh tử vong tại BVĐK Vân Đình do bệnh lý bẩm sinh?

Google News

Ngày 27/12, ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc BVĐK Vân Đình (Hà Nội) xác nhận thông tin về một trường hợp trẻ tử vong sau khi sinh tại bệnh viện.

Sau một ngày chào đời, bé gái có các biểu hiện bỏ bú, da tái xanh, hạ đường huyết (giảm insulin trong máu), gia đình cho uống sữa nhưng bé bị sặc, Bệnh viện Vân Đình (Hà Nội) chuyển trẻ lên Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn nhưng không cứu được trẻ. Ngày 27/12, ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Vân Đình xác nhận thông tin về một trường hợp trẻ tử vong sau khi sinh tại bệnh viện.
Liên quan đến vụ việc này, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho hay, chiều 27/12, Sở Y tế đã có cuộc làm việc với Bệnh viện đa khoa Vân Đình để làm rõ vụ việc. Theo đó, ngày 17/12, sản phụ Ngô Thị H. (23 tuổi, Ứng Hòa, Hà Nội) đến Bệnh viện Vân Đình sinh và được chỉ định đẻ mổ do thai nhi to (thai nhi nặng 5kg, sản phụ nặng khoảng 42 kg). Trước đó, sản phụ H. đã đến Bệnh viện Vân Đình kiểm tra thai và được chẩn đoán thai đa ối. Sau khi sinh, trẻ hoàn toàn bình thường, hồng hào, bú tốt. Tuy nhiên, đến ngày 18/12 trẻ có các biểu hiện bỏ bú, da tái xanh, hạ đường huyết (giảm insulin trong máu), gia đình cho uống sữa nhưng bé bị sặc. Bệnh viện đa khoa Vân Đình đã chuyển bệnh nhi lên Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Tại đây, các bác sĩ đã truyền glucose cho trẻ nhưng cơ thể trẻ không tiếp nhận. Ngày 20/12, trẻ tử vong.
Tre so sinh tu vong tai BVDK Van Dinh do benh ly bam sinh
Bệnh viện đa khoa Vân Đình. 
Gia đình bệnh nhân cho rằng Bệnh viện đa khoa Vân Đình chậm trễ trong việc tiến hành mổ đẻ (sản phụ vào viện lúc 5h nhưng 9h mới cho mổ), chuyển viện bị muộn…
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vân Đình không có chuyện chậm mổ. Chúng tôi mổ đúng chỉ định, đúng kỹ thuật, sản phụ vào viện được theo dõi đến khi có dấu hiệu chuyển dạ là chuyển vào phòng mổ. Thời điểm chào đời, trẻ hoàn toàn bình thường, hồng hào, bút tốt. Trẻ mổ đẻ nên không có chuyện sặc ối. Cũng theo ông Chương, không có chuyện trẻ đang tự dưng bỗng tím tái, người nhà cho trẻ bú bình nhưng trẻ không bú được nên bị sặc sữa, người tím tái. Khi người nhà bế trẻ sang bệnh viện, các bác sĩ dùng xông hút cặn bã sau đó chuyển lên Bệnh viện đa khoa Xanh pôn
Về phía Sở Y tế Hà Nội, bà Hà cho biết Sở Y tế Hà Nội đang làm rõ những thiếu sót của Bệnh viện đa khoa Vân Đình về tinh thần thái độ, chẩn đoán ban đầu và sẽ xử lý nghiêm các tường hợp có sai sót. Về bệnh lý của bé sơ sinh, bà Hà cho biết sẽ có hội đồng chuyên môn đánh giá trường hợp cụ thể này. Tuy nhiên, qua xem xét ban đầu xác định bé sơ sinh mắc một bệnh lý hiếm gặp dẫn đến đường huyết liên tục giảm, nghi ngờ do gen hoặc cường hormol gây hạ đường huyết dẫn tới viêm phổi, suy đa tạng và tử vong.
Bà Hà cũng ho hay, Hội đồng chuyên môn sẽ xem xét cụ thể về nguyên nhân tử vong của trẻ sơ sinh, nhưng vẫn đánh giá cụ thể về sai sót của từng cá nhân liên quan
Theo các chuyên gia, cường insulin là căn bệnh hiếm gặp, tỷ lệ mới mắc bệnh này là 1/50.000 trẻ sơ sinh đẻ sống. Nó là nguyên nhân hàng đầu gây hạ đường huyết nặng, tái diễn ở trẻ sơ sinh. Nếu không được xử lý đúng, kịp thời, những cơn hạ đường huyết kéo dài này sẽ làm tổn thương não vĩnh viễn không hồi phục, gây ra di chứng tâm thần kinh nặng và tàn phế đứa trẻ sau này, thậm chí dẫn đến tử vong nhanh chóng.
>>> Video: Sản phụ tự sinh con ở cổng bệnh viện trong 60 giây:
Theo Nguyễn Hoàng/ SKĐS

Bình luận(0)