Trẻ sơ sinh dùng gối và tác hại khôn lường

Google News

Các nhà khoa học ở Viện sức khỏe toàn cầu George, Sydney, Úc đang cảnh báo rủi ro về việc trẻ sơ sinh dùng gối.

Mọi bậc phụ huynh đều luôn muốn làm những thứ tốt nhất cho con ngay từ khi chào đời. Vậy nhưng không hẳn mọi việc làm đều đúng và được khuyến khích.
Gần đây, các nhà khoa học ở Viện sức khỏe toàn cầu George, Sydney, Úc đang cảnh báo về rủi ro mà những chiếc gối có thể mang lại cho trẻ sơ sinh.
Tre so sinh dung goi va tac hai khon luong
Những chiếc gối tiềm ẩn nhiều rủi ro với trẻ nhỏ. 
“Những chiếc gối thực sự không an toàn, không cần thiết và chưa được chứng minh về lợi ích. Nó có thể khiến trẻ mắc nguy cơ tử vong cao”, một chuyên gia khuyến cáo về việc trẻ sơ sinh dùng gối.
Theo đó, trong 6 tháng đầu đời, trẻ sơ sinh nên ngủ trên đệm phẳng mà không được có gối, chăn hay bất cứ loại đồ chơi nào cả.
“Nhiều phụ huynh sợ không nằm gối thì đầu trẻ sẽ bị phẳng. Thế nhưng, họ không để ý rằng gối có thể khiến trẻ sơ sinh bị ngạt thở. Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấy, giai đoạn này hộp sọ trẻ chưa đủ cứng để trẻ thấy đau hay làm trẻ mắc chứng đầu phẳng”, các nhà khoa học chia sẻ.
Theo thời gian, sự cố đầu phẳng sẽ biến mất nhưng điều này đã bị các công ty sản xuất gối che lấp và bán hàng dựa trên sự lo lắng của bố mẹ. Trên thực tế, gối và đệm không giúp để giải quyết vấn đề này, nhất là những chiếc gối bị lõm để đầu trẻ lọt vào đấy.
Giáo sư Alexandra Martiniuk, một nhà nghiên cứu cho biết: “Nhà sản xuất chưa đưa ra được bằng chứng về lợi ích của những chiếc gối nhưng chúng tôi có bằng chứng nó khiến môi trường ngủ của bé nguy hiểm hơn. Hội chứng đầu phẳng đã bị đẩy lên quá cao khiến cha mẹ vô cùng lo lắng trong khi nguy cơ tử vong thì không được nhắc đến trong các quảng cáo”.
Qua nghiên cứu này, các nhà khoa học cảnh báo các bậc phụ huynh tỉnh táo trước những lời tiếp thị bởi trước đó đã có rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh tử vong do ngạt mũi vì gối.
Khi ngủ, trẻ thường xoay theo nhiều hướng khác nhau. Chỉ cần vô tình bị gối hay đồ chơi chắn vào mũi hoặc người lật úp vào đệm, gối nhưng không ngẩng đầu lên được cũng có thể khiến trẻ ngạt thở dẫn đến tử vong.
“Những chiếc gối không giúp thay đổi tình trạng đầu phẳng. Chỉ một số trường hợp do di truyền, còn lại hầu hết hội chứng này sẽ mất đi theo thời gian. Nếu cần thiết, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ”, Giáo sư Alexandra chia sẻ.
“Thứ bạn cần là một chiếc cũi bằng phẳng, không thấm nước, nệm không được mềm, không có khăn, gối hay đồ chơi để tạo một môi trường ngủ an toàn cho bé”
Ngoài ra, để hạn chế việc trẻ bị chứng đầu phẳng, các bậc phụ huynh có thể bế con, cho nằm lên bụng mình và giúp trẻ nhận thức, quan sát xung quanh nhằm giảm áp lực trên đầu của trẻ, các nhà khoa học chia sẻ.
>>> Mời quý độc giả xem video Nuôi con bằng sữa mẹ (nguồn VTV):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)