Trẻ ăn bán trú dễ lây bệnh viêm loét dạ dày

Google News

Nhiều học sinh thường xuyên đau bụng, đi khám mới biết bị viêm loét dạ dày do khuẩn  H. Pylori. Các cháu dễ lây khuẩn này từ bạn khi ăn bán trú.

Trẻ an bán trú dẽ lay bẹnh viem loet da day
Ảnh minh họa 
Do không để ý đến bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng nên nhiều khi trẻ bị đau bụng thường được chẩn đoán là do rối loạn tiêu hóa hoặc đau bụng giun. Thực tế, 2/3 số trẻ dưới 15 tuổi đau bụng do viêm loét dạ dày, tá tràng. Có nhiều trường hợp vào cấp cứu vì ói ra máu. Một số trường hợp biến chứng thủng dạ dày.
Bác sỹ chuyên khoa nhi Lê Mai cho biết, có nhiều trường hợp bé 8 – 14 tuổi đau bụng không rõ lý do, không sốt, không nôn ói, đi khám được chẩn đoán rối loạn tiêu hóa nhưng uống thuốc bé vẫn không đỡ. Sau khi làm các xét nghiệm mới phát hiện bé bị nhiễm vi trùng H. Pylori (HP) ở dạ dày.
Viêm loét dạ dày, tá tràng ở trẻ em đa số do nhiễm vi trùng HP. Vi trùng này lây qua đường miệng - miệng, nghĩa là có trẻ bị nhiễm HP, học bán trú ăn chung với bạn cùng lớp thì bị nhiễm HP.
Vi trùng theo đường miệng - phân do vệ sinh ăn uống kém, ô nhiễm môi trường, nguồn nước nhiễm bẩn. Tuy nhiên, đối với các trường hợp thủng dạ dày, tá tràng, nhiễm HP chỉ là yếu tố thuận lợi phát sinh bệnh. Nguyên nhân cũng rất quan trọng là yếu tố tâm lý, học tập căng thẳng, xem tivi, chơi game quá nhiều, thức khuya, ăn nhiều thức ăn nhanh không đúng giờ giấc.
Do các bé còn nhỏ, cơn đau có thể dữ dội, lăn lộn, dễ nhầm với giun chui ống mật. Một số bé chỉ đau bụng trước và sau ăn, không ợ hơi, ợ chua như người lớn nên có thể nhầm với rối loạn tiêu hóa.
Những triệu chứng thường thấy khi trẻ bị đau dạ dày: Đau bụng lâm râm vùng bụng trên rốn kéo dài và tái phát. Cũng có khi đau nhiều ở vùng thượng vị hoặc hạ sườn phải (vùng bụng trên rốn phía bên phải của bệnh nhân). Đau thường có tính chất chu kỳ, có liên quan đến bữa ăn.
Xuất huyết tiêu hóa: Có thể biểu hiện rất rõ như nôn ra máu, đi tiêu phân màu đen như bã cà phê hoặc máu tươi rất nhiều; cũng có thể rất kín đáo mà trẻ và người nhà khó nhận biết như thiếu máu, nôn và buồn nôn nhất là ở trẻ nhỏ, trẻ thường có cảm giác nóng rát vùng thượng vị, đau tức kèm theo chướng bụng khó tiêu. Một số trẻ còn có dấu hiệu ợ hơi, ợ chua rõ rệt.
Tính chất nguy hiểm của bệnh viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ em là dễ gây loét sâu dẫn đến tổn thương nặng nề ở cơ quan này, xuất huyết tiêu hóa. Về lâu dài, bệnh tiến triển mạn tính, ảnh hưởng tới sự phát triển. Bệnh cũng liên quan đến ung thư dạ dày ở tuổi lớn hơn.
Theo các chuyên gia y tế, để phòng tránh bệnh viêm loét dạ dày của trẻ, cần hạn chế cho trẻ xem tivi, chơi game có điều độ để phát triển trí não. Khuyến khích trẻ tập luyện thể thao để cơ thể có sức đề kháng với bệnh tật. Ăn nhiều rau quả, đủ chất dinh dưỡng, tránh thức khuya, ngủ đủ 8-10 giờ/ngày. Trò chuyện, gần gũi khi trẻ bị căng thẳng trong học tập. Đặc biệt, không mớm cơm cho con nhỏ để tránh lây nhiễm HP.
Để chẩn đoán xác định viêm loét dạ dày tá tràng, phải khám và xét nghiệm chuyên khoa (nội soi để xác định vị trí và mức độ tổn thương, kết hợp sinh thiết để tìm H-pylori và Test Urea để xác định sự có mặt của H-pylori).
Theo Infonet

Bình luận(0)