Tránh xa 10 loại thực phẩm chắc chắn gây ung thư gan

Google News

Dưới đây là 10 loại thực phẩm chắc chắn gây ung thư gan. Chuyên gia khuyên bạn cách ăn uống hợp lý để lá gan khỏe mạnh hơn.

1. Khoai tây chiên
Khoai tây là thực phẩm giàu axit amin asparagin và một số loại đường như glucose. Hai loại này khi bị đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra Acrylamide- chất gây ung thư gan cao.
Acrylamide là một khối u chứa chất độc thần kinh mạnh, có tác dụng phụ không chỉ trên não, mà cả đối với hệ thống sinh sản.
Tranh xa 10 loai thuc pham chac chan gay ung thu gan
Ảnh minh họa. 
Khoai tây là thực phẩm giàu axit amin asparagin và một số loại đường như glucose. Hai loại này khi bị đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ sản sinh ra Acrylamide- chất gây ung thư cao.
2. Bắp rang làm bằng lò vi sóng
Những túi bắp rang từ lò vi sóng cũng chứa hóa chất liên quan đến ung thư gan, tinh hoàn và ung thư tụy. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho rằng những chiếc túi đựng bắp rang bằng lò vi sóng thông thường được bọc lót chất hóa học a-xít perflourooctaoic (PFOA). Đây là một chất độc bạn cũng có thể tìm thấy trong Teflon và các vật liệu chống dính, bao gồm cả hộp đựng bánh pizza. Ngoài ra, hóa chất diacetyl được sử dụng trong bắp rang để tạo hương vị bơ nhân tạo có thể gây tổn thương và ung thư phổi.
3. Thức ăn bị mốc
Thực phẩm bị mốc chứa các chất aflatoxin gây ra ung thư gan, thời gian ủ bệnh ngắn nhất chỉ trong vòng 24 tuần.
Tốt nhất cần phải lưu trữ thực phẩm đúng cách, một khi bị mốc cần được loại bỏ ngay lập tức, đặc biệt là đậu nành, lạc, khoai lang, mía…
Ngoài ra, dầu lạc cũng không nên lưu trữ lâu ngày, khi ngửi thấy dầu có mùi hôi hoặc biến mùi lạ thì nên vứt bỏ.
Thực phẩm bị mốc chứa các chất aflatoxin gây ra ung thư gan, thời gian ủ bệnh ngắn nhất chỉ trong vòng 24 tuần.
4. Dưa chua
Bắp cải, dưa và các món muối chua luôn là món khai vị ngon. Khi thời tiết nắng nóng, cơ thể mệt mỏi, chán ăn sẽ là lúc dễ lựa chọn các món ăn từ dưa chua.
Tuy nhiên dưa chua có chứa một lượng lớn chất nitrosamine, đã được các nhà nghiên cứu chứng minh rằng nó có thể gây ra ung thư gan, tốt nhất là không ăn hoặc ăn càng ít càng tốt.
5. Rượu, uống càng ít càng tốt
Người uống rượu bia dài ngày sẽ làm tổn thương lớn đến niêm mạc dạ dày, khi các tế bào dạ dày bị thương, các chất độc hại trong thực phẩm sẽ được hấp thụ vào dạ dày, gây ra viêm gan.
Khi chức năng gan kém, khả năng giải độc yếu đi sẽ gây ra xơ gan, tiền đề cho nguy cơ mắc ung thư gan.
Nếu uống bia rượu với lạc bị mốc thì nguy cơ sinh bệnh sẽ còn tăng lên gấp nhiều lần. Chuyên gia khuyến cáo nam giới mỗi ngày không nên uống quá 2 ly, nữ không nên nhiều hơn 1 ly rượu.
6. Dầu mỡ đã bị biến chất
Dầu mỡ không nên nấu đi nấu lại, chỉ chiên rán một lần rồi nên bỏ đi. Dầu cũ có chứa thành phần hóa học MDA, có thể tạo ra polymer và phản ứng với protein trong cơ thể làm cho cấu trúc của protein bị biến dị.
Từ đó, làm cho các tế bào protein biến dị mất đi chức năng bình thường và tự chuyển hóa thành tế bào ung thư giai đoạn đầu tiên.
7. Đậu phụ mắm tôm
Ít ai biết đến món ăn khoái khẩu của nhiều dân văn phòng này lại là món ăn có thể gây bệnh ung thư . Để có được món đậu phụ giòn tan, người ta phải rán ở nhiệt độ 245 độ C.
Thực phẩm khi được chiên ở nhiệt độ trên 170 độ thì các chất trong đó đều chuyển hóa thành acrylamid gây ung thư.
Thực phẩm khi được chiên ở nhiệt độ trên 170 độ thì các chất trong đó đều chuyển hóa thành acrylamid gây ung thư.
8. Nước uống có gas
Soda- thành phần chính trong các loại nước uống có ga làm acid hóa cơ thể và nuôi dưỡng tế bào ung thư.
Chất màu giống caramel trong thức uống có gas và dẫn chất của nó 4-methyllimidazole cũng là chất gây ung thư.
9. Các loại cá nước ngọt dưới đây
Các nhà khoa học Nhật Bản và Campuchia công bố kết quả nghiên cứu cho thấy 7 loại cá nước ngọt ở Campuchia có thể gây ung thư gan ở người.
Đó là cá cóc đậm (tên khoa học Cyclocheilichthys apogon), cá cóc (Cyclochelichthys enoplos), cá ba kỳ trắng (Cyclocheilichthys repasson, thuộc họ cá chép), cá rầm đất (Puntius brevis), cá ngựa chấm (Hampala dispar), cá he vàng (Barbonymus altus) và cá linh thùy (Cirrhinus lobatus). Nghiên cứu này được 2 chuyên gia Nhật phối hợp thực hiện cùng Trung tâm phòng chống côn trùng, ký sinh trùng và sốt rét của Campuchia.
10. Cà chua đóng hộp
Hầu hết thực phẩm đóng hộp gây lo ngại bởi người tiêu dùng không yên tâm về chất lượng của vỏ hộp. Các vỏ hộp thường chứa bisphenol-A (BPA), một hóa chất có tác dụng như estrogen và làm gián đoạn hoạt động nội tiết trong cơ thể. Một nghiên cứu được công bố tháng 5 năm 2013 của Viện Hàn lâm khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng chất BPA thực sự ảnh hưởng đến hoạt động của các gen trong não chuột. Cà chua chứa hàm lượng a-xít cao nên dễ bị ngấm BPA từ vỏ hộp. BPA có thể gây ra các bệnh như ung thư, bệnh tim, tổn thương đường ruột và một số vấn đề về sinh sản.
Mời quý độc giả xem video về bệnh ung thư (nguồn Youtube):
Theo Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)