TP HCM kiến nghị tìm vắc xin ngừa phế cầu thay thế cho trẻ trên 5 tuổi

Google News

Theo bác sĩ nhi khoa, vi khuẩn phế cầu không chỉ xâm nhập ở phổi, mà còn đi vào máu, não...làm nhiễm trùng huyết và viêm não.

Trước tình trạng vắc xin Pneumo 23 ngừa phế cầu khuẩn cho trẻ trên 5 tuổi ngưng sản xuất, Sở Y tế TP HCM đã có văn bản gửi Cục quản lý dược tìm vắc xin mới.
Chiều 5/3, trao đổi với Zing.vn, dược sĩ Đỗ Văn Dũng, trưởng phòng Nghiệp vụ Dược, Sở Y tế TP HCM cho biết vắc xin Pneumo 23 ngừa phế cầu cho trẻ trên 5 tuổi đã ngưng sản xuất 2 năm trước mà không có lý do.
Sở Y tế TPHCM đã kiến nghị Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu một loại vắc xin tương ứng để thay thế nhưng “phải chờ vài ngày nữa xem Cục quản lý dược xử lý như thế nào?” ông Dũng nói.
 Sở Y tế TP.HCM kiến nghị Cục quản lý dược tìm vắc xin thay thế cho phế cầu Pneumo 23. Ảnh: M.H
ThS.BS Nguyễn Minh Ngọc, Viện Pasteur TP HCM cho biết hai năm nay Viện này cũng không nhập được vắc xin phế cầu dành cho trẻ trên 5 tuổi. Tuy nhiên, họ còn nhiều vắc xin phế cầu dành cho trẻ dưới 5 tuổi.
Theo bác sĩ nhi khoa, tỷ lệ trẻ nhập viện do phế cầu rất nhiều. Bệnh nhi viêm phổi do phế cầu rất nặng phải điều trị kháng sinh cực mạnh, liều cao.
Vi khuẩn phế cầu không chỉ xâm nhập ở phổi, mà còn đi vào máu, não...làm nhiễm trùng huyết và viêm não.
Trước đó, Bệnh viện Nhiệt đới TP HCM thông tin có đến 4 trẻ bị viêm phổi, viêm màng não mủ nằm điều trị ở đây do phế cầu khuẩn (Streptococcus pneumoniae) trong khi có những tháng không có bệnh này.
Theo cơ sở y tế này các bé mắc bệnh chủ yếu ở các tỉnh phía Nam như TP HCM, Long An, An Giang, Cà Mau.
Theo Khánh Trung/Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)