TP HCM: Đã có 28 người nhiễm cúm A/H1N1

Google News

(Kiến Thức) - Sáng 4/6, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Từ Dũ TP.HCM, cho biết tại Khoa Nội soi số người bị nhiễm cúm A/H1N1 tăng lên 28 người.

Virut cúm A/H1N1 lây lan nhanh
Theo BS Nhi, tất cả các trường hợp này đều có triệu chứng như sốt, ho, nhức mỏi và được hướng dẫn nâng cao đề kháng, tránh lây lan cho người xung quanh.
Sáng cùng ngày, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP và Trung tâm y tế dự phòng TP, đã xuống làm viện với Ban Giám đốc BV Từ Dũ về triển khai công tác phòng chống virut cúm A/H1N1 tại BV này.
Bác sĩ Hưng cho biết, đây cũng là bài học cảnh báo về tình trạng nhiễm khuẩn BV trong các cơ sở y tế, đặc biệt là những cơ sở y tế đông bệnh nhân. Ông đề nghị BV Từ Dũ và Trung tâm y tế dự phòng TP tiếp tục giám sát các ca bệnh ít nhất trong 2 tuần nữa. Đồng thời rà soát lại quy trình chống nhiễm khuẩn bệnh viện; thông tin, tuyên truyền, giáo dục thói quen rửa tay cho nhân viên y tế, bệnh nhân, thân nhân người bệnh.
TP HCM: Da co 28 nguoi nhiem cum A/H1N1
 Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP đề nghị Trung tâ Y tế dự phòng và Bệnh viện Từ Dũ tiếp tục giám sát các ca bệnh ít nhất trong 2 tuần nữa
Bác sĩ Hưng chỉ đạo ngay phòng khám, khu cấp cứu phải làm truyền thông bằng clip, các tờ phướn, băng rôn để cảnh báo. Các khu vực hành lang cần có các loại dung dịch sát khuẩn đề cho bệnh nhân rửa tay.
Sáng 3 và 4/6, nhân viên vệ sinh BV Từ Dũ TP.HCM đã tổng vệ sinh Khoa Nội soi, tất cả sàn nhà, drap - giường bệnh, nệm, kể cả máy lạnh đều được vệ sinh, khử khuẩn. Ngoài ra, các lối đi sang các khoa phòng khác cũng được vệ sinh kỹ lưỡng nhằm tránh lây lan ra các khu vực xung quanh có thai phụ và trẻ sơ sinh. BV đã kích hoạt hệ thống giám sát toàn BV để nhằm ngăn chặn lây lan và phát hiện các ca bệnh mới (nếu có).
Có tiếp tục lây lan?
Bệnh viện Từ Dũ là nơi có nhiều bà mẹ mang thai và trẻ nhỏ, nhiều người lo lắng nếu bệnh cúm A/H1N1 lây lan đến những đối tượng này sẽ ra sao vì thai phụ và trẻ nhỏ mắc bệnh, bệnh có thể sẽ diễn tiến nặng?
Bác sĩ Lê Hồng Nga, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, hiện Trung tâm Y tế dự phòng, Bệnh viện Từ Dũ đã nỗ lực để hạn chế thấp nhất sự lây lan.
BV Từ Dũ cũng đã chủ động sắp xếp một khu vực khám thai riêng hoặc hẹn dời lịch khám đối với những trường hợp này nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân. Khoa Nội soi nằm xa khu hậu phẫu của bệnh viện nhưng đến giờ vẫn chưa thể trả lời được ổ dịch cúm A/H1N1 này có tiếp tục lây sang những khoa khác hay không.
TP HCM: Da co 28 nguoi nhiem cum A/H1N1-Hinh-2
 Một số ca nhiễm cúm A/H1N1 đang được điều trị tại bệnh viện
Theo bác sĩ Hồng Nga, cúm A/H1N1 là loại cúm thông thường khá lành tính. Những người bình thường mắc không nhất thiết phải uống thuốc đặc trị mà chỉ cần chăm sóc điều trị triệu chứng, sau đó là vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, găng tay, rửa tay sạch sẽ... Tuy nhiên, nếu bệnh nhiễm lên thai phụ, bệnh nhân có những bệnh lý nền như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tiểu đường, suy giảm miễn dịch, trẻ nhỏ chưa được chích ngừa... nó có khả năng gây diễn tiến nặng.
Đối với các bệnh viện, đề nghị nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân phải tuân thủ phòng hộ cá nhân (đeo găng tay, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên sau khi chăm sóc một bệnh nhân) vì nhân viên y tế cũng có thể là trung gian gây bệnh, hoặc bản thân nhân viên y tế có bệnh sẽ lây sang người khác.

Trước đó (ngày 2/6), Bệnh viện Từ Dũ phối hợp với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM điều trị cho 16 người nhiễm cúm A/H1N1. 80 người khác phải cách ly tại đây vì nghi ngờ bị nhiễm căn bệnh này. 16 bệnh nhân bị nhiễm virus cúm A/H1N1được xác định là do lây từ một phụ nữ ở Tiền Giang tới bệnh viện khám bệnh phụ khoa.

Tâm An (th)

>> xem thêm

Bình luận(0)