Tìm ra thủ phạm gây bệnh lạ ở Quảng Ngãi

Google News

 Bộ Y tế đã định được thủ phạm gây bệnh da lạ ở Quảng Ngãi

- Ngày 7/2, Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS. TS Nguyễn Thị Xuyên cho biết Hội đồng chuyên môn đã xác định căn bệnh da lạ ở tỉnh Quảng Ngãi là bệnh viêm da bàn tay, bàn chân. Thủ phạm là chất bảo vệ thực vật (chưa rõ loại thuốc gì).

Sau thời gian khảo sát và nghiên cứu, Bộ Y tế đã xác định có gần 100 trường hợp mắc bệnh viêm da bàn tay, bàn chân tại Quảng Ngãi, trong đó có cả trẻ em với các triệu chứng dày sừng, lở loét lòng bàn tay, bàn chân, có người còn xuất hiện nhiều vết lở loét trên miệng, lưng, bụng, gan bị tổn thương, đã có trường hợp tử vong.

Bệnh da ở Quảng Ngãi
Bệnh da ở Quảng Ngãi đã từng gây chết người

 

 

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, dấu hiệu nhận biết của những người bị mắc bệnh này thường biểu hiện: rát đỏ, dày sừng, khô da ở bàn chân, bàn tay, đầu và kẽ ngón, nhất là vùng tỳ đè và rìa lòng bàn tay, bàn chân. Vùng tổn thương này có giới hạn rõ đối với vùng da lành. Sau một vài ngày thương tổn bong vảy ở giữa để lại viền vảy khô ở xung quanh.

Nguyên nhân của căn bệnh này là thuốc bảo vệ thực vật
Nguyên nhân của căn bệnh này là thuốc bảo vệ thực vật

 

 

Ở một số người bệnh có thể có biểu hiện toàn thân mệt mỏi, kém ăn, sốt và có cảm giác tê bì ở bàn tay bàn chân, khi tiến hành xét nghiệm cận lâm sàng sẽ cho kết quả men gan (SGOT, SGPT) trong máu tăng cao.

Người mắc bệnh viêm da bàn tay, bàn chân này, nếu nhẹ người bệnh còn có biểu hiện tổn thương gan; nặng hơn sẽ tổn thương da, sốt, da, niêm mạc vàng, có các dấu hiệu nặng lên của các bệnh lý mạn tính kèm theo (bệnh phổi, bệnh gan, suy thận, tiểu đường, bệnh tim mạch, bệnh về máu) hoặc có thể có các biến chứng thứ phát như viêm phổi do bội nhiễm vi khuẩn, sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng.

 

Khuyến cáo của Bộ Y tế

Bộ Y tế  cho biết, với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải được thông báo kịp thời cho cơ quan y tế tại địa phương; nhanh chóng đánh giá tình trạng bệnh nhân và phân loại mức độ bệnh. Đồng thời tiến hành điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế, phối hợp điều trị tại chỗ và toàn thân. Các trường hợp bệnh nặng hoặc có biến chứng nặng cần kết hợp các biện pháp tích cực tại các đơn vị hồi sức.

Với những người chưa mắc bệnh cần tăng cường các biện pháp phòng bệnh như thường xuyên vệ sinh môi trường sạch sẽ; tăng cường rửa tay, chân bằng nước sạch, nhất là sau khi làm việc ở nương rẫy.

Đồng thời tránh tiếp xúc với các hóa chất, nhất là các thuốc trừ sâu diệt cỏ; sử dụng các phương tiện bảo hộ an toàn, đúng quy cách khi phải thực hiện các hoạt động trên nương rẫy. Ăn uống đầy đủ, hợp vệ sinh.

Ngọc Liên

Bình luận(0)