Tiết lộ thủ phạm khiến bé trai dậy thì sớm

Google News

(Kiến Thức) - Khi bị nhiễm thuốc trừ sâu qua đường ăn uống hoặc tại nơi sinh sống, nguy cơ dậy thì sớm, rối loạn phát triển đối với các bé trai rất cao.

Thuốc trừ sâu sẽ làm các bé trai dậy thì sớm. Đây là khẳng định của một nghiên cứu gây sốc tại Đại học Triết Giang (Trung Quốc).

Các nhà nghiên cứu cho biết chỉ cần lượng hóa chất thuốc trừ sâu tăng lên 10% trong cơ thể là 110% khả năng bé trai sẽ dậy thì sớm. Nguyên do là hóa chất thuốc trừ sâu làm tăng lượng hormone kích thích sản sinh testosterone.

Khoa học đã chứng minh rằng dậy thì sớm làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh về sau này, chẳng hạn như ung thư tinh hoàn ở đàn ông và ung thư vú ở phụ nữ. Dậy thì sớm còn gây chậm phát triển và rối loạn hành vi.

Tiet lo thu pham khien be trai day thi som
Nghiên cứu mới khẳng định hóa chất thuốc trừ sâu thông thường sẽ làm các bé trai dậy thì sớm

Nghiên cứu này tập trung vào hóa chất diệt công trùng nhóm pyrethroids –thành phần có trong hơn 30% các loại thuốc trừ sâu có trên thế giới. Pyrethroids được dùng cả trong nhà và ngoài trời để diệt muỗi, côn trùng và được xịt trực tiếp lên nông sản. Con người rất dễ bị nhiễm chất này qua đường ăn uống hoặc tại nơi sinh sống.

Bác sĩ Jing Liu, một giáo sư cộng sự tại Đại học Triết Giang cho biết Pyrethroids thường bị sót lại ở rau quả, sữa và thức ăn trẻ em. Bằng chứng cho thấy đã bị nhiễm Pyrethroids là trong nước tiểu có một chất chuyển hóa gọi là 3-BPA. Đây là một chất gây rối loạn nội tiết và ảnh hưởng đến hormone.

Khi lượng 3-BPA trong nước tiểu tăng lên thì khả năng các bé trai phát dục sớm là từ 73-110%. Trung bình các bé trai sẽ dậy thì trong độ tuổi 9-13. Có nhiều yếu tố, trong đó có độc tố môi trường, khiến càng nhiều trẻ em (cả bé trai và bé gái) dậy thì sớm nhưng theo giáo sư Liu thì pyrethroids được coi là một nhân tố mới. 

Trang Anh (Theo DM)

>> xem thêm

Bình luận(0)