Tiết lộ đáng sợ về tác hại của xúc xích với sức khỏe

Google News

Xúc xích là món ăn khoái khẩu hầu hết của trẻ nhỏ,
việc cho trẻ ăn nhiều xúc xích, các loại thịt chế biến sẵn là nguyên nhân dẫn đến rất bệnh nguy hiểm.

Xúc xích hay những món ăn từ thịt đỏ rất được ưa chuộng. Nhưng theo các chuyên gia, việc ăn một cái xúc xích mỗi ngày vô cùng gây hại cho trẻ. Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích có thể làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường, bệnh tim, và các loại ung thư…
Trong khi đó ở Việt Nam, nhiều bậc phụ huynh vẫn coi xúc xích là món ăn nhẹ, tiện lợi. Vì món này được nhiều trẻ yêu thích, không cần phải ép ăn, cha mẹ vẫn thường dùng để thay thế bữa ăn chơi, ăn nhanh, hoặc ăn thêm ngoài bữa ăn chính.
Theo các chuyên gia, xúc xích được làm từ thịt nhiều mỡ, xúc xích giàu năng lượng nhưng lại ít dinh dưỡng, không hề có lợi cho sức khỏe mọi người nói chung và quá trình phát triển của trẻ nhỏ nói riêng. Xúc xích chứa hóa chất, chất phụ gia, chất bảo quản, buộc gan phải hoạt động nhiều để giải độc cho cơ thể.
Tiet lo dang so ve tac hai cua xuc xich voi suc khoe
 Xúc xích là món ăn nguy hiểm gây hại cho sức khỏe.
Ăn nhiều xúc xích (cũng như các thực phẩm chế biến sẵn), sẽ dẫn đến tình trạng thừa năng lượng dẫn đến béo phì, dễ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư... hay rối loạn tiêu hóa kéo dài.
Trong các thành phần của xúc xích có thịt tự nhiên, mỡ động vật, da và thịt gia cầm. Phần còn lại là nhũ của chất đạm và chất béo, các chất ổn định đạm cũng cũng như dầu thực vật và nước và một phần là tinh bột và bột mì.
Ngoài ra, rất nhiều xúc xích được bán rong có nguồn gốc không rõ ràng, được chế biến từ thịt ôi thiu trong những cơ sở tư nhân thiếu an toàn vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Dưới đây là những lý do bạn nên ngừng ăn xúc xích.
Chứa nhiều chất béo
Nhiều người thích ăn xúc xích trong những bữa ăn hàng ngày để bổ sung protein, nhưng thực tế hàm lượng protein trong xúc xích rất thấp, lại chứa nhiều các chất béo bão hòa. 100 g xúc xích tương đương 290 calo và chứa đến 26 g chất béo.
Lượng chất béo này chiếm đến 40% nhu cầu chất béo của cơ thể trong 1 ngày. Nếu ăn nhiều xúc xích, bạn sẽ bị thừa chất béo và sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm như béo phì, tim mạch, huyết áp...
Chứa nhiều muối
Một cây xúc xích chứa 600 mg natri, bằng gần một nửa lượng muối khuyến cáo ăn hàng ngày. Lượng muối quá nhiều kết hợp với sự mất cân đối giữa muối natri và muối kali khiến có thể gây ra những tác hại tới sức khỏe nhưhuyết áp cao, bệnh tim mạch, thừa muối dẫn đến bị phù, trữ nước trong cơ thể.
Gây ung thư
Trong xúc xích còn có chứa muối nitrate dùng để bảo quản thực phẩm. Muối này khi vào cơ thể, dưới tác dụng của các men tiêu hóa, tham gia phản ứng ôxy hóa khử ở dạ dày và đường ruột, sinh ra chất nitrite.
Nitrite có tác dụng ôxy hóa hemoglobin của hồng cầu, biến hemoglobin thành methemoglobin ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, thiếu máu, ung thư, thậm chí gây tử vong cho người dùng. Trẻ em, nếu ăn nhiều thực phẩm có chứa nitrate dễ bị nhiễm độc dẫn đến cơ thể xanh xao, ốm yếu, khó thở.
Làm từ thịt công nghiệp
Để giảm giá thành sản phẩm, nhà sản xuất phải sử dụng động vật nuôi công nghiệp, thậm chí là thịt bẩn để làm xúc xích. Loại thịt này có chứa cả kháng sinh, hormone kích thích tăng trưởng, hóa chất có thể gây hậu quả rất lớn cho sức khỏe như làm cơ thể kháng kháng sinh, dậy thì sớm...
Theo M.H / Gia Đình&Xã Hội

>> xem thêm

Bình luận(0)