Thuyên tắc phổi suýt chết vì ôm máy tính hơn 12 giờ/ngày

Google News

(Kiến Thức) - Một người đàn ông họ Vương, 32 tuổi người Trung Quốc đã suýt mất mạng vì thuyên tắc phổi do phải ngồi máy tính liên tục trên 12 giờ/1 ngày.
 

Anh Vương 32 tuổi, người Trung Quốc là một nhà thiết kế. Vì thế, ban ngày anh thường ngồi lì trước máy tính để làm việc trong nhiều giờ đồng hồ. Vài tháng trước đây, anh nghiện một trò chơi điện tử trực tuyến. Sau mỗi giờ tan sở căng thẳng, về đến nhà anh lại tiếp tục ôm máy tính chơi điện tử.
Nửa tháng trước, anh bắt đầu cảm thấy chân phù thũng, thỉnh thoảng đau vùng thắt lưng. Sau khi đi kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện thì phát hiện ra có hiện tượng thuyên tắc động mạch ở chi dưới bên phải. Kết quả chụp CT phổi cũng cho thấy các triệu chứng của thuyên tắc phổi.
Thuyen tac phoi suyt chet vi om may tinh hon 12 gio/ngay
Ảnh minh họa, nguồn: hoccongdong.com. 
Sau khi xuất viện quay trở lại cuộc sống thường nhật, anh Vương gần như quên mất những lời cảnh báo của bác sĩ và tiếp tục ngồi máy tính như thường lệ. Tuần trước, anh cảm thấy đau ngực, khó thở nên ngày 03/6 anh đã vào viện tái khám. Kết quả cho thấy triệu chứng thuyên tắc phổi của anh đã trở nên nghiêm trọng và cần phải điều trị khẩn cấp nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
Theo các chuyên gia, những người như dân văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ dẫn đến hình thành huyết khối tĩnh mạch sâu, lâu dần sẽ dẫn đến thuyên tắc phổi gây nguy hiểm đến sức khỏe thậm chí là tính mạng.
Thuyên tắc phổi thường do cục máu đông gây nên sự tắc nghẽn tại động mạch phổi. Nếu cục máu đông lớn gây tắc ở gần vị trí trung tâm phổi sẽ đe dọa đến tính mạng. Loại bệnh này ở thể nhẹ thường không có triệu chứng rõ rệt, nhưng tiến triển của bệnh lại rất nhanh. Nếu bị thuyên tắc phổi lớn thì tỷ lệ tử vong rất cao. Vì thế, những người có tính chất nghề nghiệp đặc thù phải ngồi trong thời gian dài đặc biệt làm việc với máy tính lâu cần phải vận động nhiều, uống nhiều người, cử động chân tay, đi lại để giúp các mạch máu được lưu thông.
Tuyết Mai (Theo Sina)

>> xem thêm

Bình luận(0)