Thường xuyên đi ô tô, xe buýt dễ mắc bệnh ung thư da

Google News

Những người thường xuyên phải ngồi trong ô tô, xe buýt, máy bay; những người tóc đỏ... có nguy cơ mắc bệnh ung thư da cao hơn người bình thường.

Ung thư da được định nghĩa là sự tăng trưởng bất thường của tế bào da. Có ba loại chính của ung thư da: ung thư tế bào hắc tố, ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư tế bào vảy.
Các khối u thường phát triển trên lớp biểu bì hay lớp ngoài cùng của da, việc phát hiện sự tăng trưởng khối u là tương đối đơn giản.
Thuong xuyen di o to xe buyt de mac benh ung thu da
Ảnh minh họa. 
Những năm gần đây, các ca ung thư da càng ngày càng xuất hiện nhiều. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong do ung thư da là rất ít vì nó thường được chẩn đoán ở giai đoạn ban đầu. Melanoma (ung thư tế bào hắc tố) là loại tồi tệ nhất của ung thư da, nhưng nó ít phổ biến hơn so với những loại bệnh ung thư da khác.
Có rất nhiều yếu tố gây ra bệnh ung thư da. Phổ biến nhất là tiếp xúc với tia cực tím của mặt trời, giảm sức đề kháng do một số bệnh tật, do một số loại thuốc và hóa chất, do tiếp xúc với tia X-quang tần số cao và đèn ở giường tắm nắng có thể gây ung thư da.
Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một số lý do ngạc nhiên có thể gây ra ung thư da. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng những người có mái tóc đỏ dễ bị mắc bệnh ung thư da. Khi người tóc đỏ tiếp xúc với bức xạ UV, yếu tố có thể gây ung thư da sẽ được "kích hoạt" bởi một đột biến nhất định.
Nếu bạn là một người thường xuyên phải đi máy bay, bạn có nhiều khả năng bị ung thư da vì ở mức độ bay thường xuyên đó, bạn phải tiếp xúc tia cực tím gay gắt hơn 15%. Do đó, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chất lượng tốt khi bạn đang bay. Trường hợp tương tự cũng có nguy cơ cao mắc ung thư da là với những người sống trên núi.
Những người lái xe nhiều hoặc đi du lịch nhiều trong xe hơi và xe buýt cũng dễ bị ung thư da vì họ thường xuyên tiếp xúc với bức xạ tia cực tím. Giải pháp tốt để tránh bị ung thư da là nên sử dụng kem chống nắng có chất lượng tốt và che kính của xe ô tô và xe buýt.
Theo các nghiên cứu, vết cháy nắng có thể gây ung thư da. Nó làm tăng gấp đôi nguy cơ phát triển khối u ác tính.
>>> Mời quý độc giả xem video về ung thư (nguồn Youtube):
Theo VTC News

Bình luận(0)