Thức uống người Việt "nghiện" chính là thủ phạm gây suy gan

Google News

Trà sữa chân trâu chính là thủ phạm gây suy gan, thận và vô sinh mà nhiều người vô tư dùng thường ngày.

Theo khuyến cáo của Bác sỹ Tăng Tinh, Chủ nhiệm khoa dinh dưỡng, bệnh viện Cảnh sát vũ trang tỉnh Quảng Đông, trà sữa trân châu ngon nhưng không bổ, thậm chí là không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là nam nữ thanh niên.
Trà sữa ngoài hàng và nguy cơ “bệnh đầy người”
Nguyên liệu không đảm bảo
Bên cạnh những thương hiệu trà sữa có uy tín, ở các cửa hàng trà sữa nhỏ lẻ thường sử dụng các loại nguyên liệu có xuất xứ phần lớn là từ Trung Quốc. Những loại bột sữa, bột trà này thường được đóng vào các túi lớn không có nhãn mác, hạn sử dụng, thông tin về nhà sản xuất.
Với việc sử dụng các loại nguyên liệu này, những cửa hàng kinh doanh trà sữa có thể thu được lợi nhuận đáng kể nhưng không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra với người tiêu dùng về lâu dài. Dễ thấy nhất là bạn có thể bị đau bụng, tiêu chảy khi dùng phải nguyên liệu kém chất lượng, nếu thường xuyên uống trà sữa sử dụng các nguyên liệu này, một loạt hóa chất độc hại sẽ dần tích tụ trong cơ thể, gây bệnh.
Hạt trân châu chứa nhiều nguyên tố độc hại
Theo chuyên gia phân tích, thành phần chủ yếu của hat trân châu đen chủ yếu là tinh bột lọc, đường cô đặc, hương liệu thực phẩm. Đường cô đặc là một loại chất phụ gia thực phẩm, nhưng hàm chứa nhiều nguyên tố độc hại như thủy ngân (Hg), chì (Pb) và thạch tín (As).
Chuyên gia đặc biệt khuyến cáo, ngoài thành phần độc có trong hạt trân châu, nếu dùng không đúng cách còn có thể gây ra hóc chết người. Người lớn, trẻ con đều thích dùng ống hút để “truy bắt” những hạt trân châu đen tròn trơn bóng, sau đó thì hút vào trong miệng. Tuy nhiên, với đường kính khá lớn, yết hầu, cổ họng, khí quản của trẻ có thể không đủ độ rộng để những hạt này “trôi” đi thì rất nguy hiểm. Tỉnh Giang Tô của Trung Quốc đã từng xảy ra trường hợp không may đó là một bé trai bị tử vong vì hóc hạt trân châu.
Thuc uong nguoi Viet "nghien" chinh la thu pham gay suy gan
Ảnh minh họa. 
Tăng nguy cơ vô sinh
Thành phần chủ yếu của trà sữa sản xuất hàng loạt là dầu thực vật hydro hóa, một loại axit béo dạng trans (Trans Fatty Acids). Loại axit này sẽ làm giảm lượng hooc-môn nam giới, khống chế sức sống của tinh trùng. Bên cạnh việc ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, loại axit béo này còn tăng nguy cơ gây ra các bệnh tim mạch, ung thư.
Tinh trà gây tổn thương gan thận
Ở một số cửa hàng, trà sữa trân châu được pha chế nên từ tinh trà. Đây không phải là trà tự nhiên mà là môt loại trà tinh chế tổng hợp cùng với bột màu. Khi uống không khác gì so với trà tự nhiên nhưng tinh trà lại thuộc thành phần chất tổng hợp hóa học, nếu dung nạp quá nhiều chất này vào cơ thể thì sẽ gây ra tổn thương cho gan thận về lâu dài.
Theo An Nhiên/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)