Thói quen khiến ung thư miệng tăng vọt rất nhiều người mắc

Google News

Đây là thói quen chính khiến ung thư miệng tăng vọt mà rất nhiều người mắc nhưng lại không thể ngờ tới!

Hiệp hội nghiên cứu Ung thư đã kết hợp với Hiệp hội Nha khoa Anh Quốc để giúp bác sĩ, nha sĩ, y tá và hộ lý phát hiện và tham khảo các trường hợp nghi ngờ nhằm phát hiện căn bệnh ung thư miệng này sớm hơn.
Thoi quen khien ung thu mieng tang vot rat nhieu nguoi mac
Ảnh minh họa. 
Cô Jessica Kirby, hiện đang làm việc tại Hội nghiên cứu Ung thư Anh Quốc, cho biết: "Đáng lo ngại là bệnh ung thư miệng đã trở nên phổ biến hơn. Do đó, việc cảm nhận cơ thể có thay đổi so với bình thường là điều rất quan trọng để giúp phát hiện căn bệnh càng sớm càng tốt.
Một vết loét, đau trong miệng hoặc lưỡi của bạn mà mãi không mất đi, một khối u trên môi hoặc trong miệng, một vùng đỏ hoặc trắng bất thường trong miệng của bạn hay một khối u không rõ nguyên nhân ở vùng cổ đều là những dấu hiện của căn bệnh này.
Hãy đi khám bác sĩ hoặc nha sĩ ngay mỗi khi có bất kỳ thay đổi bất thường nào, đừng để lâu.
Thuốc lá rượu bia
Ung thư miệng và họng xuất hiện như là kết quả của tổn thương ADN trong tế bào ở miệng và họng. Yếu tố gây ra ung thư khoang miệng đó là hút thuốc lá và uống quá nhiều rượu. Ngoài ra còn có loại virus HPV.
Theo GS Khoa, thuốc lá được xem là sát thủ êm đềm. Đối với ung thư vùng miệng, thuốc lá có thể gây tổn thương tế bào bề mặt của khoang miệng và phần trên của họng. Những người hút thuốc có khả năng phát triển ung thư miệng và phần họng trên nhiều hơn những người không hút thuốc.
Khoảng 90% những người mắc ung thư này sử dụng một vài loại thuốc lá. Thuốc lá được dùng phổ biến ở nam, vì vậy ung thư miệng thường phổ biến ở nam hơn nữ. Những người dùng thuốc lá không khói hoặc nhai thuốc lá có nguy cơ tương đương mắc ung thư má và mặt trong môi.
Lối sống lành mạnh là điều kiện tiên quyết có thể giúp giảm nguy cơ mắc căn bệnh này. Không hút thuốc lá, uống rượu ít hơn và ăn nhiều trái cây cùng rau quả đều có tác dụng phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng.
Vì thuốc là nguyên nhân lớn nhất của bệnh ung thư miệng, Hội nghiên cứu Ung Thư Anh Quốc cũng đang kêu gọi các hội đồng công cộng và địa phương giúp bảo vệ điều luật Ngưng hút thuốc cần thiết. Cách tốt nhất để giúp mọi người bỏ hút lá là áp dụng các dịch vụ chuyên ngành.
Thoi quen khien ung thu mieng tang vot rat nhieu nguoi mac-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Sử dụng răng giả
Việc sử dụng răng giả tạo cũng tạo ra yếu tố ung thư khoang miệng. Đó là sự gắn kết lỏng lẻo của răng giả có thể làm mắc kẹt các mảnh nhỏ thuốc lá và rượu, và sự phơi nhiễm lâu dài với những yếu tố nguy cơ được biết đến này có thể làm tăng nguy cơ ung thư miệng.
>>> Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo An Nhiên/Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)