Thời điểm đau đẻ nào nguy hiểm nhất với mẹ và thai nhi?

Google News

(Kiến Thức) - Trong khoảng giờ thứ 8 đến giờ thứ 10 trong ca làm việc của bác sỹ, sản phụ đau đẻ có nguy cơ mất máu trên 1,5 lít...

Mỗi năm, ở Anh khoảng 7.000 sản phụ tử vong mỗi năm và 15 trẻ sơ sinh chết mỗi ngày. Tỷ lệ đó là tiếng chuông báo động so với kỹ thuật y học hiện đại ngày nay.
Tỷ lệ này ở người so với động vật có vú khác là cao hơn rất nhiều. Chứng tỏ rằng, cơn đau đẻ ở người nguy hiểm hơn ở các loài khác. Đã có rất nhiều nghiên cứu về chủ đề này cho nhiều kết quả. Gần đây nhất, các nhà khoa học tại đại học Texas đã đưa ra một giả thiết mới cho việc tỷ lệ tử vong ở sản phụ và trẻ sơ sinh.
Theo đó, giả thiết của các nhà khoa học là số giờ bác sỹ sản làm việc trước khi đỡ đẻ có ảnh hưởng đáng kể đến sự an toàn của mẹ và bé.
Thoi diem dau de nao nguy hiem nhat voi me va thai nhi?
 
Họ nhận ra nguy cơ mẹ mất máu và đứa trẻ nhận được oxy thấp hơn nếu như bác sĩ bước vào giờ làm việc thứ 9 trong tổng 12 giờ làm của họ. Có thể sự mệt mỏi đó làm cho các bác sỹ không nhận rõ được các dấu hiệu nguy kịch của thai nhi và sản phụ.
Tiến sỹ Y khoa James Scott cùng nhóm cộng sự của ông đã giải thích cho điều này là, có rất nhiều các tài liệu trước đây nói về thời gian đau đẻ nhưng chưa có tài liệu nào tập trung vào việc bác sỹ đỡ đẻ đã phải bỏ sức thế nào. "Chúng tôi nhận thấy, trong khoảng giờ thứ 8 đến giờ thứ 10 trong ca làm việc của bác sỹ, sản phụ đau đẻ có nguy cơ mất máu trên 1,5 lít, hơn 30% so với bình thường. Nồng độ pH ở động mạch của sản phụ cũng sẽ rơi xuống 7,1 trong khi dòng máu lý tưởng sẽ có độ pH dao động giữa 7,3 – 7,4".
Nghiên cứu đã được quan sát ở 24.506 trường hợp sinh từ đầu năm 2008 đến cuối năm 2013 ở tất cả các bác sỹ sản khoa trong suốt 12 giờ làm việc, bất kể ngày hay đêm, ngày thường hay cuối tuần.
Nghiên cứu kết luận, giờ làm việc thứ 9 của bác sỹ là nguy hiểm nhất. Đáng ngạc nhiên là trong hai giờ làm việc cuối (11 và 12) thì sự nguy hiểm giảm đi khá nhiều. Đó có thể là giờ chuẩn bị giao ban, giao ca cho đồng nghiệp khác. 
Mộc My (theo TS)

>> xem thêm

Bình luận(0)