Thành tựu bất ngờ trong công cuộc chữa trị HIV/AIDS năm 2016

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2016 là năm mà y học thế giới đạt được nhiều thành công bất ngờ trong việc chữa trị bệnh HIV/AIDS. 
 

Nhân ngày Thế giới chống HIV/AIDS Kiến Thức sẽ giới thiệu lại những thành tựu tuyệt vời của y học, những nghiên cứu mới về thuốc cách chữa trị bệnh HIV/AIDS mới được công bố trong năm 2016.
Tìm ra phương pháp chữa trị tận gốc HIV/AIDS.
Mới đây, các nhà khoa học Anh đã phát triển thành công một phương pháp điều trị HIV mang tính đột phá. Bằng phương pháp chỉnh sửa gene CRISPR/Cas9, virus HIV có thể bị chỉnh sửa để tách ra khỏi các ADN trong tế bào miễn dịch. Phương pháp này thậm chí có thể ngăn virus tái xâm nhập vào những tế bào chưa được chỉnh sửa. Phương pháp này được xem là một cuộc cách mạng rất lớn về cách chúng ta nghiên cứu và điều trị những căn bệnh bằng cách tác động đến gene.
Thanh tuu bat ngo trong cong cuoc chua tri HIV/AIDS nam 2016
 Virus HIV trong máu người. Ảnh: Dailymail.
Theo nhà nghiên cứu Kamel Khalili: "Nghiên cứu này là một thành tựu rất quan trọng. Nó cho thấy sự hiệu quả của việc chỉnh sửa gene khi loại bỏ HIV ra khỏi ADN, bằng cách gây đột biến trong gene của virus và vô hiệu hóa khả năng tự nhân bản của nó".
Tìm ra liệu pháp mới kiểm soát HIV không cần dùng thuốc.
Theo Daily Mail, các nhà khoa học tại Đại học Rockefeller vừa tiến hành thử nghiệm loại kháng thể trung hòa có tên là 3BNC117 với sự tham gia tình nguyện của 13 người nhiễm HIV. Kháng thể này có tác dụng ngăn chặn sự hồi phục của virus gây suy giảm miễn dịch của con người trong 1 tháng.
Tiến sĩ Michel Nussenzweig, tác giả nghiên cứu trên cho biết:" Việc sử dụng kháng thể kháng HIV có thể là một liệu pháp hiệu quả giúp phát hiện và tiêu diệt những virus tiềm ẩn trong cơ thể. Hiện tại, nhóm nghiên cứu đang sử dụng liệu pháp kháng thể này để ngăn ngừa lây nhiễm HIV ở người khỏe mạnh. Kết quả cho thấy tiêm kháng thể 3BNC117 giúp chống lây nhiễm HIV trong 23 tuần.
Chữa thành công bệnh nhân HIV.
Thông tin về ca bệnh này được đăng tải vào tháng 10/2016. Theo đó, người đầu tiên được chữa khỏi HIV thành công là một nam bệnh nhân 44 tuổi ở Anh.
Người bệnh này là một trong số 50 người tham gia thử nghiệm phương pháp điều trị mới của nhóm các chuyên gia của 5 đại học Anh gồm Oxford, Cambridge, Imperial College London, University College London và King's College London. Phương pháp này chủ trương tấn công căn bệnh ngay cả trong giai đoạn tiềm ẩn.
Nhóm nghiên cứu cho biết virút HIV đã hoàn toàn biến mất khỏi máu người bệnh này trong kết quả xét nghiệm máu cách đây vài tuần. Và nếu tình trạng này được duy trì, bệnh nhân đó sẽ trở thành người đầu tiên được chữa khỏi HIV trên thế giới.
Phương pháp trị liệu mới của nhóm khoa học người Anh theo hai công đoạn. Thứ nhất một loại vắc-xin giúp cơ thể nhận diện được những tế bào nhiễm HIV để có thể loại bỏ chúng. Thứ hai một loại thuốc có tên là Vorinostat sẽ kích hoạt các tế bào T "ngủ đông" để hệ miễn dịch có thể phát hiện ra chúng.
Mời quý vị xem video clip: Tác hại bất ngờ của việc bẻ đốt ngón tay. 
Nguồn: PhunuNews/BuzzFeed
Ngọc Nga (tổng hợp theo Dailymail, tuổi trẻ)

>> xem thêm

Bình luận(0)