Tăng huyết áp do nhịn đi tiểu tiện

Google News

(Kiến Thức) - Làm nghề lái xe nên anh H. hay nhịn đi tiểu tiện. Gần đây, anh bị  tăng huyết áp mà nguyên nhân chính là thói quen nhịn tiểu thường xuyên.

Anh Nguyễn Văn H. (37 tuổi ở Hà Nội) làm nghề lái xe nên thường có thói quen nhịn đi tiểu tiện. Gần đây, anh thấy hay bị hoa mắt, chóng mặt, có lúc buồn nôn, đau lưng và vùng thận... đi khám được chẩn đoán tăng huyết áp và viêm thận. Truy tìm nguyên nhân thì là do thói quen nhịn tiểu thường xuyên của anh. 
Tang huyet ap do nhin di tieu tien
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: Theo TS Nguyễn Cao Luận, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, nhiều người có thói quen nhịn tiểu mà không biết nó có thể gây nguy hại sức khoẻ. Bởi nước tiểu gồm các chất cơ thể cần thải ra ngoài, khi bị ứ trong bàng quang các chất này sẽ là môi trường cho vi khuẩn dễ xâm nhập vào cơ thể và gây nhiễm trùng tiểu. 
Nhiễm trùng tiểu ở trẻ nhỏ có thể gây biến chứng sẹo thận hoặc là tiền thân của bệnh tăng huyết áp. Đặc biệt, khi nhịn tiểu, trẻ có trào ngược bàng quang niệu quản có thể gây nhiễm trùng thận nhanh chóng đưa đến suy thận mạn, thậm chí gây nhiễm trùng huyết nguy hiểm tính mạng. Ở người lớn, nhiễm trùng tiểu thường gặp biến chứng như tăng huyết áp, viêm thận bể thận cấp, áp xe quanh thận, nhiễm trùng huyết, suy thận cấp... 
Ở phụ nữ có thai, có thể gây đẻ non, sẩy thai, nhiễm trùng sơ sinh... Đặc biệt, thói quen nhịn tiểu khiến nước tiểu lắng đọng lâu trong bàng quang, góp phần tạo sỏi đường niệu, gây đau. Việc nhịn tiểu lâu ngày cũng sẽ làm cơ thể mất phản xạ tiểu theo đúng chu kỳ, dẫn tới tiểu són, tiểu rắt. Nguy hiểm nhất là khi nhịn tiểu, bàng quang đầy khi va chạm gây vỡ bàng quang có thể gây tử vong. 
T.Nga (ghi)

Bình luận(0)