Tâm sự của bác sỹ từng bị người nhà bệnh nhân hành hung

Google News

(Kiến Thức) - Từng là nạn nhân của vụ bác sỹ bị hành hung, từng thưa kiện đến cùng để giành lại công lý, tâm sự của vị bác sỹ này khiến chúng ta phải suy ngẫm.

Mới đây việc một bác sĩ bị hành hung ngay tại phòng bệnh ở bệnh viện khi đang cố gắng giải thích bệnh tình của bệnh nhân cho người nhà đã khiến dư luận xôn xao, những y bác sĩ cũng cảm thấy bất an cho chính mình.
Trong bệnh viện, nơi ranh giới giữa sự sống và cái chết quá đỗi mong manh, những hình ảnh bác sỹ với chiếc áo blouse nhuốm máu bệnh nhân khi phải chạy đua với tử thần giành giật sự sống là chuyện rất đỗi bình thường. Những hình ảnh bác sĩ kiệt sức nằm ngủ vạ vật dưới sàn phòng mổ diễn ra hàng ngày, nhưng những hình ảnh máu bác sỹ lại đổ trên bệnh án của bệnh nhân khiến chúng ta không khỏi suy ngẫm.
Những vụ việc người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ như sự việc kể trên không phải lần đầu tiên xảy ra ở nước ta. Thực tế, trong nhiều năm qua liên tiếp xảy ra những vụ hành hung, đánh đập, chửi mắng thậm chí đe dọa tính mạng các y bác sĩ ở nhiều địa phương trên khắp cả nước.
Bác sĩ Ngô Đức Hùng công tác tại Khoa hồi sức cấp cứu tại khoa A9 - Bệnh viện Bạch Mai đã có chia sẻ với Kiến Thức những tâm sự của mình - một bác sỹ đã từng là nạn nhân trong vụ hành hung bác sỹ, và mong muốn độc giả có cơ hội được nhìn thấy những góc khuất ít biết đến của những người đang công tác trong nghề y. Đó là những áp lực có lẽ không nói ra bạn không bao giờ hiểu được.
Tam su cua bac sy tung bi nguoi nha benh nhan hanh hung
 Bác sĩ bị hành hung ở Bệnh viện Thạch Thất mới đây. Ảnh: Vietnamnet.
Theo thông tin mà bác sĩ Hùng cung cấp, tính từ đầu năm 2016 đến nay, viện Bạch Mai có 23 vụ phạm pháp hình sự bị bắt quả tang tại bệnh viện. Bệnh viện Thanh Nhàn có 8 trường hợp nhân viên y tế bị hành hung, hăm doạ. Tuy nhiên, thực tế con số không báo cáo thống kê còn cao hơn nhiều, bởi đa phần các nhân viên y tế không muốn mất việc, mất thời gian đi đôi co rồi tường trình phiền phức. Họ lựa chọn im lặng và chấp nhận sự ấm ức riêng mình.
Với thâm niên 12 năm làm công tác cấp cứu tại bệnh viên, bác sĩ Hùng cho biết, từ khi làm nghề đến giờ, không tuần nào anh không nghe thấy đồng nghiệp ở các tuyến kể chuyện bạo hành nhân viên y tế. Và ngay cả bản thân anh cũng như các bác sĩ trong khoa A9, chưa ai là chưa bị dính vào chuyện bị người nhà đe doạ, chửi bới và hành hung.
Anh Hùng cho biết: "Cách đây vài năm, trong tua trực của mình. Có đôi vợ chồng đến cấp cứu vì đau bụng, các bác sĩ thăm khám không thấy có vấn đề gì đặc biệt. Do trước đó, 2 vợ chồng bệnh nhân cãi nhau, người vợ stress rồi nửa đêm về sáng đưa nhau đến viện. Anh chồng chửi bới, lăng mạ và đỉnh điểm là hành hung tua trực trong đó có cả điều dưỡng đang mang thai.
Vụ việc đó từng um xùm trên báo chí, hầu hết mọi người đều trách cứ, có cái nhìn không hay và cho rằng lỗi đều do các y bác sĩ. Bản thân mình đã thưa vụ này ra tòa và theo kiện đến cùng. Cuối cùng công lý đã thuộc về mình, đồng chí người nhà bệnh nhân du côn bị tù 18 tháng. Nhưng hầu như không ai quan tâm đến điều đó, như những ồn ào ban đầu khi sự việc xảy ra..."
Không chỉ là nạn nhân bị hành hung, bác sĩ Hùng còn chứng kiến nhiều vụ đồng nghiệp bị du côn đánh đập khi đang làm việc. Ở cùng khoa với anh từng có trường hợp một nhân viên nữ bị đánh ngất xỉu suýt vỡ gan. Tuy hành hung bác sỹ có tính chất nghiêm trọng như thế, nhưng vụ việc cũng chìm đi, người nhà cũng chỉ xin lỗi một câu và giải thích rằng lúc đó "lo lắng bức xúc quá" là xong. Thương tâm hơn, một vị bác sĩ sắp đến ngày về hưu, đang cấp cứu bệnh nhân ngừng tim thì bị người nhà đâm chết. Giết một mạng người nhưng sau đó kẻ thủ ác và gia đình người đó liền tìm mọi cách đổ lỗi cho ông bác sĩ bị giết với đủ mọi lý do…Lẽ nào tính mạng người nhà họ quan trọng hơn tính mạng bác sỹ?
Tam su cua bac sy tung bi nguoi nha benh nhan hanh hung-Hinh-2
 Trang bệnh án nhuốm máu của bác sĩ vụ người nhà hành hung bác sĩ ở Thạch Thất. Ảnh: Vietnamnet.
Những sự việc đó cũng như những vụ việc mà báo chí đưa tin chỉ là một phần nhỏ của sự thật diễn ra hàng ngày về sự bạo hành thể xác, bạo hành tinh thần đối với nhân viên y tế ở khắp các tuyến. Trong đầu mọi người mặc định suy nghĩ, khi có rắc rối xảy ra, phần sai là ở nhân viên y tế. Vì thế, họ tự cho mình cái quyền được chửi bới, chỉ trích, lăng mạ bác sĩ và các nhân viên y tế trước mà không cần biết đúng sai đến đâu.
Lý giải về nguyên nhân các bác sĩ, nhân viên ngành y im lặng khi bị người nhà bệnh nhân hành hung, đánh đập chửi bới nghiêm trọng, anh Hùng cho biết, không phải ai cũng như anh sẵn sàng bỏ thời gian, công việc, công sức để theo kiện: "Việc theo một vụ kiện rất mệt mỏi. Mình liên tục gặp mặt công an, rồi lấy lời khai, rồi đi xác minh đủ thứ mất không biết bao nhiêu thời gian, ảnh hưởng nhiều tới công việc. Đó là chính là nguyên nhân khiến các bác sĩ ngại, và chọn cách im lặng khi sự việc xảy ra với mình".
"Làm nhân viên y tế, mình không cần có chế độ đãi ngộ đặc biệt, chỉ cần công bằng. Nếu anh làm sai anh hãy chịu trách nhiệm trước pháp luật. Mình chỉ mong muốn nhân viên y tế cần phải có môi trường làm việc an toàn". Bác sĩ Hùng bày tỏ thêm.
Thu Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)