Tác hại của gối ngủ chống lõm đầu cho bé sơ sinh

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học đã cảnh báo, một số sản phẩm gối ngủ chống lõm đầu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của trẻ.

Trong những năm tháng đầu đời, các bậc cha mẹ thường sốt sắng tìm mua các loại gối ngủ chống lõm đầu cho trẻ, tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã cảnh báo, một số sản phẩm gối ngủ của trẻ được lưu hành phổ biến trên thị trường hiện nay chưa được chứng minh tác dụng, chúng cũng tiềm ẩn những nguy cơ thiếu an toàn, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ.
Viện sức khỏe toàn cầu George, Sydney, Úc lên tiếng cảnh báo về rủi ro mà những chiếc gối có thể mang lại cho trẻ sơ sinh. Các chuyên gia cho biết, trong 6 tháng đầu đời, trẻ sơ sinh nên ngủ trên đệm phẳng mà không cần có gối, chăn hay bất cứ loại đồ chơi nào”.
Tac hai cua goi ngu chong lom dau cho be so sinh
Giáo sư Alexandra Martiniuk phát biểu trên tạp chí y khoa cho hay: “Nhà sản xuất chưa đưa ra được bằng chứng về lợi ích của những chiếc gối nhưng chúng tôi có bằng chứng nó khiến môi trường ngủ của bé nguy hiểm hơn. Hội chứng đầu phẳng đã bị đẩy lên quá cao khiến cha mẹ vô cùng lo lắng trong khi nguy cơ tử vong thì không được nhắc đến trong các quảng cáo”.
Trên thực tế, các loại gối chống lõm đầu ra đời chỉ mang tính chất thương mại, đánh vào tâm lý lo lắng, sợ hãi của các bậc cha mẹ về chứng đầu phẳng của con, còn tác dụng thật sự của sản phẩm này thì chưa được bất kỳ tổ chức nào kiểm chứng. Cùng với đó, các loại gối bán trên thị trường cho đầu phẳng đều không an toàn và còn khiến môi trường ngủ của trẻ nguy hiểm hơn.
Nhiều phụ huynh lo sợ các bé không nằm gối thì đầu sẽ bị phẳng. Thế nhưng họ không để ý rằng gối có thể khiến trẻ sơ sinh bị ngạt thở. Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấy, giai đoạn từ 0 – 6 tháng hộp sọ trẻ chưa đủ cứng để trẻ thấy đau hay làm trẻ mắc chứng đầu phẳng.
Tac hai cua goi ngu chong lom dau cho be so sinh-Hinh-2
Những chiếc gối của trẻ sơ sinh mang những tác hại tiềm ẩn... 
“Những chiếc gối không giúp thay đổi tình trạng đầu phẳng. Chỉ một số trường hợp do di truyền, còn lại hầu hết hội chứng này sẽ mất đi theo thời gian. Nếu cần thiết, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ”, Giáo sư Alexandra chia sẻ.
“Thứ bạn cần là một chiếc cũi bằng phẳng, không thấm nước, nệm không được mềm, không có khăn, gối hay đồ chơi để tạo một môi trường ngủ an toàn cho bé”
Ngoài ra, để hạn chế việc trẻ bị chứng đầu phẳng, các bậc phụ huynh có thể bế con, cho nằm lên bụng mình và giúp trẻ nhận thức, quan sát xung quanh nhằm giảm áp lực trên đầu của trẻ, các nhà khoa học chia sẻ.
Khả Nhu (theo Dailymail)

Bình luận(0)