Suýt mất mạng vì táo bón kinh niên, ruột già chứa 13kg chất thải

Google News

(Kiến Thức) - Mắc bệnh táo bón từ khi sinh ra, bệnh nhân giấu tên ở Thượng Hải đã được các bác sỹ phẫu thuật loại bỏ khối chất thải nặng đến 13kg.
 

Bệnh nhân nam 22 tuổi trông như đang mang thai 9 tháng khi bụng phình to. Anh cho biết, mình đã bị táo bón trong nhiều năm và phải dùng thuốc nhuận tràng để xoa dịu các triệu chứng của táo bón. Anh được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau thắt đến mức không thể thở.
Suyt mat mang vi tao bon kinh nien, ruot gia chua 13kg chat thai
 Khối chất thải được lấy ra từ ruột già. 
Sau khi thăm khám và siêu âm, các bác sỹ cho rằng, anh bị táo bón trong nhiều năm khiến khối phân trong ruột không thể tống được ra ngoài và phình to gây chướng bụng. Một khi đại tràng phình to quá mức sẽ khiến bệnh nhân mất mạng.
Sau đó, ca phẫu thuật có 1 không 2 bắt đầu tiến hành và kéo dài trong 3 giờ đồng hồ mới lôi được đống chất thải nặng 13kg ra ngoài. 
Suyt mat mang vi tao bon kinh nien, ruot gia chua 13kg chat thai-Hinh-2
 Nếu không được phẫu thuật loại bỏ chất thải, có thể sẽ mất mạng. 
Thực chất, người đàn ông không phải bị chứng táo bón thông thường. Đây là một loại bệnh có tên Hirschsprung (bệnh phì đại tràng bẩm sinh), một tình trạng giãn ra bất thường của ruột già do nhu động ruột bị giảm, khiến phân di chuyển chậm hơn, tạo thành những khối khô cứng và gây tắc nghẽn đường ruột. Căn bệnh hiếm này ảnh hưởng đến 1/5000 trẻ sơ sinh và chủ yếu ở trẻ nam. Nguyên nhân gây ra bệnh Hirschsprung chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên có nhiều ý kiến cho rằng có thể là di truyền thông qua gen.
Túc Mạch (Theo AO)

>> xem thêm

Bình luận(0)