Suýt mất mạng vì những kiểu chữa bệnh quái đản

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ vì tin vào những lời truyền tai nhau mà nhiều trường hợp suýt mất mạng vì tự chữa bệnh tại nhà.

Chỉ vì tin vào những lời truyền tai về những phương pháp điều trị bệnh, hoặc đọc tham khảo trên mạng, nhiều người tự biến mình thành thầy thuốc. Họ tự chữa bệnh cho mình nên đã dẫn đến cảnh dở khóc, dở cười. Có trường hợp phải nhập viện cấp cứu...
Suýt mất của quý vì tự chữa bệnh sỏi thận
Theo tin tức đăng trên tờ Infonet, Bệnh viện An Bình cho biết đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân tự điều trị lấy “sỏi” bằng cách dùng cọng cỏ chọc vào đường niệu vì nghi “sỏi” kẹt đường niệu.
Suyt mat mang vi nhung kieu chua benh quai dan
 Bệnh nhân lấy cỏ chọc vào đường niệu trị sỏi thận. Ảnh: Infonet.
Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân nam (31 tuổi) đến khám vì tiểu ra máu. Theo bệnh nhân, trước ngày nhập viện, bệnh nhân tiểu khó, cảm giác gắt buốt đường niệu và thấy có một vật thể rắn nghi “sỏi niệu” ở lỗ sáo nên bệnh nhân đã lấy cọng cỏ tự chọc vào để moi “sỏi” ra.
Sau khi lấy cỏ chọc vào đường niệu, bệnh nhân cho biết đã lấy được một phần sỏi, nhưng cọng cỏ bị đẩy vào sâu bên trong niệu đạo nên không thể lấy cọng cỏ ra được nữa. Sau đó, bệnh nhân tiểu ra máu vài lần nên đã đến khám tại Bệnh viện An Bình.
Qua khám và siêu âm bụng chậu, các bác sĩ không còn thấy vật thể rắn nghi sỏi niệu ở lỗ sáo nữa, bệnh nhân cũng không còn đau hay tiểu máu; nhưng qua siêu âm phát hiện dị vật mỏng đi từ niệu đạo vào trong bàng quang dài 2cm, không thấy sỏi trong bàng quang hay niệu đạo. Cùng ngày nhập viện để theo dõi, bệnh nhân đã đi tiểu ra cọng cỏ. Siêu âm kiểm tra lại sau đó không còn thấy dị vật nữa.
Nhập viện khẩn cấp vì tự ý ăn mật động vật chữa bệnh
Theo thông tin đăng trên báo Người Đưa Tin, tháng 7/2016, các bác sĩ ở Trung tâm Chống độc của Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) cho biết, đã tiếp nhận một số trường hợp ngộ độc mật cá trắm do nuốt hoặc uống sống để trị bệnh. Ngay cả đến bác sỹ cũng còn choáng váng trước những cách chữa bệnh có một không hai này.
Suyt mat mang vi nhung kieu chua benh quai dan-Hinh-2
Nhiều trường hợp ngộ độc mật cá trắm do nuốt hoặc uống sống để trị bệnh. Ảnh: Người Đưa Tin
Cách đây không lâu, Trung tâm này tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn T. (38 tuổi, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) vào cấp cứu trong tình trạng suy gan với biểu hiện vàng da, vàng mắt, tiểu ít do suy thận cấp. Theo lời kể từ người nhà bệnh nhân thì do anh T. bị đau dạ dày.
Nghe một người bạn mách nước chỉ cần uống 3 túi mật cá trắm là sẽ khỏi đau. Ngay lập tức, anh T. đi mua một mật cá trắm (con cá nặng khoảng 3kg) về dùng.
Chỉ 2 giờ sau, anh T. thấy có hiện tượng đau bụng, nôn dữ dội. Ban đầu cho rằng đó chỉ là tác dụng phụ nên không chịu đi viện. Nhưng khoảng 2 giờ sau thì bắt đầu tiêu chảy sau đó mặt sưng nề, phù nước, bụng to trướng nên gia đình vội đưa đi khám và ngay lập tức được chỉ định chuyển lên Trung tâm Chống độc điều trị.
Nhập viện vì tự chữa viêm gan
Hồi tháng 6/2012, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, BV Bạch Mai đã tiếp nhận và điều trị một bệnh nhân bị dị ứng thuốc nam rất nặng. Bệnh nhân là N. V .T., 40 tuổi ở Bắc Kạn.
Trước đó, bệnh nhân T. được chẩn đoán viêm gan A, tuy nhiên nghe theo lời mách, bệnh nhân đã tự mua thuốc nam về uống để chữa bệnh. Sau khi uống thuốc ngày thứ 4, bệnh nhân xuất hiện vàng da, vàng mắt kèm theo tổn thương da toàn thân rất nặng.
BS. Bùi Văn Khánh, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng cho biết, bệnh nhân vào viện trong tình trạng dị ứng nặng, ngoài tổn thương da còn có tổn thương gan, loét miệng và bộ phận sinh dục…
Linh Chi (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)