Sức sống kỳ diệu của cậu bé đầu tiên được ghép cả hai tay

Google News

(Kiến Thức) - Zion Harvey đã mất cả bàn tay, bàn chân do nhiễm trùng huyết khi 2, nhưng điều kỳ diệu đã đến khi bé được cấy ghép đôi bàn tay mới.

>>>Mời độc giả xem video: "Mỹ: Em bé đầu tiên được ghép cả 2 tay đã có thể tự mặc đồ" tại đây. Nguồn: VTC14.
Cậu bé người Mỹ tên Zion Harvey đã phải cắt bỏ cả bàn tay, bàn chân cũng như phải cấy ghép thận, do mắc nhiễm trùng huyết.
Bác sĩ cho biết, Zion đã được sử dụng thuốc ức chế miễn dịch để chống đào thải khi ghép thận. Vậy nên, cậu bé có thể được cấy ghép thêm những bộ phận khác.
Suc song ky dieu cua cau be dau tien duoc ghep doi ban tay
 Zion Harvey là cậu bé đầu tiên trên thế giới được cấy ghép đôi bàn tay và có sự hồi phục đáng kinh ngạc chỉ sau 18 tháng. (Ảnh: Childrens Hospital of Philadelpa)
Vào năm 2015, khi được 8 tuổi, Zion đã trải qua một cuộc phẫu thuật cấy ghép kéo dài 10 tiếng đồng hồ. Vài ngày sau đó, cậu bé đã có thể cử động các ngón tay. Trong vòng 6 tháng, các dây thần kinh đã phát triển trở lại, cậu bé đã có thể chuyển động các cơ tay, bắt đầu tự ăn và cầm bút viết.
 Đến tháng thứ 8, Zion đã có thể sử dụng kéo và bút chì màu. Và chỉ hơn một năm sau đó, cậu bé đã có thể viết, ăn uống và tự thay quần áo sau nhiều tháng trị liệu cơ năng cũng như hỗ trợ tâm lý.
Suc song ky dieu cua cau be dau tien duoc ghep doi ban tay-Hinh-2
Cậu bé đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật cấy ghép đôi bàn tay lần đầu tiên trên thế giới kéo dài 10 tiếng đồng hồ và liên tục tham gia trị liệu. (Ảnh: Childrens Hospital of Philadelpa) 
Zion cho biết: “Cháu rất háo hức. Giờ đây cháu có thể làm được nhiều điều hơn là mình tưởng tượn như là ném một trái bóng hay chơi bóng chày, hoặc là trồng cây chuối chẳng hạn. Khi có được đôi bàn tay này, cảm giác như là cháu đã có lại được phần đời mình từng đánh mất.”
Suc song ky dieu cua cau be dau tien duoc ghep doi ban tay-Hinh-3
Giờ đây, Zion đã có thể tận hưởng cuộc sống như một đứa trẻ bình thường. (Ảnh: Childrens Hospital of Philadelpa)
Tuy nhiên, nghiên cứu được công bố bởi tạp chí The Lancet Child & Adolescent Health cũng đề cập rằng, trong suốt 18 tháng sau phẫu thuật, Zion cũng phải đối mặt với nhiều trở ngại, bao gồm việc điều trị do phản ứng đào thải cũng như công cuộc phục hồi chức năng giúp cậu bé học được cách điều khiển đôi tay “mới” của mình.
Bác sĩ Sandra Amaral từ Bệnh viện Nhi Philadelphia, nơi diễn ra cuộc phẫu thuật, đã chia sẻ: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, việc phẫu thuật cấy ghép tay là hoàn toàn khả thi nếu được thực hiện và hỗ trợ một cách cẩn trọng bởi một đội ngũ các bác sĩ phẫu thuật, chuyên gia về cấy ghép, các nhà trị liệu cơ năng, đội ngũ phục hồi chức năng, những người làm công tác xã hội cũng như các nhà tâm lý học.”
FINN (theo Mirror)

>> xem thêm

Bình luận(0)