Shisha biến tướng và những mối nguy cận kề

Google News

Shisha đã du nhập Việt Nam từ nhiều năm nay, thế nhưng trào lưu hút shisha hiện vẫn được coi là mốt của giới trẻ.

Trước đây, hút shisha chỉ có trong các vũ trường, quán bar, karaoke nhưng hiện nay nó được phổ biến tại nhiều quán vỉa hè. Việc mua bán diễn ra một cách tràn lan không được kiểm soát đang dần biến tướng rất nguy hiểm.
Thực tế shisha là một loại cỏ có xuất xứ từ Ả Rập, được tẩm thêm mật ong và các loại hương liệu trái cây khác nhau. Khi sử dụng, shisha tác động trực tiếp vào đường hô hấp của người sử dụng gây cảm giác hưng phấn. Vì nhu cầu người dùng và vì lợi ích kinh tế cao, shisha đang dần bị biến tướng, nó không còn đơn thuần là loại thuốc hút có hương vị trái cây mà được pha trộn nhiều hợp chất gây nghiện khác nhau, làm cho người sử dụng bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể dẫn đến tử vong nếu lạm dụng.
Hiện nay, người thường xuyên sử dụng các loại thuốc này là thanh thiếu niên, trong đó có cả học sinh. Theo Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy, shisha được bán tràn lan, sử dụng khá phổ biến ở các quán trà đá vỉa hè. Các quán này bán shisha với giá cả thấp, do vậy rất nhiều người, trong đó ngày càng có nhiều học sinh sử dụng shisha. Mới đây, tại TP. Vũng Tàu, lực lượng cảnh sát kiểm tra một quán cà phê shisha phát hiện 30 học sinh THCS đang sử dụng shisha. Điều này đã gióng lên hồi chuông báo động về việc sử dụng shisha đã và đang xâm nhập vào học sinh.
Shisha bien tuong va nhung moi nguy can ke
Lực lượng chức năng thu giữ các loại shisha không nguồn gốc. 
Nếu như trước đây, shisha được biết đến như thú tiêu khiển “sành điệu” của một bộ phận giới trẻ thành thị thì hiện nay chỉ với 50.000-150.000 đồng, nhiều thanh thiếu niên đã có thể thỏa sức đắm mình trong làn khói mờ ảo. Tuy nhiên, ẩn sau những dịch vụ shisha giá rẻ tiềm ẩn những tác hại đối với sức khỏe con người, thậm chí là ung thư hay tử vong. Một bình shisha có thể đủ cho 4-6 người hút trong vòng gần 1 giờ đồng hồ. Khi thả khói dày đặc gấp nhiều lần so với thuốc lá thông thường. Người sử dụng nhiều chất này sẽ gây nghiện và có cảm giác thèm... Không ít học sinh hiện nay hay hút vào những dịp bạn bè tụ tập tại các quán karaoke, các quán nước trên phố. Nhiều em hút có cảm giác phê và bị kích thích.
Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới và Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, một lượt hút shisha kéo dài một giờ thì lượng khói hít vào phổi gấp 100-200 lần hút một điếu thuốc lá, lượng carbon monoxide (CO) và lượng nicotin cũng sẽ tăng tương ứng. Qua một thời gian có thể gây ra các bệnh như ung thư phổi, ung thư miệng, dạ dày, thực quản, kèm theo dấu hiệu suy giảm chức năng phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giảm khả năng sinh sản.
BSCK2. Huỳnh Thanh Hiển, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM, trong quá trình hút shisha, việc dùng nước để lọc trước khi đưa khói vào người chỉ được xem là động tác giả, tạo cảm giác an toàn chứ không hề có tác dụng loại bỏ các chất độc hại. Giống như thuốc lá, shisha có khả năng gây nghiện. Song, điều nguy hiểm ở đây là người sử dụng thường không nghĩ mình có thể bị nghiện.
Cũng theo các cơ quan chức năng, các cơ sở được kinh doanh thuốc lá, shisha chỉ được phép bán chứ không được phép tổ chức sử dụng, nghiêm cấm việc tổ chức sử dụng. Hiện nay ở Hà Nội, các quán bar không chỉ bán mà còn cung cấp dụng cụ sử dụng shisha tại chỗ. Đây là việc rất nguy hiểm dẫn đến việc lôi kéo nhiều người sử dụng shisha. Dụng cụ sử dụng shisha có thể dùng cùng các loại ma túy khác như cần sa, hàng đá... Chính vì vậy, việc phòng chống ma túy gặp trở ngại rất lớn khi không phân biệt sử dụng shisha hợp pháp hay bất hợp pháp.
Bên cạnh đó, việc mua bán shisha đang diễn ra một cách tràn lan, nhiều trang web bán hàng được lập ra để phục vụ người chơi. Chỉ cần lên google gõ cụm từ “mua bán shisha”, ngay lập tức ra hàng trăm nghìn kết quả. Các trang web rao bán đủ các loại bình, thuốc và than, giá cả phụ thuộc vào từng loại cũng như chất lượng, người chơi thoải mái lựa chọn loại mà mình ưa thích. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít cơ sở kinh doanh và người chơi đã pha trộn shisha với ma túy để có cảm giác mạnh. Theo Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy, trên thị trường, thời điểm hiện tại có nhiều loại shisha trá hình, nó không phải là bình shisha nguyên chất, mà người sử dụng có thể tự chế thêm chất gây nghiện như ma túy đá, cần sa, heroin hoặc những người kinh doanh muốn tăng thu nhập, chế thêm những chất gây nghiện... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người sử dụng, gây ra hiện tượng bị sốc, ngạt thở, trụy tim, suy hô hấp, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ tử vong.
Shisha không nằm trong danh mục cấm và được phép kinh doanh, tuy nhiên, các hành vi biến tướng khi mua bán, sử dụng shisha đã và đang trở thành một tệ nạn của xã hội, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng và trở thành mối nguy hiểm luôn rình rập với giới trẻ hiện nay. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần có những biện pháp nhằm siết chặt việc kinh doanh tràn lan loại thuốc này.
Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):

Theo Minh Hùng-Lê Mai/SKĐS

>> xem thêm

Bình luận(0)