Sau 20 tuổi phụ nữ nhất thiết phải làm những xét nghiệm này

Google News

(Kiến Thức) - Phụ nữ tuổi 20 muốn có được sức khỏe và sức khỏe sinh sản tốt nhất cần phải ghi nhớ làm những điều sau đây.

Khám sức khỏe tổng thể
Phụ nữ từ 21-40 tuổi cần khám sức khỏe tổng thể 5 năm/1 lần. Sau tuổi 40, cần khám tổng thể hàng năm. Khi khám tổng thể cần làm các xét nghiệm về đường huyết, mỡ máu, tuyến giáp và các chứng năng gan thận.
Làm xét nghiệm Pap smear ( phết tế bào cổ tử cung)
Phụ nữ tuổi 20 cần làm xét nghiệm này định kỳ mỗi năm một lần. Đến khi 30 tuổi, nếu 3 lần liên tiếp có kết quả bình thường thì đến cứ 3 năm làm lại một lần cho đến khi 65 tuổi là được.
Sau 20 tuoi phu nu nhat thiet phai lam nhung xet nghiem nay
 Ảnh minh họa, nguồn: Phunuvietnam.
Các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục
Những căn bệnh này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nguy cơ vô sinh rất lớn ở phụ nữ. Vậy nên, mỗi năm nên làm xét nghiệm HIV, giang mai và nấm chlamydia một lần.
Khám da liễu
Hắc tố trên da là những dấu hiệu báo hiệu ung thư ở phụ nữ trong độ tuổi 25-29. Khi bạn đã bước vào độ tuổi 20, bạn nên mỗi năm kiểm tra định kỳ một lần da liễu để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường này.
Kiểm tra HPV (virus u nhú)
Khi bước vào độ tuổi 30, khả năng miễn dịch của phụ nữ sẽ giảm xuống nên dễ bị nhiễm HPV. Tổ chức y tế thế giới khuyến cao chính xét nghiệm HPV và là tiêu chuẩn vàng để phát hiện kịp thời các ca ung thư tử cung. Vì thế, hãy ghi nhớ cần định kỳ 3 năm một lần kiểm tra HPV.
>>>Mời độc giả xem video: "Lời khuyên vàng của người xưa cho sức khỏe và sống thọ" tại đây. Nguồn: Mẹo vặt và kiến thức tổng hợp.
 Cho tới nay, những lời khuyên vàng này của người xưa vẫn chính xác tuyệt đối. Nếu thực hiện khoa học, bạn sẽ có một cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh.
Kiểm tra đường huyết
Đây là cách hữu hiệu để phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2. Nếu bạn cảm thấy thường xuyên mệt mỏi, khô cổ, đắng miệng và giảm cân bất thường cần làm ngay xét nghiệm đườnghuyết. Nguy cơ mắc tiểu đường sẽ tăng cao theo tuổi tác, cho nên sau 30 tuổi nên 3 năm một lần kiểm tra lượng đường huyết, và sau 50 tuổi thì kiểm tra định kỳ hàng năm.
Kiểm tra mỡ máu
Sau 40 tuổi, cần đều đặn kiểm tra mỡ máu hàng năm. Đối với những người hút thuốc, người bị huyết áp cao, bệnh nhân tiểu đường, và người có tiền sử tim mạch cần phải kiểm tra định kỳ thông số này.
Ung thư vú có xu hướng gia tăng theo độ tuổi, đối với phụ nữ độ tuổi từ 50-59, tỉ lệ mắc ung thư vú là 2%, từ 60-69 là 3%. Vì thế, phụ nữ nên định kỳ hàng năm chụp X quang vùng ngực để kiểm tra. Ngoài ra, nếu thấy kích thước ngực to bất thường cần phải đến bệnh viện kiểm tra ngay.
Tuyết Mai (Theo 39)

>> xem thêm

Bình luận(0)