“Săn” vợ qua mạng và cuộc chạm mặt chớp nhoáng

Google News

Mỗi khi có thông tin chú rể, “đám cò môi giới” lấy chồng Hàn Quốc ngay lập tức tiếp cận bằng việc gửi ảnh, thông tin để họ thoải mái chọn lựa.

Cô dâu chú rể gặp nhau chớp nhoáng. Cái gật đầu của cô dâu chủ yếu ở mức tiền đảm bảo của chú rể. Đám cưới rình rang được quyết định trong “một nốt nhạc”... Đây là đặc điểm của những cuộc hôn nhân đậm sắc kim tiền dưới bàn tay đạo diễn của các tổ chức môi giới hôn nhân bất hợp pháp. Nhưng phía sau cuộc hôn nhân chớp nhoáng đó là những hậu quả đắng lòng mà người phụ nữ phải gánh chịu. Những gì mà nhóm PV mắt thấy tai nghe sau hơn 1 tháng thâm nhập những đường dây này cảm thấy ê chề hơn nhiều những gì từng nghe kể.
“San” vo qua mang va cuoc cham mat chop nhoang
Những lời chào mời cùng hình ảnh cô dâu được các “cò” nhiệt tình tiếp thị qua facebook 
Đau lòng cảnh tiếp thị "dâu Việt"
Kang (48 tuổi), một người đàn ông Hàn Quốc có hơn 4 năm làm việc tại Việt Nam, đã nhận lời vào vai chú rể để cùng với chúng tôi đi vào hành trình “tuyển vợ”.
Trước khi đưa Kang đến Hải Phòng, nơi mà những người đàn ông như Kang thoải mái chọn lựa các cô gái trẻ Việt Nam về làm vợ giống như đi chợ mua mớ rau, Kang đã được nhiều “cò môi giới” chào đón qua mạng xã hội.
Qua giới thiệu của Linh, một người bạn ở Hải Phòng, chúng tôi được kết nạp vào các hội nhóm trên facebook như: Hội những người lấy chồng Hàn Quốc; Hội những người lấy chồng ngoại quốc… để tìm hiểu về nửa kia của mình. Tại đây, khi thấy chúng tôi chia sẻ việc Kang, một đàn ông Hàn Quốc muốn lấy vợ Việt Nam, ngay lập tức, nhiều người inbox để nói chuyện, tiếp cận.
Những người này tìm cách tiếp cận với chúng tôi bằng việc nhắn tin với nội dung kiểu như: “Mình có chồng người Hàn Quốc, mình có thể giúp các bạn tìm được vợ Việt Nam và với các thủ tục, giấy tờ nhanh nhất, chi phí thấp nhất”.
Nếu được chúng tôi đồng ý nói chuyện, đám cò này sẽ bắt đầu bật mí cách chọn vợ Việt Nam sao cho phù hợp, xinh xắn mà chi phí thấp nhất. Có một điều khá giống nhau, “cò” nào cũng chốt lại: “Chỗ mình cô dâu đảm bảo nhất, có “nguồn gốc” rõ ràng. Chứ về những nơi khác, cô dâu tạp nham lắm”…
Vân, một “cò” tự nhận có chồng là người Hàn Quốc và đã môi giới cho nhiều cặp đôi thành công, tỏ ra vô cùng thân thiện và nhiệt tình với chúng tôi khi biết Kang muốn tìm vợ. Chỉ sau 1 ngày nói chuyện, Vân đã chuẩn bị cho Kang khoảng 10 cô dâu mà theo như cam kết thì rất “bảo đảm”.
“Em này sinh năm 1991, tốt nghiệp ngành Ngân hàng, đang làm cho công ty LG ở Hải Phòng, cao 1m68, xinh xắn và có học thức”, Vân bắt đầu giới thiệu ứng viên đầu tiên cho chúng tôi. Đồng thời, gửi luôn 4 bức ảnh ở những góc chụp khác nhau của cô dâu để chúng tôi xem mặt gọi là vòng sơ loại.
Chưa kịp chờ chúng tôi phản hồi, ngay sau đó Vân tiếp tục tiếp thị các cô dâu khác bằng việc gửi một danh sách gần 10 cô gái mà Vân có mối ở Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Hầu hết các cô gái đều trẻ, từ 20 đến 29 tuổi, nhan sắc khá. Đặc biệt, hầu hết trong số đó đều là những người có học thức, thậm chí có công ăn việc làm ổn định.
Vân có thế mạnh là chồng người Hàn Quốc nên đảm bảo với chúng tôi, thủ tục sẽ rất nhanh vì chồng của cô sẽ lo giấy tờ, thủ tục ở Hàn Quốc cho chú rể, còn Vân sẽ giúp cô dâu làm các loại giấy tờ ở Việt Nam.
“Chi phí khoảng 60 triệu đồng thôi. Qua các trung tâm môi giới khác các khoản phụ phí sẽ tốn kém hơn rất nhiều mà cô dâu lại tạp nham”, Vân quả quyết.
Những cuộc chạm mặt chớp nhoáng
Phải nói rằng Vân rất nhiệt tình giới thiệu các ứng viên để Kang lựa chọn. Có lẽ Vân là người nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, bởi ứng viên mà cô cung cấp rất đa dạng, từ độ tuổi đến trình độ, nhan sắc.
“San” vo qua mang va cuoc cham mat chop nhoang-Hinh-2
Những cô gái Việt Nam tham gia ứng tuyển cô dâu thông qua môi giới hôn nhân bất hợp pháp ở Hải Phòng. 
Biết Kang “khó tính”, Vân vẫn nhiệt tình gửi nhiều ứng viên cho chúng tôi lựa chọn. “Mấy cô dâu tớ giới thiệu đều xinh xắn, có học thức mà vẫn không chọn thì khó tính quá. Thôi, để tớ giới thiệu một cô dâu ở Hà Nội để bạn gặp trực tiếp trước nhé”, Vân nói rồi gửi ảnh và số điện thoại của cô gái này cho chúng tôi mà không quên đọc “mật khẩu”: “bạn của Vân” để chúng tôi giao dịch.
Qua số điện thoại mà “cò” môi giới hôn nhân bất hợp pháp này cho, chúng tôi dễ dàng liên lạc được với cô gái trẻ tên Lan. Qua điện thoại, Lan giới thiệu sinh năm 1995, quê ở ngoại thành Hà Nội, đang là sinh viên năm cuối ngành Kế toán của một trường đại học có tiếng ở Hà Nội.
“Em đang học thêm tiếng Hàn và chuẩn bị nộp hồ sơ vào một công ty nước ngoài để xin việc. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng bằng việc lấy chồng Hàn Quốc”, Lan thẳng thắn khi chúng tôi đề nghị gặp mặt.
Không khó để có một cuộc hẹn với Lan tại quán cà phê ở Hà Nội. Lan không quá xinh nhưng cũng thuộc diện dễ thương với nước da trắng, nụ cười khá duyên, đặc biệt, giọng nói rất nhỏ nhẹ và tỏ ra am tường văn hóa Hàn Quốc.
“Em xinh xắn như thế này thì chắc cũng có nhiều người theo đuổi. Sao em không yêu và lấy chồng Việt Nam mà lại thích lấy chồng Hàn Quốc?”, tôi đặt câu hỏi. Chả cần suy nghĩ, Lan thẳng thắn cho biết, cô từng có vài mối tình với bạn học nhưng tất cả chả đi đến đâu và rất nhàm chán nên cô muốn thay đổi chính mình và thay đổi cuộc sống bằng việc kết hôn với người Hàn Quốc.
Trò chuyện một lúc, tôi lấy lý do Lan còn đi học và điều này không đúng với gu của Kang nên bị loại. Nghe nói vậy, gương mặt cô gái trẻ hiện rõ sự thất vọng. “Anh có mối nào thì giới thiệu sau cho em cũng được. Em đang học tiếng Hàn rồi”, Lan cố vớt vát.
Ngoài Lan, thêm vài cô gái trẻ cũng liên hệ với chúng tôi với mong muốn được lọt vào mắt xanh của Kang. Họ nhiệt tình gửi ảnh và không ngần ngại vượt cả trăm kilomet để gặp chúng tôi và ứng tuyển.
Khi thấy Kang không duyệt được ai, Vân vẫn không nản lòng mà tiếp tục hứa sẽ giới thiệu cho chúng tôi những mối khác “bảo đảm” hơn. Cách Vân nói về cô dâu Việt chả khác gì một lời cam đoan cho hàng hóa của mình. Vân hẹn chúng tôi về đất Cảng và hứa sẽ chuẩn bị sẵn nhiều cô dâu để Kang tha hồ lựa chọn.
Trải lòng sau quá trình cùng PV thâm nhập đường dây môi giới hôn nhân bất hợp pháp, Kang tâm sự: “Tôi đã nghe nhiều bạn bè nói về việc sang Việt Nam chọn/mua vợ nhưng không nghĩ sự thật lại diễn ra một cách đáng xấu hổ và phản cảm như vậy. Ngay cả các chú rể cũng không có quyền được tìm hiểu, được lựa chọn đúng nghĩa vì mọi thứ diễn ra quá chớp nhoáng”.
Theo Nhóm PV/PNVN

>> xem thêm

Bình luận(0)