Sai sót y tế là nguyên nhân gây tử vong top 3 ở Mỹ

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí BMJ, sai sót y tế là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 ở Mỹ, chỉ sau bệnh ung thư và tim mạch.

Nhà nghiên cứu Michael Daniel thuộc Đại học Johns Hopkins cho biết mỗi năm tại Mỹ có hơn 250.000 ca tử vong là do những sai sót y tế.
Kết quả này được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát dựa trên số liệu thống kê chính thức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) về những nguyên do hàng đầu gây tử vong ở Mỹ, thông qua việc phân tích các sai sót y học riêng rẽ trên giấy khai tử.
 Ảnh minh họa.
Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tiếnhành 4 nghiên cứu, phân tích dữ liệu tỷ lệ tử vong y tế từ năm 2000 đến năm 2008. Sau đó, họ tiến hành xem xét dữ liệu nhập viện từ năm 2013. Từ các dữ liệu có sẵn này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng trong số hơn 35.416.020 trường hợp nhập viện thì có 251.454 trường hợp tử vong do sai sót y học, tương đương tỷ lệ hơn 1/4 triệu cái chết. Con số này tương đương 9,5% toàn bộ những ca tử vong ở Mỹ mỗi năm.
Cũng theo CDC, 2 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu là ung thư và bệnh tim mạch. Cụ thể, trong năm 2013, có 611.105 người chết vì bệnh tim, 584.881 chết vì ung thư, và 149.205 chết vì bệnh hô hấp mãn tính. Như vậy, trường hợp tử vong do sai sót y khoa.
Theo nhóm nghiên cứu, trong hồ sơ bệnh án, sai sót y khoa thường không được đề cập đến như nguyên nhân gây tử vong cho bệnh nhân. Nhóm nghiên cứu dẫn ví dụ về một cuộc phẫu thuật cấy ghép cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật có vẻ thành công và bệnh nhân dường như khỏe mạnh, nhưng sau đó người bệnh phải quay lại bệnh viện và bác sĩ phát hiện đã cắt nhầm gan của bệnh nhân. Bệnh nhân qua đời, hồ sơ bệnh án chỉ ghi rằng chết do vấn đề tim mạch.
Các tác giả đề xuất một số thay đổi, theo đó nên công khai các sai sót y khoa để hiểu rõ hơn tác động của chúng. Các tác giả cũng đề xuất rằng các bệnh viện có thể thực hiện một cuộc khảo sát độc lập nhanh chóng và hiệu quả đối với những ca tử vong để xác định xem liệu có lỗi do sơ suất y khoa không.
Tiến sĩ Y khoa Jim Rickert, chuyên khoa phẫu thuật chỉnh hình ở Bedford, bang Indiana, Chủ tịch Hội những bệnh nhân của Trung tâm Chỉnh hình chia sẻ trên Medscape Medical News rằng, ông không ngạc nhiên với thông tin là sơ suất y khoa là nguyên nhân gây tử vong top 3. "Con số này thậm chí còn chưa bao gồm số thống kê từ các phòng khám và trung tâm cấp cứu. Đó mới chỉ là con số nhập viện điều trị nội trú có sai sót", ông này cho biết.
Tiến sĩ Rickert khẳng định, nghiên cứu này cũng rất hữu ích để chỉ ra các lỗi phổ biến. Lỗi do con người là không thể tránh khỏi, các tác giả bài viết thừa nhận, nhưng "chúng ta có thể cân nhắc các vấn đề một cách tốt hơn để thiết lập hệ thống an toàn hơn, giảm thiểu các hậu quả".

Video: Cách phòng tránh tai biến băng huyết sau sinh:
Linh Chi (Theo Medscape)

Bình luận(0)