Sai lầm nguy hiểm khi sơ cứu bị thương nhiều người mắc phải

Google News

Chườm đá trực tiếp lên vết thâm tím, tự nắn chỉnh khớp... là những cách sơ cứu khi bị thương khá phổ biến được nhiều người áp dụng.

Việc sơ cứu khi bị thương trong cuộc sống hàng ngày luôn được nhiều người quan tâm, đặc biệt là với các bậc phụ huynh có con nhỏ.
Tuy nhiên sơ cứu như nào là đúng cách thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những sai lầm phổ biến khi sơ cứu bị thương có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí gây nguy hiểm tới sức khỏe.
Chườm đá trực tiếp lên vết thâm tím
Việc chườm đá trực tiếp lên vết thâm tím dễ khiến da bị bỏng lạnh, các mô sống có thể bị đông cứng do vết thương bị tiếp xúc với nhiệt độ quá thấp.
Tuy nhiên đá lạnh vẫn có tác dụng giảm vết thâm tím nếu người dùng biết cách đặt miếng vải giữa da và nước đá. Lời khuyên cho mọi người là chỉ chườm đá trong 20 phút, sau đó bỏ ra 20 phút rồi lại chườm tiếp.
Sai lam nguy hiem khi so cuu bi thuong nhieu nguoi mac phai
 
Dùng rượu hoặc dấm để xoa bóp cho người bị sốt
Trên thực tế đã xảy ra khá nhiều vụ người bệnh bị ngộ độc khi được xoa bóp bằng rượu trong khi đang bị sốt. Vì dấm và rượu sẽ được hấp thụ vào máu nên dễ gây các biến chứng, dấm cũng sẽ làm tăng tính axit trong máu. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em.
Sai lam nguy hiem khi so cuu bi thuong nhieu nguoi mac phai-Hinh-2
 
Lời khuyên cho mọi người để giảm sốt đó là lau người bằng nước ấm, uống nhiều nước và ở trong phòng mát từ 16 - 17 độc C.
Sử dụng bơ hoặc kem chua (sản phẩm của quá trình lên men sữa) để chữa bỏng
Nhiều người thích cảm giác mát lạnh khi sử dụng bơ hay kem chua đắp lên vết bỏng. Tuy nhiên đây lại là một việc làm khá nguy hiểm bởi các chất này sẽ khô lại và tạo thành một lớp màng ở bên ngoài vết bỏng, phá vỡ sự trao đổi nhiệt (nhiệt đi sâu hơn vào bên trong và gây hại nhiều hơn).
Sai lam nguy hiem khi so cuu bi thuong nhieu nguoi mac phai-Hinh-3
 
Vì vậy khi bị bỏng, mọi người nên ngâm vùng da bị bỏng vào nước khoảng 15 phút. Tuy nhiên không được ngâm nếu có vết thương hở vì điều này sẽ dễ khiến vết thương nhiễm trùng.
Tự nắn chỉnh khớp
Bạn không nên tự ý nắn chỉnh khi bị trật khớp vì như thế có thể dẫn đến thương tích trầm trọng thêm. Cách làm đúng đó là cố định chỗ bị thương và đưa nạn nhân đến bệnh viện. Mọi người cũng không nên băng chỗ bị thương quá chặt và cần cố định cả 2 khớp nối gần nhất.
Sai lam nguy hiem khi so cuu bi thuong nhieu nguoi mac phai-Hinh-4
 
Giữ ấm vùng bị bong gân
Tình trạng bong gân sẽ không được cải thiện nếu chườm ấm hay giữ ấm. Không chỉ vậy, việc để da tiếp xúc với nhiệt độ cao còn có thể làm tăng lưu lượng máu, dẫn đến sưng nặng hơn.
Sai lam nguy hiem khi so cuu bi thuong nhieu nguoi mac phai-Hinh-5
 
Cách làm đúng đó là chườm lạnh trong những ngày đầu sau khi bị thương vì việc này sẽ làm giảm viêm và đau.
Tự lấy đồ vật khỏi vết thương
Với những vết thương nghiêm trọng thì việc tự lấy những đồ vật ra khỏi da là việc làm rất nguy hiểm bởi nó có thể khiến vết thương chảy máu nhiều, nạn nhân có thể tử vong. Các bác sĩ khuyến cáo mọi người cần giữ chúng nguyên tình trạng cho đến khi bệnh nhân được phẫu thuật.
Sai lam nguy hiem khi so cuu bi thuong nhieu nguoi mac phai-Hinh-6
 
Cách làm đúng là đưa ngay người bị thương đến bệnh viện thay vì giúp họ rút vật đó ra khỏi cơ thể của họ.

Theo Hương Mi/Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo

>> xem thêm

Bình luận(0)