Sai lầm nghiêm trọng khi sử dụng chanh leo

Google News

Chanh leo rất tốt cho sức khỏe nhưng dùng không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe khôn lường.

Chanh leo (hay còn gọi là chanh dây) có nguồn gốc từ Brazil, du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu của thế kỷ 20. Đây là loại quả rất đặc biệt, hình cầu, khi chín có màu mận tươi, ruột chanh leo màu vàng có vị chua thanh, hương thơm hấp dẫn.
Chanh leo (hay còn gọi là chanh dây) có nguồn gốc từ Brazil, du nhập vào Việt Nam từ những năm đầu của thế kỷ 20.
Sai lam nghiem trong khi su dung chanh leo
Ảnh minh họa. 
Chanh leo được đánh giá là một trong những loại trái cây bổ dưỡng với nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn góp phần dưỡng da mịn màng hơn.
Chanh leo thuộc nhóm thực phẩm giàu vitamin C và A. Đây là những vitamin thiết yếu mà cơ thể cần, đặc biệt giai đoạn đầu của thai nhi. Chúng cũng chứa nhiều loại axit amin như tyrosin, glycin, valin và nhiều loại dinh dưỡng khác hù hợp với trường hợp bị suy nhược cơ thể, khó ngủ, ngừa ung thư.
Sai lầm khi ăn chanh leo gây hại cho sức khỏe
Gây bệnh sỏi thận: Đối với những người bị viêm loét dạ dày, nếu sử dụng nhiều và thường xuyên chanh leo, các a-xít hữu cơ chứa trong đó sẽ có nguy cơ làm xuất hiện sỏi thận.
Dễ gây dị ứng: Nếu như bạn sử dụng chanh leo không điều độ có thể bị nổi mề đay, khó thở và thậm chí là phù mạch máu. Bên cạnh đó, sử dụng quá nhiều chanh leo có thể gây tác dụng phụ như bị nôn mửa, người cảm thấy mệt mỏi, thiếu minh mẫn…
Dễ bị bệnh viêm ruột thừa: Khi các bạn nuốt quá nhiều hạt chanh leo trong một thời gian dài, thường xuyên bạn sẽ dễ bị viêm ruột thừa hoặc viêm túi thừa ruột già.
Nguy cơ bị chảy máu và gây buồn ngủ: Khi dùng chanh không đúng cách, một số thành phần có trong chanh leo có thể gây phản ứng với các loại thuốc an thần và một số loại thảo dược, tạo cảm giác luôn thèm ngủ. Riêng với thuốc chống đông, chanh leo có thể khiến chảy máu nhiều hơn.
Khi bạn có những triệu chứng kể trên thì cần tìm gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị nhanh chóng, kịp thời. Khuyến cáo không nên sử dụng chanh leo với mức độ quá nhiều cho phụ nữ mang thai hoặc bà mẹ đang cho con bú.
Sử dụng chanh leo đúng cách
Trong chương trình Ngon và lành (VTC14) BSCKII Lê Đình Quí, Bệnh viện đa khoa Nguyễn Minh Hồng, TP Vinh, Tỉnh Nghệ An, cho biết: "Chanh leo khi dùng 1-2 quả/ngày thì có lợi, dùng nhiều ảnh hưởng đến dạ dày và tiêu hóa. Ăn quá nhiều hạt chanh leo mà không nhai kỹ trong thời gian dài, thường xuyên bạn sẽ dễ bị viêm ruột thừa hoặc viêm túi thừa ruột già, ảnh hưởng đến hoạt động của gan, thận".
Bên cạnh đó, một số thành phần có trong chanh leo có thể gây phản ứng với các loại thuốc an thần và thuốc kháng histami, tăng cảm giác buồn ngủ. Riêng với thuốc chống đông, chanh leo có thể khiến chảy máu nhiều hơn. Vì vậy, phụ nữ mang thai hoặc bà mẹ đang cho con bú nên hạn chế sử dụng loại quả này.
Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo Vân Anh/ Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)