Sai lầm nghiêm trọng khi ăn cá hầu hết mọi người mắc phải

Google News

Không phải ai cũng biết ăn cá đúng cách, tránh ngộ độc cũng như tận dụng được các chất dinh dưỡng tốt nhất.

Cá là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, dễ tiêu hóa và rất giàu các axit amin như lysin, tyrosine, tryptophan, systin, omega-3… Chúng ta vẫn ăn cá hàng ngày nhưng ít người lại biết ăn cá thật đúng cách. Nhiều thói quen và quan niệm sai lầm khi ăn và chế biến khiến chúng ta vô tình làm giảm giá trị dinh dưỡng của cá, thậm chí khiến chúng biến thành chất độc có hại cho cơ thể.
Cá phải tươi “roi rói” mới tốt
Sai lam nghiem trong khi an ca hau het moi nguoi mac phai
Ảnh minh họa. 
Nhiều người dứt khoát không ăn cá “ngất”, cứ phải còn bơi lội tung tăng mới mua. Theo Khỏe và đẹp, cá còn đang sống chứa nhiều độc tố hơn cá đã chết 1 vài giờ. Thói quen lâu đời của mọi người là mua cá còn tươi sống rồi chế biến và cho ngay vào nồi nhằm giữ được hương vị tươi ngon.
Trên thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng cho hay rằng đây là một sai lầm, không phù hợp với tình hình thực tế. Hiện môi trường sống đã trở nên kém an toàn, dù cá được đánh bắt trong tự nhiên hay cá nuôi, đều bị nhiễm một số chất độc hại nhất định từ môi trường sống và thức ăn.
Khi cá còn tươi sống, giết thịt và chế biến để ăn ngay sẽ vô tình ăn luôn cả độc tố đang tồn tại trong thịt cá chưa kịp phân giải. Nếu cá có ký sinh trùng thì chúng vẫn còn sống và sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể, gây ra những tác hại không hề nhỏ tới sức khỏe.
Ngoài ra, khi cá còn sống sẽ không diễn ra quá trình phân giải chất protein, thành phần dinh dưỡng cũng chưa chuyển hóa, hương vị cũng không phải là ngon nhất.
Ăn cá khi đói
Theo Sống khỏe, ăn cá khi đói có thể làm tăng lượng purine chuyển hóa thành axit uric gây ra các tổn thương ở mô, nguyên nhân gây ra căn bệnh gout đáng sợ cho các quý ông. Vì vậy, để tránh nguy cơ mắc bệnh gout, bạn không nên ăn cá lúc đang đói.
Nuốt mật cá
Sự tin tưởng mù quáng của nhiều người vào tác dụng chữa bệnh của mật cá như: đau bụng, đau lưng, hen suyễn… đã gây ra những vụ ngộ độc chết người.
Theo nhiều bác sĩ Đông y, mật cá sau khi được điều chế thành thuốc thì có thể được sử dụng để làm thuốc để chữa bệnh, ví dụ như trị bệnh đau mắt, đỏ mắt, viêm họng, viêm loét ác tính...
Nhưng nếu ăn mật cá trực tiếp hay ngâm rượu thì chất tetrodotoxin có trong mật cá sẽ gây tác hại lên hệ thần kinh gây mệt mỏi, suy hô hấp, rối loạn hành vi.
Ăn gỏi cá sống
Những tín đồ thích các món gỏi cá cần lưu ý. Cá sống thường chứa các kí sinh trùng và nếu không nấu chín thì không thể tiêu diệt các kí sinh trùng đi. Nếu ăn cá sống, các kí sinh trùng này sẽ xâm nhập vào cơ thể, gây bất lợi cho gan, làm cho gan bị nhiễm ký sinh trùng, trường hợp nghiêm trọng thậm chí dẫn đến ung thư gan.
Không ăn cá đông lạnh vì ít dinh dưỡng
Rất nhiều loại cá sau khi đánh bắt đã được ướp lạnh trên tàu và sau một thời gian ngắn mới được chuyển về đất liền. Nếu thời gian ướp lạnh không quá lâu thì sau khi rã đông, cá vẫn còn nguyên giá trị dinh dưỡng như cá tươi lúc mới được đánh bắt.
>>> Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)