Sai lầm chết người khi vệ sinh vùng kín gây hậu quả thảm

Google News

Sai lầm khi vệ sinh vùng kín gây hại tới sức khỏe của bạn như gây nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nấm ngứa ở cơ quan sinh dục.

Mặc dù lau bằng giấy ướt có vẻ giúp bạn có cảm giác được sạch hơn, nhưng lại là biện pháp không an toàn khi vệ sinh "vùng kín".
Theo Ingber tránh lau "cô bé" bằng bất kỳ loại khăn giấy ướt dành cho nữ hoặc khăn giấy dành cho em bé có chứa cồn hoặc glycerin. Đây là những thành phần có thể gây kích thích niêm mạc bề mặt âm đạo. Nếu bạn muốn cảm giác lau bằng khăn ướt sạch hơn thì bạn có thể dùng khăn lau ẩm mà được làm ẩm bằng nước hoặc nước muối. Và nên nhớ không được dùng những loại chất rửa có chứa một số các hóa chất có thể gây kích thích thêm vùng da nhạy cảm.
Sai lam chet nguoi khi ve sinh vung kin gay hau qua tham
Sử dụng giấy ướt vệ sinh vùng kín là sai lầm nhiều người mắc phải. 
Một số người khác lại dùng giấy hoặc khăn để chùi rất nhiều lần. Điều này cũng cũng có thể gây hại vì "nếu chà xát mạnh tay và liên tục có thể gây kích ứng da quanh hậu môn, dẫn đến trầy xước nhỏ và gây ra viêm ngứa". Hơn nữa, giấy và khăn vệ sinh cũng không hoàn toàn đảm bảo an toàn. Vì vậy, nếu để chúng tiếp xúc với da vùng hậu môn quá nhiều, nhất là khi da bị xước thì càng dễ nhiễm khuẩn.
Bên cạnh đó, chỉ vì lo sợ có mùi hôi mà nhiều chị em làm vệ sinh rất kĩ càng sau mỗi lần đi tiêu bằng cách sử dụng các dung dịch vệ sinh có mùi thơm. Thực tế, đây lại là sai lầm. Hầu hết các sản phẩm vệ sinh đều có hóa chất và nếu sử dụng liên tục có thể ảnh hưởng và phá vỡ sự cần bằng pH bên trong "vùng kín", dẫn đến kích ứng, gây ra ngứa, nổi mẩn.
Một sự thay đổi nhỏ trong việc làm sạch có thể dẫn đến những sự thay đổi lớn cho sức khỏe bộ phận sinh dục của bạn. Chỉ cần rửa với nước sạch sau mỗi lần đi vệ sinh là đã có thể đảm bảo an toàn. Đừng quên thực hiện luôn trong lần đi vệ sinh sắp tới.
Ngồi ở nhà vệ sinh quá lâu gây viêm nhiễm vùng kín
Đôi khi bạn đi vệ sinh và kèm theo những thói quen như hút thuốc, đọc sách báo khiến quá trình thực hiện vệ sinh lâu hơn bình thường. Ngoài ra, các bệnh lý như táo bón, viêm đường tiết niệu cũng khiến bạn nán lại nhà vệ sinh lâu hơn. Thế nhưng, đây lại chính là nguyên nhân gây nên sự viêm nhiễm do sự tấn công của các vi khuẩn ở nhà vệ sinh.
Bạn nên thực hiện tập luyện đi vệ sinh theo giờ giấc để tránh tình trạng phải “lê la” vào những nhà vệ sinh công cộng chứa nhiều vi khuẩn gây viêm nhiễm cơ thể. Đi quá nhiều lần và dùng giấy vệ sinh hơn 4 lần trong ngày khiến nguy cơ mắc bệnh cao hơn.
Dùng giấy vệ sinh lau chùi vùng kín quá mức
Đôi khi, bạn cho rằng lau chùi hậu môn sau khi đi tiêu nhiều lần mới là sạch sẽ. Tuy nhiên, với trường hợp này, bạn nên dùng công thức “ít mà nhiều”. Chỉ cần dùng giấy vệ sinh lau chùi 2 lần là đủ.
Giấy vệ sinh chưa chắc đảm bảo được chất lượng vệ sinh, nó là vật tiếp xúc trực tiếp và kích thích vùng da quanh hậu môn. Nếu bạn lau chùi nhiều lần, các thành phần tạo mùi trên giấy có thể gây kích ứng trên da.
Lau vùng kín từ sau ra trước
Sau khi đi vệ sinh xong, có thể kéo quần lên và bạn cũng không nhớ đã lau chùi theo chiều nào và cũng có thể không thắc mắc xem liệu lau chùi thế đã đúng hay chưa hoặc cho rằng việc đó không quan trọng.
Nhiều người nghĩ rằng cứ dùng giấy hoặc khăn để vệ sinh sau khi đi tiêu là sạch sẽ? Điều này đúng nhưng nó cũng làm tăng hiểm họa nếu bạn dùng không đúng cách. Nhiều người có thói quen lau chùi từ sau ra trước và thật không ngờ rằng đây lại là việc rất sai lầm.
Tiến sĩ Justin Sloane, một bác sĩ nội trú tại Bệnh viện Abington, Pennsylvania, sẽ cho bạn biết rằng hành động lau chùi sau khi đi vệ sinh rất quan trọng và cũng cần chú ý cách lau. Không được lau từ sau ra trước vì như thế sẽ khiến vi khuẩn từ hậu môn vào niệu đạo (lỗ để đi tiểu), dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu.
"Luôn phải lau từ trước ra sau mỗi khi đi vệ sinh. Lau từ sau ra trước có thể mang vi khuẩn từ trực tràng về phía niệu đạo và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo và đường tiết niệu", Alyssa Dweck, bác sỹ phụ khoa cho biết. Điều này đặc biệt quan trọng với phụ nữ vì khoảng cách giữa hậu môn và niệu đạo rất ngắn nên vi khuẩn có thể dễ dàng đi vào bàng quang, gây nhiễm trùng tiểu.
Nếu bạn đã từng bị UTI (nhiễm trùng đường tiết niệu) thì lại càng phải lưu ý hành động này. Và tốt nhất hãy thực hiện lau chùi đúng cách ngay từ bây giờ.
Theo Phương Vũ/GĐVN

>> xem thêm

Bình luận(0)