Sách có mùi thơm thường độc hại, đừng cho con dùng

Google News

(Kiến Thức) -  Các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh không mua cho trẻ các loại giấy, vở, sách có mùi thơm bởi mùi càng thơm càng nguy hại.

Năm học mới sắp bắt đầu, thị trường đồ dùng học tập lại trở nên sôi động. Năm nay, một xu hướng được nhiều trẻ nhỏ và phụ huynh ưa thích là giấy, bút, sách có mùi thơm, màu sắc bắt mắt. Theo các chuyên gia, không nên cho trẻ sử dụng đồ dùng học tập này, bởi mùi càng thơm càng nguy hại.
Cái gì cũng thơm
Gần đến ngày khai giảng, chị Lê Thanh Hà (Từ Liêm, Hà Nội) đi mua sắm đồ dùng học tập cho con. Bạt ngàn các loại khiến cả chị và con đều hoa mắt không biết lựa chọn thế nào. Nghe thấy người bán hàng giới thiệu các sản phẩm sáp nặn, gôm tẩy, bút nước, bút dạ quang, hồ dán, bút chì, mực thơm, thậm chí là sách, vở... có mùi thơm, hai mẹ con chị Hà ngạc nhiên tìm hiểu. Con gái chị tỏ ra rất thích thú với những sản phẩm này và đòi mẹ mua, nhưng chị chưa hiểu rõ về thành phần hóa chất trong các sản phẩm này nên không mua mà quyết định tìm hiểu thêm. 
Qua quan sát thì thấy, những món hàng văn phòng phẩm dành cho trẻ em này được ướp hương, phẩm màu từ thoang thoảng đến đậm đặc. Chúng tạo cảm giác kích thích đối với trẻ nhỏ và thậm chí, với cả người lớn. 
Tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm này, chị Hà thấy trên bao bì nhãn mác đều ghi rõ là từ Trung Quốc, với đủ các mức giá khác nhau, từ vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng là có thể sở hữu những món đồ dùng học tập “thơm nức mũi”.
TS Trần Thành An, Viện Hóa học cho hay, những sản phẩm thơm rẻ tiền chắc chắn là được sử dụng các loại hóa chất tạo mùi công nghiệp, vì không được kiểm soát nên độ độc hại thường cao, tiếp xúc lâu sẽ dẫn đến nguy hại cho sức khoẻ. Những vật dụng đơn giản như gôm tẩy, đất nặn, túi đựng bút lại là nơi có nhiều nguy cơ do trẻ thường xuyên tiếp xúc. Trẻ thường đi học cả ngày, tiếp xúc cả ngày với những loại hóa chất này có thể dẫn đến ngộ độc thần kinh, đau đầu chóng mặt, hoa mắt, khả năng tư duy, tập trung kém, sây sẩm mặt mày. Trẻ nhỏ thấy màu sắc bắt mắt thì càng ngắm nghía, hít hà, khi đó nguy cơ độc hại càng lớn. 
Sach co mui thom thuong doc hai, dung cho con dung
 
Nói không với mùi thơm
Theo TS Lê Anh Dũng, Công ty Thiết bị trường học Vietseed, đồ dùng học tập an toàn là những loại đồ dùng đảm bảo đúng tiêu chuẩn Việt Nam đã được công bố và sử dụng rộng rãi. Những loại đồ dùng trôi nổi, rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc có nguồn gốc lạ khó xác minh địa chỉ cụ thể phải hết sức cân nhắc. Tốt nhất là nói không với các loại đồ dùng học tập có mùi thơm, kể cả bút, sáp, sách truyện. Các mặt hàng uy tín trong nước có thể không có mẫu mã đẹp mắt, không cho trẻ niềm hứng khởi bằng nhưng đổi lại, mức độ an toàn được đảm bảo hơn.
Mới đây, kết quả phân tích của Viện Công nghệ hóa học (thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) cho thấy, chất lỏng trong sản phẩm chặn giấy chứa một số kim loại nặng bao gồm chì, asen, Cd (cadmium) với hàm lượng khá cao. Các nhà khoa học tại đây cảnh báo, khi nuốt Cd (độc hại chẳng kém thủy ngân), asen và chì vào cơ thể với hàm lượng nhỏ cũng có thể gây ngộ độc cấp tính, dẫn đến tử vong. 
Theo TS Lê Anh Dũng, khi đi mua đồ dùng học tập, bố mẹ nên hướng dẫn con chọn mua những loại chất lượng tốt. Vì đây là những vật dụng hữu ích trợ giúp cho quá trình học tập của học sinh suốt một năm học. Chọn mua vở, bút viết đều có tác động với trẻ, nhiều hãng sản xuất các loại vở có bìa ngoài đẹp nhưng chất lượng giấy không tốt, giấy không đủ độ trắng, chất giấy dễ bị nhòe. Bút máy, bút bi cũng có nhiều loại hay bị tắc mực, mực ra không đều, thiết kế với kích thước quá to, dài hay quá ngắn, bé khiến các em khó cầm, khó sử dụng. Các đồ dùng có mùi thơm đa phần đều độc hại. Phụ huynh nên chọn những hiệu sách lớn, có uy tín, có nhiều mẫu hàng để lựa chọn, chất lượng sản phẩm cũng bảo đảm. 
Theo các chuyên gia, cha mẹ đừng nên vì chiều theo sở thích của con mà chọn mua những loại màu sắc, hay có mức giá quá đắt. Thường thì trẻ hay thích những loại có màu sắc bắt mắt, nhiều tính năng hiện đại nhưng đây lại là các sản phẩm không bền, mau hỏng hóc và sản xuất không đúng quy chuẩn.
Bảo Khánh

>> xem thêm

Bình luận(0)