Rượu methanol khiến 7 người chết ở Lai Châu nguy hiểm thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, rượu methanol khiến 7 người chết và ngộ độc rượu ở Lai Châu cực kỳ nguy hiểm. Nó có thể gây ngộ độc, mù mắt, ảnh hưởng thần kinh và chết người.

Vụ 7 người chết và hàng chục người khác nhập viện cấp cứu vì ngộ độc rượu ở Lai Châu đang khiến dư luận xôn xao. Để hiểu rõ methanol là chất gì, nó nguy hiểm tới mức nào mà có thể gây chết người hàng loạt, hãy theo dõi những phân tích dưới đây của chuyên gia.
Ruou methanol khien 7 nguoi chet o Lai Chau nguy hiem the nao?
 Bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân ngộ độc. Ảnh: BS. Lương Quốc Chính.
Theo bác sĩ Lương Quốc Chính, Khoa cấp cứu bệnh viện Bạch Mai: "Methanol là một chất cực kỳ nguy hiểm. Chất này thường được dùng để làm dung môi, pha chế sơn, lau chùi vecni và những ứng dụng khá trong công người. Methanol tuyệt đối không được sử dụng làm rượu thực phẩm để uống vì nó cực kỳ nguy hiểm. Nếu bạn uống phải rượu methanol thì nguy cơ ngộ độc, ảnh hướng xấu tới sức khỏe thậm chí tử vong có thể dễ dàng xảy ra.
Một người lớn có thể ngộ độc phải cấp cứu khi uống 1ml dung dịch 100% là methanol. Ngoài ra bạn có thể bị mù, ngộ độc dẫn tới tử vong nếu uống và đưa chỉ 30 ml dung dịch 40% là methanol vào cơ thể. Đây là một liều lượng cực thấp cho thấy mức độ nguy hiểm của methanol và nguy cơ ngộ độc rượu khi uống rượu methanol vào cơ thể".
Bác sĩ Chính phân tích: "Khi bạn uống rượu methanol, trước khi gây độc thành phần methanol trong rượu sẽ được chuyển hóa thành formaldehyde và sau đó được oxy hóa thành axit formic. Nồng độ axit formic trong máu cao sẽ gây ức chế dẫn tới thiếu oxy tế bào. Tình trạng này kéo dài sẽ làm tổn thương thần kinh thị giác và tổn thương võng mạc mắt làm mắt bạn bị mù. Nặng hơn methanol sẽ gây ức chế thần kinh trung ương, giãn mạch, tụt huyết áp và giảm cung lượng tim nguy hiểm tới tính mạng".
Cũng theo bác sĩ Chính, các triệu chứng nhiễm độc methanol thường xuất hiện trong vòng 30 phút sau uống rượu nhưng có thể muộn hơn, tuỳ thuộc vào số lượng rượu mà bệnh nhân uống. Thông thường diễn biến tình trạng ngộ độc thường có hai giai đoạn. Giai đoạn kín đáo thường diễn ra vài giờ đến 30 giờ đầu sau khi uống rượu lúc này những biểu hiện ngộ độc thường không rõ ràng khó phát hiện nên thường bị bỏ qua.
Giai đoạn sau mới là giai đoạn nguy hiểm với những biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, có cảm giác bồn chồn khó chịu. Một số người thì hưng cảm quá đà, một số người khác lại ngủ lịm, nặng hơn là tình trạng hôn mê, co giật. Khi ngộ độc nặng có thể có xuất huyết hoặc nhồi máu nhân bèo, tụt não và dẫn tới tử vong.
Thu Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)