Rùng mình với mối nguy hại khôn lường từ việc trang điểm hàng ngày

Google News

Làm đẹp là nhu cầu thiết yếu và chính đáng của phụ nữ, nhưng nếu lạm dụng việc trang điểm trong thời gian dài, cơ thể chúng ta sẽ phải đối mặt với các nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng dưới đây.

1. Tăng rủi ro mắc bệnh ung thư
Đa số mỹ phẩm bày bán trên thị trường hiện nay đều chứa những hóa chất độc hại. Nếu lạm dụng có thể gia tăng nguy cơ ung thư da, ung thứ vú và ung thư máu.
Vì vậy, các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo: khi mua mỹ phẩm, nước hoa và các sản phẩm làm đẹp, chị em nên tránh các thành phần như: Zirconium (sơn móng tay), Butylene Glycol (có trong thuốc xịt và thuốc nước), Resorcinol (son môi và thuốc nhuộm tóc), Potassium Bromatee (nước súc miệng và kem đánh răng)…
Ảnh minh họa.
2. Bệnh xương, suy thận và nhiễm trùng
Hóa chất có tên Cadium có trong phấn má nhằm làm da sáng hơn có thể xâm nhập vào cơ thể qua lỗ chân lông, thấm vào xương rồi gây các bệnh về xương, gây suy thận và nhiễm trùng.
3. Lỗ chân lông bị bịt kín
Diane Elizabeth, chuyên gia làm đẹp và là người sáng lập Skin Care Ox từng cho biết, việc lạm dụng trang điểm khiến lỗ chân lông bị bịt kín, không được hô hấp đều đặn, từ đó gây nên hiện tượng kích ứng da và nhiễm khuẩn. Nhiều chất hóa học có trong các loại mỹ phẩm như dầu, silicones…có thể gây dị ứng da, tắc lỗ chân lông, gây mụn đầu đen và mụn trứng cá.
Nếu là người thích trang điểm, hãy thường xuyên tẩy trang và dưỡng da cẩn thận để giúp các lỗ chân lông hô hấp đều đặn.
Ảnh minh họa. 
4. Nguy cơ vô sinh
Theo nhiều nghiên cứu, các loại hóa chất có trong mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp nếu dùng thường xuyên có thể gây thiệt hại DNA trong các tế bào sinh sản, từ đó gây tác động xấu đến hoóc-môn kích thích sinh sản. Ví dụ chì trong son môi, kem nền, kem chống nắng… có thể gây mất cân bằng hormon. Hay parabens gây dị ứng có trong mỹ phẩm được xem là bất lợi cho các tế bào sinh sản của cơ thể. Butyl paraben, một loại hóa chất có thể làm tổn thương DNA tinh trùng của nam giới.
5. Đau đầu, chóng mặt
Nhiều nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra mối liên hệ giữa mỹ phẩm và bệnh đau đầu ở con người. Cụ thể, phụ nữ thường xuyên trang điểm trong nhiều giờ là nhóm hay bị đau đầu nhất. Nếu lạm dụng trang điểm để tạo ra những lớp son phấn dày cộp thì nguy cơ đau đầu càng tăng cao. Thậm chí phát sinh những cơn đau đầu, chóng mặt và buồn nôn.
Chưa kể đến thành phần hóa học độc đại có trong sơn móng tay, thuốc nhuộm tóc như Toluene có thể gây chóng mặt và đau đầu không rõ nguyên nhân.
6. Nguy cơ nhiễm trùng mắt
Trang điểm thường xuyên khu vực mắt có thể gây mẩn đỏ, ngứa ngáy, chảy nước mắt và nhiễm trùng nghiêm trọng. Nếu nhiễm trùng kéo dài lại kèm theo những căn bệnh có thể gây ảnh hưởng đến thị lực, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.
7. Bệnh nội tiết
Chất paraben có trong kem dưỡng, phấn nền, dầu dưỡng tóc có thể ảnh hưởng tới hệ nội tiết và gây ra các bệnh có liên quan. Bé gái nếu sử dụng nhiều sản phẩm trang điểm chứa chì có thể bị rối loạn hormon, dẫn tới dậy thị muộn.
8. Rối loạn hoạt động hệ hô hấp
Salicylat và chì trong son môi có thể gây ra hiện tượng khó thở và hen suyễn. Các sản phẩm chứa các chất tạo bọt alkylarylsulphonate trong bong bóng tắm có từ xà phòng, sữa tắm có thể gây các chứng bệnh về hô hấp cho trẻ nhỏ. Vì an toàn sức khỏe, những người dễ mắc các bệnh đường hô hấp thận trọng khi sử dụng các sản phẩm trang điểm.
Theo Cô Tấm/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)