“Răng khôn mọc dại” và những biến chứng chết người

Google News

Ngày càng có nhiều người gặp rắc rối với răng khôn, thậm chí có người còn tử vong chỉ vì không xử lý những chiếc răng "khôn mà dại" này đúng cách và kịp thời.

Răng khôn là gì?
Răng khôn (hay còn gọi là răng số 8 hoặc răng cấm) là chiếc răng cối thứ 3, thường mọc cuối cùng của mỗi bên hàm. Trung bình răng khôn sẽ mọc trong khoảng độ tuổi từ 18 đến 24. Nếu không xử lý những chiếc răng khôn này, rất có thể bạn sẽ phải chịu những biến chứng nặng nề, thậm chí là tử vong.
“Rang khon moc dai” va nhung bien chung chet nguoi
Răng khôn. 
Nếu may mắn, chiếc răng khôn của bạn mọc bình thường, thẳng và không chèn ép không gian của những chiếc răng khác thì bạn hoàn toàn có thể để chúng mọc tự nhiên và không cần bất kỳ sự can thiệp về y tế nào. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều gặp rắc rối với răng khôn. Bởi vậy bạn hãy cảnh giác nếu chiếc răng khôn bị mọc lệch, mọc ngầm vì chúng sẽ khiến bạn đau nhức, khó chịu và gây ra các biến chứng nguy hiểm sau:
Gây sâu răng khôn
Vì răng khôn là những chiếc răng mọc lên sau cùng và nằm ở vị trí sâu nhất trên cung hàm nên việc vệ sinh cho răng khôn là cực kỳ khó khăn. Khi việc vệ sinh răng miệng không được thực hiện triệt để, thức ăn và mảng bám sẽ khiến răng bạn bị sâu, về lâu dài sẽ dẫn đến viêm tủy cấp tính mà biểu hiện rõ ràng nhất là những cơn đau dữ dội, tê buốt.
Gây sâu răng bên cạnh
Dù răng khôn của bạn có mọc thẳng hay mọc lệch thì đều chiếm thêm 1 khoảng không gian bên cạnh răng số 7, thức ăn dễ bị giắt và về lâu dài sẽ gây sâu răng, nếu tình trạng sâu răng nặng, rất có thể bạn sẽ phải nhổ bỏ chiếc răng này.
Tiêu chân răng số 7
Nhiều trường hợp răng khôn mọc ngầm, mọc lệch húc vào chân răng số 7 sẽ làm tiêu chân răng, nếu không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến mất răng số 7, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc ăn uống và có thể tác động đến hệ thần kinh. Bởi vậy bạn nên chụp phim để biết hướng mọc của răng và có biện pháp xử lý răng khôn mọc lệch trong thời gian sớm nhất.
Các răng chen chúc nhau
Khi khoảng cách giữa răng số 7 và cạnh trong cùng của xương hàm quá nhỏ, răng khôn sẽ chiếm chỗ và đẩy các răng khác gây xô lệch cả hàm rất mất thẩm mỹ và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.
Viêm lợi trùm
Viêm lợi trùm thường đi kèm với triệu chứng hôi miệng, do đồ ăn và vi khuẩn tích tụ lâu ngày ở chân răng gây viêm nhiễm, lợi bị sưng, nổi hạch, đau đớn và thậm chí không thể mở miệng.
Loét niêm mạc
Loét niêm mạc có thể dẫn đến ung thư miệng khi về già, nguyên nhân là do răng khôn mọc lệch cắn vào má, tạo ra vết chai hoặc viêm loét, nếu không điều trị sớm sẽ gây viêm nhiễm nặng nề và để lại di chứng lâu dài.
Viêm nhiễm
Khi răng khôn mọc lệch dẫn đến biến chứng viêm lợi trùm, nếu không được điều trị kịp thời, quanh thân răng số 8 sẽ hình thành những ổ áp xe gây khó chịu và hôi miệng. Nếu những ổ áp xe này không vỡ mà lan qua xương hay mô mềm sẽ gây viêm tấy nghiêm trọng và bạn phải nhập viện ngay để điều trị kịp thời.
Theo Nguyên Thảo/Phununews

>> xem thêm

Bình luận(0)