Rạn da sau sinh, sao phải xóa?

Google News

“Khi nhìn thấy mẹ, chị… rủ nhau đi xóa vết rạn trên bụng, một câu hỏi theo suốt tuổi thơ của tôi: “Tại sao phải xóa?””, bác sĩ Trần Vũ Quang chia sẻ.

Mới đây, trên nhiều diễn đàn đồng loạt chia sẻ hình ảnh xót xa về vết rạn trên bụng của chị em phụ nữ sau khi sinh nở.
Ngay sau khi được đăng tải, bức ảnh đã nhận được sự chú ý của nhiều người, kèm theo đó là những câu chuyện đau lòng. Bạn trẻ Vinh Hạnh bình luận: “Nhìn mà thấy sợ quá, sau này có sinh mà bụng bị rạn phải đi xóa ngay, không thì sẽ chẳng dám khoe với chồng"
Đồng quan điểm, Thu Thủy lên tiếng: “Chồng em mỗi lần nhìn thấy bụng vợ là chê bủng chê beo, vì thế, sau sinh em đã phải đi xóa những vết xấu đó đi. Ít nhất để mỗi lần bản thân nhìn vào còn đỡ giật mình”.
Ran da sau sinh, sao phai xoa?
Bức ảnh bụng rạn sau sinh được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. 
Còn bác sĩ Trần Vũ Quang (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) đã chia sẻ những cảm xúc rất thật của mình khi nhìn thấy những vết rạn đó. Bác sĩ Trần Vũ Quang bảo, khi chứng kiến hoặc được nghe từ các mẹ, các chị, các thím,… rủ nhau đi xóa những vết rạn trên bụng, bắp đùi. Có người còn thủ thỉ chỉ cho nhau thuốc này xóa rạn da tốt hay chỗ kia có thể xóa sạch các vết rạn. Khi đó còn nhỏ chưa nhận thức được hết nên nó luôn là một câu hỏi đi theo suốt tuổi thơ của anh: “Tại sao phải xóa?”.
Vậy lý do gì khiến những người phụ nữ muốn xóa đi các vết rạn trên bụng, trong khi nó là bằng chứng rõ nhất cho sự hy sinh cao cả, cho sự chịu đựng, vất vả, khổ sở trong suốt quá trình mang thai và sau sinh?
Từ một thân hình con gái với vòng một căng tròn, vòng hai thon thả, vòng ba nảy nở thì thay vào đó là vòng một chảy xệ. Là đống mỡ thừa bùng nhùng với những vết rạn nhăn nhúm, chằng chịt như những rễ cây đan chéo vào nhau từ bụng kéo xuống đến bắp chân. Từ một cô gái thời thượng khoác lên mình những bộ quần áo quyến rũ, được thay bằng những bộ đồ ngủ rộng thùng thình, lụp xụp. Từ một cô gái tự do bay nhảy giờ đây lại quanh đi quẩn lại với chợ búa, xó bếp, chồng con… Đó là lý do chăng?
“Tôi nhớ có lần tôi khám cho một chị người quen đang có bầu tháng thứ 8 mà tôi không nhận ra chị, chị khác quá. Nhận ra sao được khi mà từ một cô gái xinh xắn, khuôn mặt trái xoan với body chuẩn. Nay mặt chị phù nề, chi chít mụn, lấm chấm các đốm tàn nhang, cơ thể thì ì ạch, nặng nề với cái bụng bầu như sẵn sàng vỡ ra bất cứ lúc nào.
Hay có chị đi khám sau sinh, mặt chị buồn thiu, chị tâm sự rằng: “Bác sĩ ơi, bụng tôi và thậm chí cả đùi, mông, bắp tay đều chi chít những vết rạn trông rất kinh khủng, khi sờ vào có cảm giác sần sần. Điều này càng tệ hại hơn sau khi tôi sinh cháu thứ hai vừa rồi. Những lúc riêng tư, tôi thậm chí không cho chồng nhìn và không cho bật đèn, thỉnh thoảng anh đùa tôi là “mẹ xề”, tôi tủi thân lắm!”.
Là một bác sĩ sản phụ khoa tôi thương cảm với từng vết rạn da trên người những bà mẹ. "Tôi nhìn nhiều, tôi quen, và tôi thấu hiểu hơn ai hết về sự hy sinh cao cả mà thầm lặng đó”, bác sĩ Trần Vũ Quang nói.
Trả lời câu hỏi: "Những bà mẹ ấy phải chăng có sức mạnh phi thường?", bác sĩ Trần Vũ Quang cho hay:" Họ chẳng có sức mạnh siêu nhiên hay phi thường gì đâu. Họ cũng là những người mẹ, người vợ nhưng với một tình yêu con vô bờ bến đã khiến họ trở nên kiên cường và vĩ đại, họ chịu đựng nỗi đau bị bẻ gãy “20” cái xương để con chào đời trong sự hân hoan, vui sướng của cả gia đình. Chính tình yêu đó đã thách thức tất cả và không khoan nhượng bất cứ điều gì để mang con đến bên mẹ! Vậy, chẳng phải chính những vết rạn ấy là minh chứng cho những nỗi đau mà mẹ chịu để chúng ta có mặt trên đời này".
“Tôi từng nói với một vài người bạn: “Đàn ông trước khi quyết định lấy vợ hãy về nhìn mảng bụng “xấu xí” của mẹ mình trước”. Hôn nhân và tình yêu là hai định nghĩa hoàn toàn khác nhau. Khi yêu chỉ cần tình yêu là đủ nhưng khi sống trong hôn nhân chỉ tình yêu là không đủ, hôn nhân còn cần cả trách nhiệm, nghĩa vụ, sự sẻ chia, sự tin tưởng và quan trọng hơn cả là sự cảm thông cho nhau. Những người vợ họ đã phải chấp nhận một cơ thể thô kệch, không hoàn hảo để có được những đứa con tuyệt vời”, bác sĩ Trần Vũ Quang kể.
Vì thế, hãy đối xử với những người mẹ, người vợ bằng sự chân thành nhất, bằng tất cả lòng yêu thương, sự cảm thông, chia sẻ và sự trân trọng vì họ đáng được như vậy!
Theo Mai Thu/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)