Quy trình huấn luyện gian khổ của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

Google News

(Kiến Thức) - Để giành Huy chương vàng tại Olympic Rio 2016, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh trải qua quy trình huấn luyện khắc nghiệt và đối mặt với nhiều khó khăn.

Mới đây, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã ghi vào lịch sử thể thao Việt Nam khi giành Huy chương vàng tại Olympic Rio 2016, Kiến Thức xin giới thiệu quy trình đào tạo xạ thủ khắc nghiệt cũng như khó khăn mà các VĐV bắn súng phải trải qua.
Quy trinh huan luyen gian kho cua xa thu Hoang Xuan Vinh
 Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh dành HCV Olympic 2016.
Giành HCV và phá kỷ lục Olympic nhưng ít người biết rằng, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh quanh năm suốt tháng cùng các đồng đội, phải tập luyện bằng bia giấy, với cơ số đạn chỉ bằng 1/5 so với các xạ thủ thế giới. Thậm chí, do không đủ đạn, Kỷ lục gia của Việt Nam phải tập chay, có nghĩa là chỉ nâng súng lên nhắm bắn rồi lại hạ xuống. Chưa hết, do cơ sở vật chất phục vụ luyện tập trong nước còn hạn chế, tập bia giấy nhưng khi thi đấu phải bắn bia điện tử cũng là trở ngại đối với Xuân Vinh.
Nếu như các xạ thủ nước ngoài khi mua súng mới có máy để cân chỉnh theo đúng cỡ tay của người cầm thì ở Việt Nam, chủ yếu các xạ thủ tự gọt báng súng bằng phương pháp thủ công là chính. Bản thân Hoàng Xuân Vinh cũng được ví như một nhà "điêu khắc" khi tự gọt báng súng để vừa với tay mình.
Quy trinh huan luyen gian kho cua xa thu Hoang Xuan Vinh-Hinh-2
 Chủ yếu các xạ thủ tự gọt báng súng bằng phương pháp thủ công là chính.
Bên cạnh đó, để rèn khả năng tập trung, khắc phục điểm yếu tâm lý, có tới cả một năm ròng rã, anh luyện đi luyên lại bài tập đứng yên tại chỗ, không cử động, không nói gì trong 2 tiếng đồng hồ liên tục.
Dù phải đối mặt với những thử thách quá lớn như vậy, Hoàng Xuân Vinh, bằng nghị lực và quyết tâm rực cháy, bắt đầu lao vào tập luyện để khắc phục yếu điểm, giành HCV và phá kỷ lục Olympic 2016.
Trái với các tuyển thủ Việt Nam, những xạ thủ Ấn Độ được quân đội tài trợ hẳn một trại tập luyện riêng chỉ để đảm bảo sẽ mang về thành tích tốt nhất trong bộ môn bắn súng cho nước nhà.
Quy trinh huan luyen gian kho cua xa thu Hoang Xuan Vinh-Hinh-3
 Hai xạ thủ nổi tiếng của VN là Xuân Vinh và Trần Quốc Cường (phải) luôn tập luyện và thi đấu trong điều kiện khó khăn. Ảnh: K.X.
Tại trại huấn luyện, các VĐV bắn súng Ấn Độ được tập luyện dưới sự dìu dắt của tay súng thiện nghệ đẳng cấp thế giới người Đức, ông Ralf Shumann, người 3 lần vô địch Olympic và 2 lần vô địch thế giới nội dung súng ngắm bắn nhanh 25m. Được chỉ bảo và huấn luyện tận tình, bao nhiêu khuyết điểm, lỗi kỹ thuật đều được khắc phục hoàn toàn.
Mỗi ngày tập luyện của các xạ thủ Ấn Độ đều được mô phỏng như những trận thi đấu tầm cỡ thế giới, thế nên đối với họ, kinh nghiệm thi đấu trên đấu trường quốc tế là vô cùng dày dặn. Kết quả, họ có một tâm lý vững vàng, kỹ năng tốt, đủ tiêu chuẩn để dễ dàng đem về thành tích cao.
Clip Hoàng Xuân Vinh và loạt đạn cuối cùng đưa anh đến tấm HCV Olympic Rio 2016 - nguồn VTV:
Ngọc Anh

Bình luận(0)