Phụ nữ mãn kinh sớm dễ mắc bệnh tiểu đường

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu cảnh báo, những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm hoặc muộn có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cấp 2 lên đến 25% .

TS. Erin LeBlanc tới từ Trung tâm Nghiên cứu sức khoẻ Kaiser Permanente, cho biết: “Phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi trung bình là 45 – 55 sẽ có ít nguy cơ bị bệnh tiểu đường hơn những phụ nữ mãn kinh sớm hoặc muộn hơn độ tuổi này. Những người bắt đầu ở thời kỳ mãn kinh trước hoặc sau giai đoạn đó phải ý thức được việc họ sẽ có thể mắc bênh cao hơn và cần thận trọng trong việc giảm chất béo, có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể duc đều đặn. Thay đổi lối sống sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh”.
Phu nu man kinh som de mac benh tieu duong
Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Mỹ đã tiến hành phân tích trên khoảng 125.000 phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 50 đến 79. Thời điểm bắt đầu nghiên cứu, tất cả phụ nữ trên đều khỏe mạnh và không hề mắc bệnh tiểu đường. Sau 12 năm theo dõi, người ta nhận thấy, phụ nữ bị mãn kinh sớm hoặc muộn điều bị tiểu đường một cách phổ biến. Các nhà nghiên cứu cảnh báo, những phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh sớm hoặc muộn hơn mức trung bình có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cấp 2 lớn hơn người bình thường gấp nhiều lần. Nếu phụ nữ bị mãn kinh trước tuổi 46 thì tỷ lệ mắc bệnh của họ chiếm 25%. Đối với phụ nữ dậy thì muôn mà bị mãn kinh sớm, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên đến 40 %. Tuy nhiên, những người có thời kỳ mãn kinh muộn ở độ tuổi 55 cũng không loại trừ trong danh sách nguy cơ cao mắc bệnh chiếm khoảng 12% so với mãn kinh ở độ tuổi cuối 40 đầu 50 tuổi.
Phu nu man kinh som de mac benh tieu duong-Hinh-2
Nếu phụ nữ bị mãn kinh trước tuổi 46 thì tỷ lệ mắc bệnh của họ chiếm 25%. 
Chiều dài “thời kỳ sinh sản” của một người phụ nữ (số năm giữa giai đoạn đầu tiên và cuối cùng xuất hiện kinh nguyệt) chiếm vai trò quan trọng đối với sức khỏe của họ. Những người có thời kỳ sinh sản dưới 30 năm là những người dậy thì và mãn kinh sớm. Tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường của họ lên đến 37 % so với phụ nữ có thời kỳ sinh sản từ 36-40 năm.
Các nhà khoa học giải thích, thiếu estrogen là nguyên nhân khiến phụ nữ bị mãn kinh sớm, cùng với đó ở giai đoạn mãn kinh, các hormone nội tiết tố nữ (progesteron, estrogen) bị suy giảm đột ngột, làm cho các tế bào giảm đáp ứng với insulin gây tăng lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, thiếu hụt estrogen còn gây rối loạn chuyển hóa chất béo, dẫn đến tăng cân nhanh ở phụ nữ, kể cả những người có chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên luyện tập thể dục. Mặt trái của việc tăng cân ở nhóm đối tượng này sẽ gây tích tụ chất béo và gia tăng tình trạng đề kháng insulin cùng với nguy cơ mắc tiểu đường cấp 2.
Khả Nhu

Bình luận(0)