Phẫu thuật thành công khối u khổng lồ trên mặt cụ ông

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viện Trung ương quân đội 108 đã phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u khổng lồ trên mặt một cụ ông trong suốt 45 năm qua.

Cụ ông có khối u khổng lồ trên mặt là cụ N.Đ.C, 67 tuổi ở xã Minh Thuận, huyện Vụ Bản, Nam Định. Bệnh nhân này bị u men xương hàm dưới và có một khối u khổng lồ mọc trên mặt trong gần 45 năm qua.
Theo các bác sĩ Bệnh viện 108, trước đó bệnh nhân C đã được chẩn đoán và điều trị cắt một phần khối u tại bệnh viện địa phương, nhưng bệnh tình không thuyên giảm. Sau phẫu thuật, khối u vẫn ngày một to lên gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân này.
 Phẫu thuật thành công khối u khổng lồ trên mặt cụ ông
Trước tình trạng diễn biến xấu, gia đình đã cho cụ ông vào Bệnh viện Trung ương quân đội 108 để điều trị.
Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ nhận định khối u khổng lồ trên mặt bệnh nhân này là một khối u lành tính. Tuy nhiên, kích thước khối u quá lớn nếu không phẫu thuật cắt bỏ thì khối u sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe bệnh nhân. Khối u này tiếp tục phát triển và chèn ép vùng cổ và sàn miệng, gây ảnh hưởng chức năng hô hấp, khiến bệnh nhân khó thở, biến dạng vùng hàm mặt, suy giảm chức năng ăn nhai... Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật, cắt bỏ và tái tạo lại xương hàm cho bệnh nhân này.
Ca phẫu thuật cắt bỏ khối u diễn ra ở 7 giờ đồng hồ. Các bác sĩ đã tiến hành cắt toàn bộ khối u và gần hết xương hàm dưới. Sau đó họ sử dụng kỹ thuật tạo hình xương hàm để tạo hình lại phần xương hàm bị cắt bỏ.
Theo các bác sĩ đây là ca mổ khá phức tạp, do khối u to gây chèn ép đường hô hấp trên gây ra. Tuy nhiên, cuối cùng ca mổ đã thành công tốt đẹp.
Sau 16 ngày điều trị, bệnh nhân được ra viện trong tình trạng khỏe mạnh, các chỉ số bình thường. Thời gian tới bệnh nhân sẽ tiếp tục được phục hồi răng hàm dưới bằng một số kĩ thuật cấy ghép hiện đại.
Thu Minh

Bình luận(0)