Phẫu thuật giảm béo gây thiếu máu

Google News

Theo The Daily Mail, các nhà khoa học tại Đại học Stanford, Mỹ, đã phát hiện ra mối liên hệ chặt chẽ giữa phẫu thuật giảm béo và bệnh thiếu máu.

Phẫu thuật giảm béo phì bao gồm các loại phẫu thuật như phẫu thuật dạ dày hoặc ruột hoặc cả hai để giúp bệnh nhân béo phì giảm cân, giúp hạn chế lượng thức ăn hoặc hạn chế khả năng hấp thụ một số thực phẩm giúp tạo ra cảm giác no nhanh hơn.
Hiện nay, có ba loại phẫu thuật giảm béo bao gồm thắt dạ dày (lapband), tạo dạ dày tay áo và tạo dạ dày bắc cầu.
Phau thuat giam beo gay thieu mau
 Phẫu thuật giảm béo thường dẫn đến chứng thiếu máu gây chóng mặt và suy nhược. Ảnh minh họa.
 
Nghiên cứu bao quát 74 người có độ tuổi trung bình là 51. 78% số người tham gia là nam giới. Tình nguyện viên đã được phẫu thuật dạ dày.
Trước khi phẫu thuật chỉnh hình giảm béo, trung bình có 20% người tham gia bị chứng thiếu máu, còn 10 năm sau khi phẫu thuật, 47% số người đó bị thiếu máu.
Trong nhóm những người tham gia vào việc điều trị béo phì không được các chuyên gia giám sát, tỷ lệ thiếu máu trong 10 năm tăng từ 22% lên đến 57%. Còn trong nhóm tình nguyện viên được theo dõi, có sự khuyến cáo của các chuyên gia, không thấy gia tăng đáng kể số người bị bệnh thiếu máu.
Ở giai đoạn đầu của công trình nghiên cứu có 13% số người tham gia từ nhóm này bị thiếu máu và sau 10 năm, số đó chỉ là 19%.
Theo các nhà nghiên cứu giải thích, có lẽ, những người không tham khảo ý kiến các chuyên gia, ít được biết về những thay đổi trong chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật.
Các nhà khoa học cho biết thêm: thiếu máu có thể gây chóng mặt, suy nhược, đánh trống ngực, đau đầu, móng tay giòn và các vấn đề khác.
Theo Vũ Trung Hương/Một thế giới

>> xem thêm

Bình luận(0)