Phẫu thuật chuyển đốt ngón chân thành... ngón tay

Google News

Phải sau một thời gian, ca phẫu thuật mới được đánh giá thành công bởi bệnh nhân đã có cảm giác ở ngón tay.

Bệnh nhân Nguyễn Văn H., 31 tuổi ở (Sóc Sơn, Hà Nội) bị mất toàn bộ phần mềm đốt xa ngón cái tay trái. Bệnh nhân có nguyện vọng không bị cắt cụt ngón tay cái chấn thương, và mong muốn phục hồi lại hình dáng nguyên vẹn của ngón tay cái.
Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình (BV Xanh Pôn, Hà Nội) đã quyết định chuyển một phần ngón chân cái cùng bên, bao gồm phần mềm búp ngón, một phần móng chân cùng mạch máu nuôi dưỡng. Sau 6 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã ghép thành công mạch máu, đưa phần búp và móng ngón chân lên vị trí của móng tay bị tổn thương, tái tạo gân dưới ngón cái, phục hồi thần kinh cảm giác.
Phau thuat chuyen dot ngon chan thanh... ngon tay
Một ca phẫu thuật tao bệnh viện Xanh Pôn. 
Ths Nguyễn Vũ Hoàng, Khoa Phẫu thuật tạo hình - trưởng kíp phẫu thuật - cho biết hình thể của ngón tay cái đã trở về bình thường, cảm giác của đầu ngón tay dần dần phục hồi sau hơn 4 tháng phẫu thuật. Phải sau một thời gian, ca phẫu thuật mới được đánh giá thành công bởi bệnh nhân đã có cảm giác ở ngón tay.
Cũng theo Ths Hoàng, đây là một kỹ thuật rất khó. Ngoài việc giữ được móng chân cùng phần mềm đi kèm, các bác sĩ phải thực hiện việc nối các mạch máu nhỏ dưới 1 mm cùng các thần kinh bằng kính hiển vi.
Kỹ thuật này mở ra một hướng mới trong việc tái tạo ngón tay chấn thương, nhằm đạt được hiệu quả cao nhất về mặt thẩm mỹ và chức năng cho người bệnh, đặc biệt cho những bệnh nhân trẻ tuổi.
Theo L.Hà/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)