Phát hiện virus gây tiêu chảy ở lợn có nguy cơ lây sang người

Google News

Thông tin virus gây tiêu chảy ở lợn làm gia tăng mối lo ngại về nguy cơ xuất hiện các đợt bùng phát dịch bệnh đe dọa sức khỏe của con người và động vật.

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ ngày 14/5, virus mang tên Porcine deltacoronavirus (PDCoV) được phát hiện gần đây trên loài lợn có khả năng "tấn công" tế bào của con người và nhiều loài động vật thí nghiệm khác.
Thông tin virus gây tiêu chảy ở lợn có nguy cơ lây sang người làm gia tăng mối lo ngại về nguy cơ xuất hiện các đợt bùng phát dịch bệnh đe dọa sức khỏe của con người và động vật.
Phát hiện virus gây tiêu chảy ở lợn có nguy cơ lây sang người. 
Trưởng nhóm nghiên cứu Scott Kenney tại Đại học bang Ohio nhấn mạnh nguy cơ lây lan virus từ loài này sang loài khác phần lớn phụ thuộc vào khả năng virus tiếp cận các thụ thể tế bào của người hoặc động vật. Một khi tiếp cận được các thụ thể này, virus có thể dễ dàng thâm nhập vào tế bào và lây bệnh sang vật chủ.
Qua tập trung phân tích thụ thể tế bào cụ thể là enzim đường ruột aminopeptidase N trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu phát hiện PDCoV có thể tấn công các thụ thể này trong hệ hô hấp và cơ quan tiêu hóa của không chỉ lợn, mèo, gà mà thậm chí cả người.
Nhóm nghiên cứu tại Đại học bang Ohio và Đại học Utrecht của Hà Lan mới chỉ xác định được khả năng lây lan PDCoV giữa các động vật và người tình nguyện tham gia thí nghiệm được cấy ghép tế bào có chứa PDCoV. Nhóm này đang tiếp tục tìm hiểu nguy cơ tự lây truyền PDCoV giữa các loài, nhằm xác định liệu chủng virus này có sao chép trong các tế bào mà chúng đã tấn công và lây truyền từ lợn sang gà, thậm chí là lây sang người hay không.
Phát hiện mới nhất nói trên của nhóm nghiên cứu về virus PDCoV đang khiến các chuyên gia thú y và y tế hết sức lo ngại, do chủng virus này có đặc tính tương đồng các chủng virus đe dọa tính mạng con người và động vật trong các đợt bùng phát dịch SARS (Hội chứng suy hô hấp cấp) và MERS (Hội chứng suy hô hấp vùng Trung Đông).
Porcine deltacoronavirus lần đầu được tìm thấy vào năm 2012 trên các cá thể lợn ở Trung Quốc, song không ghi nhận các đợt dịch bệnh. Năm 2014, chủng virus này lần đầu xuất hiện ở Mỹ trong một đợt bùng phát dịch tiêu chảy trên đàn lợn ở bang Ohio.
Tính đến nay, thêm rất nhiều quốc gia đã phát hiện chủng virus này. Các cá thể lợn non nhiễm Porcine deltacoronavirus có triệu chứng tiêu chảy và nôn mửa. Tuy nhiên, thế giới hiện chưa ghi nhận trường hợp nào ở người nhiễm loại virus này.
Theo TTXVN

>> xem thêm

Bình luận(0)