Phát hiện ung thư khi khám "trên bảo dưới không nghe"

Google News

Bệnh nhân đi khám vì thấy “cậu nhỏ” khó duy trì độ cương cứng bất ngờ phát hiện bị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn giữa.

TS.BS Nguyễn Quang, Giám đốc trung tâm Nam học, bệnh viện Việt Đức cho biết tại đây đang điều trị cho một bệnh nhân bị ung thư tuyến tiền liệt với các biểu hiện không phổ biến.
Bệnh nhân là Mào Văn N. (51 tuổi, quê Điện Biên) đến trung tâm khám vì “cậu nhỏ” khó duy trì độ cương cứng, độ cương cứng giảm.
Phat hien ung thu khi kham tren bao duoi khong nghe
Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư phổ biến ở nam giới. 
Các bác sĩ đã cho bệnh nhân làm siêu âm hệ tiết niệu, tuyến tiền liệt, xét nghiệm sinh hoá máu, nội tiết tố nam giới và PSA.
Nghi ngờ ông bị ung thư tuyến tiền liệt nên sau đó bác sĩ tiếp tục tiến hành sinh thiết vào ngày 14/1. Kết quả, bệnh nhân mắc thư tuyến tiền liệt dạng adenoma carcinoma, đã có xâm lấn.
Theo BS Quang, trường hợp như bệnh nhân N. không hay gặp vì thông thường, các bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt đi khám do có các rối loạn tiểu tiện.
Với bệnh nhân N. - đi khám vì rối loạn cương dương, nên các thầy thuốc phải khám rất cẩn thận và toàn diện mới có thể phát hiện được ung thư tuyến tiền liệt.
BS Quang cho biết, tuyến tiền liệt là tuyến sinh dục phụ của nam giới, có kích thước gần bằng quả óc chó, nằm dưới bàng quang và phía trước trực tràng.
Tuyến tiền liệt có chức năng tiết ra một chất màu trắng, chiếm 25-50% chất lượng của tinh dịch.
Trên thế giới, tỉ lệ nam giới mắc ung thư tuyến tiền liệt đứng đầu trong các ung thư đường tiết niệu và xếp thứ 2 trong các bệnh ung thư ở nam giới sau ung thư phổi. Tại Mỹ, ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ác tính được chẩn đoán nhiều nhất ở nam giới.
Tại Việt Nam, các tài liệu cho thấy, cách đây 30 năm, ung thư tuyến tiền liệt đứng thứ 35 trong các loại ung thư ở nam giới.
Đến năm 1997, bệnh lý này đứng hàng thứ 8 trong 10 loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới và trong những năm gần đây, tỉ lệ ung thư tuyến tiền liệt có chiều hướng gia tăng với khoảng 2.000 ca mắc mới mỗi năm.
Ung thư tuyến tiền liệt khi phát hiện muộn, để di căn sang các bộ phận khác có thể khiến bệnh nhân suy thận, liệt 2 chân, tắt tiểu, tắt đại tiện. Nghiêm trọng hơn là nguy cơ hoại tử và đe dọa đến tính mạng.
Các chuyên gia cảnh báo, khi có các triệu chứng như: Đái rắt, đặc biệt vào ban đêm; bí tiểu hoặc không tiểu tiện được; dòng nước tiểu yếu hoặc ngắt quãng; đau và rát khi đi tiểu; khó cương hoặc đau khi xuất tinh; có máu trong nước tiểu hoặc trong tinh dịch hay thường bị đau và co cứng ở phần dưới lưng, mông và phần trên đùi... cần thăm khám để phát hiện bệnh sớm.
>>> Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo Thúy Hạnh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)